Mùa lễ hội 2013: Không mời lãnh đạo không đúng quy định về dự

Thứ bảy, ngày 02/02/2013 07:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mùa lễ hội 2013 sẽ bắt đầu trong ít ngày tới, với gần 8.000 lễ hội trên cả nước, không thể tránh khỏi những lộn xộn, biến tướng. Nét mới nhất của mùa lễ hội năm nay là các địa phương không mời các lãnh đạo cấp trên không đúng quy định về dự.
Bình luận 0

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, hiện nay dân số phát triển, nên lễ hội có xu hướng mở rộng phạm vi, do đó, công tác quản lý nhà nước cần tính lại, để theo kịp tình hình. Tuy nhiên, trong tổ chức, lễ hội dân gian (chiếm 7.039 trong tổng số 7.966 lễ hội cả nước trong năm) không được phép sân khấu hóa, nhưng có lễ hội buộc phải sân khấu hóa, như lễ hội lịch sử cách mạng.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đặc biệt lưu ý việc xử lý các vi phạm trong văn hóa: không nên xử lý tất cả bằng biện pháp hành chính, mà lưu ý vấn đề đức trị, bằng phương pháp tuyên truyền, giáo dục, nêu gương. Các địa phương cần thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng: Không mời lãnh đạo cấp trên không đúng quy định dự lễ hội, vì có thể sẽ vô tình khiến đại biểu vi phạm quy định.

img
 

Bốn lễ hội lớn nhất miền Bắc sẽ lần lượt khai màn trong mùa lễ hội năm nay là chùa Hương (mùng 6 tháng Giêng), Yên Tử (mùng 9 tháng Giêng), hội Lim (13 tháng Giêng) lễ hội đền Trần (14 tháng Giêng).

Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, không phải đến ngày khai hội mùng 6 tháng Giêng, mà từ mùng 2 Tết Quý Tỵ đã phục vụ đón khách. Phí tham quan danh thắng chùa Hương và phí thuyền, đò, cáp treo năm nay không tăng so với năm 2012. Năm nay, cùng với việc tổ chức các đội thanh tra liên ngành chốt tại nhiều điểm nóng thường xuất hiện lực lượng “cò”, UBND huyện Mỹ Đức đã họp, ký kết cam đoan với các hộ dân xã Hương Sơn về việc không chèo kéo, “cò” khách.

“Để tránh tình trạng cướp lộc đã từng xảy ra ở mùa lễ hội năm 2012, năm nay, Ban tổ chức sẽ cùng với nhà đền lập kế hoạch tuyên truyền tại chỗ đối với khách thập phương và du khách. Ban tổ chức sẽ phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương từ 7 giờ ngày rằm tháng Giêng âm lịch tại một số địa điểm trong khuôn viên khu di tích đền Trần”.

Với lễ hội Yên Tử, Ban tổ chức cho biết các hoạt động chính của lễ khai hội xuân năm nay sẽ tổ chức tại khu vực chùa Trình; thời gian cũng được đẩy lên sớm 1 ngày vào tối mùng 9 tháng Giêng. Năm nay sẽ là “3 trong 1”, nghi lễ này sẽ làm cùng lúc với lễ khai hội để tránh quá nhiều sự kiện dồn dập.

Với lễ hội đền Trần, Ban tổ chức cho biết năm ngoái, mặc dù phát ra tới 25.000 cánh ấn, nhưng chỉ sau một ngày đã hết sạch, khiến nhiều du khách phải về tay không. Năm nay, sẽ tăng gấp đôi số lượng ấn là 50.000 cánh ấn.

Trong buổi họp báo ngày 31.1, ông Nguyễn Văn Phong – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh cho biết, mùa lễ hội 2013 tỉnh sẽ cương quyết xử lý những cá nhân nào vi phạm, làm xấu đi hình ảnh quan họ trong mắt du khách thập phương. Chủ tịch UBND Bắc Ninh đã chỉ thị nghiêm cấm hành vi ngửa nón nhận tiền vì gây phản cảm, và không có tác dụng tốt đến văn hoá quan họ cũng như dân ca quan họ đã thông báo.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các Ban tổ chức lễ hội lớn, các cấp chính quyền địa phương, những biến tướng, lệch lạc của mùa lễ hội năm nay sẽ phần nào được chấn chỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem