Mùa... tận diệt chim

Chủ nhật, ngày 09/10/2011 14:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chim bay rợp trời, bắt ít con chim "của trời cho" làm mồi nhậu là cái thú của những bác nông dân trong buổi nông nhàn. Những năm gần đây cái thú ấy thành một nghề "ăn nên làm ra".
Bình luận 0

Khi những đợt gió mùa đông bắc đầu tiên thổi về, mùa gặt ở vùng ven biển Hà Tĩnh cũng cơ bản đã xong. Những cánh đồng trơ gốc rạ, xâm xấp nước, rất nhiều tôm, cua, cá, ốc, trở thành vùng đất lành đón những đàn chim di cư từ Bắc bán cầu bay về tránh rét, cùng những đàn chim rừng chuyển xuống mạn biển kiếm chút cá, tôm.

Chim bay rợp trời, bắt ít con chim "của trời cho" làm mồi nhậu là cái thú của những bác nông dân trong buổi nông nhàn. Những năm gần đây cái thú ấy thành một nghề "ăn nên làm ra". Người ta dùng loa phát tiếng chim, cắm chim giả, buộc chim thật dụ chim trời lao xuống dính nhựa, vào bẫy, vào lưới.

Mỗi buổi săn chim kiếm hai, ba trăm nghìn đồng đến hai, ba triệu đồng, với những người nông dân là lớn. Chim trời bán đầy đường như rau. Chỉ đau cho đàn chim, vượt vạn dặm trời, tránh cái khắc nghiệt băng giá, tưởng đến được vùng đất lành lại gặp nơi tử địa. n

img
Hai thiếu niên ở xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chuẩn bị đồ nghề cho buổi săn chim.
img
Bụi cây phi lao giả bẫy được chim thật.
img
Những chú cò dính nhựa.
img
Chú chim thật bị bẫy trong buổi săn trước thành chim mồi cùng đàn chim giả dụ đồng loại vào bẫy.
img
Một góc chợ chim ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
img
Một quầy bán chim trời ở xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.
img
Khách mua chim trên QL 8A đoạn qua xã Đức Long, huyện Đức Thọ.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem