Mua chung cư, hoang mang nỗi lo động đất

Thứ bảy, ngày 26/03/2011 16:08 PM (GMT+7)
Ngay sau khi có tin động đất, rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua chung cư, gọi điện đến, ngoài việc tham khảo giá cả, còn hỏi rất nhiều đến các thiết bị, cảnh báo chống động đất tại các chung cư có hay không.
Bình luận 0
img
Sợ động đất, người dân có dám mua chung cư? (Ảnh: DominoJSC)

Với điều kiện đất chật, người đông, cùng với sự "leo thang" từng ngày của giá đất hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì mua nhà chung cư vẫn là nhu cầu của không ít người dân.

Sau nhiều năm phấn đấu, tích lũy, anh Nguyễn Thế Bắc- Hồ Tùng Mậu- Hà Nội đang trăn trở, tính toán rất nhiều trong quyết định mua một căn hộ để ổn định cuộc sống. Không đủ tiền để mua một ngôi nhà mặt phố giữa thời buổi "tấc đất tấc vàng", anh Bắc chỉ dám mơ một chung cư vừa phải.

Thế nhưng, thông tin động đất lên tới cấp sáu hôm vừa qua đã ít nhiều làm anh phải "chùn tay". Anh Bắc chia sẻ: "Nghe bạn bè ở nhà chung cư kể lại cảm giác hôm có dư chấn động đất, tôi cũng rùng mình. Sợ chứ. Ở nhà cao tầng, động đất thật thì đúng là không có đường thoát!"

Cũng vì thế, anh càng lo lắng cho ý định mua nhà chung cư của mình: "Mua nhà là để an cư, nhưng an cư sao được nếu cứ nơm nớp sợ! Cho nên tôi phải tính thêm yêu cầu về độ an toàn khi có động đất vào tiêu chuẩn ngôi nhà sắp mua của mình!"

Cẩn thận là thế, nhưng anh Bắc cũng bày tỏ lo ngại: "Nói là nói vậy thôi. Chứ thông tin là do chủ đầu tư đưa ra, mình cũng không thể xác minh được. Tôi chưa từng được nghe gì về các yêu cầu kháng chấn của nhà chung cư cũng như những thông số cụ thể về độ an toàn của nhà chung cư trong trường hợp động đất cả."

Rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà chung cư cũng có chung phản ứng như anh Bắc. Hoang mang, lo lắng, nhưng thực sự họ không biết dựa vào đâu để "sát hạch" độ an toàn của căn hộ chung cư mà mình đang tìm mua.

Trong khi đó, vẫn có một bộ phận khách hàng tỏ ra lạc quan, dù là lạc quan bất đắc dĩ.

Anh Mạnh Huỳnh- Hà Đông- Hà Nội tâm sự: "Ai cũng biết, phấn đấu để mua được một ngôi nhà ở Hà Nội hiện nay không phải dễ, dù là nhà chung cư. Tôi có quan tâm tới vấn đề chống động đất tại khu chung cư mình đang đặt mua, nhưng đối với tôi đó không phải là vấn đề cốt lõi. Tôi nghĩ, động đất ở mình chỉ là trường hợp hãn hữu. Nếu có một căn hộ chung cư đáp ứng tốt các nhu cầu về địa điểm, giá cả... thì tôi sẵn sàng "hi sinh" những thắc mắc về khả năng kháng chấn trong động đất".

Rõ ràng người dân mua nhà chung cư tuy lo lắng nhưng vẫn không đặt nặng những yêu cầu an toàn trong động đất, mặc dù những lo ngại là có thật.

Chị Ngọc Dung- Kim Mã- Hà Nội đang có nhu cầu mua nhà chung cư để ở tại KĐT Mỹ Đình cho biết chị có nghe nói về động đất ở Hà Nội, nhưng chị cũng không cho rằng chuyện này liên quan mật thiết tới quyết định mua chung cư của mình.

"Lo thì có lo, nhưng mua thì vẫn phải mua thôi. Bây giờ nếu mà cứ đặt ra tiêu chuẩn chống động đất này kia cho nhà chung cư ở Việt Nam thì có khi... không mua được nhà."- chị Dung hóm hỉnh nói.

Theo VEF 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem