Mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh "trăn trở" với các dự án ở miền Tây

Thế Anh Thứ hai, ngày 13/01/2025 20:02 PM (GMT+7)
Chiều ngày 13/1, tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh bày tỏ lo lắng đối với tiến độ các dự án ở khu vực miền Tây.
Bình luận 0

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ thẩm định, kiểm tra, báo cáo, vừa xử lý công việc theo thẩm quyền, vừa tham mưu cho lãnh đạo Bộ các phương án xử lý công việc sao cho "thuận hoà trên dưới".

"Cục Quản lý đầu tư xây dựng gặp khó khăn hơn khi quá trình xử lý công việc liên quan đến nhiều bộ ngành, địa phương", Bộ trưởng nói.

Đối với các công việc của Quản lý đầu tư xây dựng được giao năm 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng cần phải ứng dụng công nghệ. Vì khoa học công nghệ đang ngày càng phát triển, nếu không tiếp cận được sẽ khó làm tốt vai trò tham mưu.

Mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh "trăn trở" với các dự án ở miền Tây- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tham gia Hội nghị. Ảnh: Bộ GTVT

Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Minh bày tỏ lo lắng về mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025. Trong đó, lo lắng nhất là các dự án ở khu vực miền Tây.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị phải tập trung đẩy tiến độ, song cũng không bỏ qua chất lượng. Muốn vậy, vai trò kiểm tra, giám sát của các đơn vị chuyên môn như Cục Quản lý đầu tư xây dựng là rất quan trọng.

Cùng với đó, Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt để tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nghị quyết, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả 19 cơ chế đặc thù trong triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua.

Cục và đơn vị quản lý dự án cũng phải thực hiện các thủ tục đầu tư để lựa chọn tư vấn, xa hơn là lựa chọn nhà thầu xây lắp, bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm, trước mắt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Báo cáo về các công việc, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, trong năm 2024, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng kiểm tra hiện trường, thu thập các số liệu để Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 9/2024 sửa đổi, bổ sung 250 định mức, giải quyết cơ bản một số khó khăn, vướng mắc trong công tác định mức của ngành GTVT.

Ngoài ra, Cục Quản lý đầu tư xây dựng còn phối hợp tham mưu để bộ chuyên ngành ban hành hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ đặc thù, làm cơ sở cho các chủ đầu tư phê duyệt, thanh toán cho nhà thầu.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp nhận hơn 14.000 văn bản đến, ban hành gần 3.500 văn bản đi các loại (quyết định, báo cáo thẩm định, văn bản chỉ đạo điều hành…) và nhiều báo cáo phục vụ các cuộc họp giao ban, kiểm tra hiện trường của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đã thẩm định, trình Bộ phê duyệt 8 dự án, điều chỉnh 21 dự án; thẩm định dự án đầu tư và điều chỉnh dự án của cơ quan chuyên môn về xây dựng 27 dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Trong đó, có 6/7 dự án đã được phê duyệt sử dụng vốn tăng thu năm 2022, 2023 theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định và trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng khẩn cấp.

Đồng thời, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đang phối hợp với ACV và các cơ quan liên quan để thẩm định điều chỉnh dự án đầu tư Cảng HKQT Long Thành (đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem