Phóng viên NTNN trao đổi với ông Lê Quý Đông - Phó phòng Kinh doanh online, Trung tâm Điện máy Pico (Hà Nội).
Ông có thể cho biết những ưu điểm của việc mua sắm trực tuyến?
- Ưu điểm đầu tiên là sự tiện lợi, khách hàng chỉ cần 1 cú alo hay một click đặt hàng trên mạng, vài tiếng sau đã nhận được món hàng mình cần, mới 100%, được miễn phí vận chuyển tận nơi. Vì đây là hình thức mua bán còn mới ở VN nên hiện được nhiều trung tâm đầu tư, khuếch trương và có nhiều ưu đãi, thậm chí số tiền phải trả khi mua hàng online còn thấp hơn đến mua trực tiếp.
Khi cần mua gì, chỉ cần vào các trang web, sẽ thấy tính năng, đặc điểm kỹ thuật, giá cả... của từng sản phẩm. Người tiêu dùng cũng dễ dàng tham khảo giá tại nhiều siêu thị trực tuyến khác mà không mất thời gian, công sức đến tận nơi để khảo sát.
Nhưng việc mua sắm online cũng có sự rủi ro cao, như không ít khách hàng nhận được món hàng khác với lời quảng cáo hoặc chất lượng kém?
- Tôi nghĩ, với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà kinh doanh với nhau như hiện nay thì rủi ro khi mua sắm online là rất thấp. Bởi môi trường Internet là kênh bán hàng trực tuyến mở, nếu có điều gì phiền lòng hay được phục vụ không tốt, người tiêu dùng sẽ đưa phản ánh lên các trang mạng, uy tín của công ty bán hàng sẽ bị ảnh hưởng. Trường hợp rủi ro chỉ xảy ra với những nhà kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, khiến các nhà chức trách khó có thể kiểm soát.
Ông có thể tư vấn cho các khách hàng cách thức mua sắm sao cho tiện nhất, ưng ý và yên tâm nhất và kinh tế nhất?
- Tôi nghĩ trước khi khách hàng chọn mua sản phẩm nào đó, chắc hẳn họ đã nghiên cứu và so sánh khá kỹ mặt hàng mình cần đang được bày bán tại nhiều nơi. Vì vậy, chỉ cần khách hàng tin tưởng và gọi điện, nhân viên của chúng tôi hay các trung tâm mua sắm sẽ tư vấn thêm về tính năng sản phẩm, về giá cả, các khuyến mãi... sao cho hợp với nhu cầu sử dụng nhất và tiết kiệm nhất.
Xin cảm ơn ông!
Xuân Trang (thực hiện)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.