Muốn giám sát hiệu quả phải làm rõ được trách nhiệm

Thứ ba, ngày 05/02/2013 00:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị triển khai việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, việc tổ chức hội nghị nhằm đề cao trách nhiệm giám sát của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội đối với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, diễn ra cuối năm 2012.
Bình luận 0

Tại kỳ họp này, Quốc hội khoá XIII đã ban hành các nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực lập hiến, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Một số nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nhanh chóng, như để thực hiện Nghị quyết số 31/2012 về phát triển kinh tế xã hội năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01 và 02. Với Nghị quyết số 37/2012 về phòng, chống tội phạm thì Chính phủ đã nỗ lực thực hiện và mang lại hiệu quả rõ rệt trong mấy tháng qua.

Để cho công tác giám sát của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội có hiệu quả, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị mỗi quý, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan cần có báo cáo việc thực hiện các nghị quyết. Đại biểu Trần Du Lịch (Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM) đề nghị cần làm rõ cách thức cưỡng chế thi hành như thế nào đối với chính quyền các cấp nếu thực hiện không theo các nghị quyết của Quốc hội. Ngoài ra, ông Lịch đặt vấn đề trong giám sát thì các đại biểu Quốc hội có nên giám sát xem các nghị quyết của Quốc hội có phù hợp với cuộc sống không? Ông nêu ví dụ: Nghị quyết số 31/2012/QH13 đưa ra mục tiêu chung nhất là “Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012”, với mục tiêu cụ thể là chỉ số giá tiêu dùng khoảng 8%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng của năm 2012 chỉ có 6,7%... Từ đó, ông Lịch cho rằng cần lưu ý trường hợp chưa triển khai nghị quyết đã phát sinh vấn đề không phù hợp với thực tiễn như vậy.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội và một số đại biểu khác cũng cho rằng muốn tăng cường giám sát hiệu quả thì phải làm rõ được trách nhiệm và có “địa chỉ” (bộ, ngành, địa phương và cá nhân nào thực hiện chưa đúng nghị quyết của Quốc hội) thì càng tốt... Tăng cường giám sát cần có quyết tâm, phương pháp thực hiện và bản lĩnh của đại biểu Quốc hội...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem