Mỹ kêu gọi Nga giảm 1/3 kho vũ khí nguyên tử

Thứ năm, ngày 20/06/2013 13:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đang có chuyến thăm Đức, Tổng thống Mỹ Obama phát biểu kêu gọi Nga giảm 1/3 lượng vũ khí nguyên tử hiện đang được triển khai.
Bình luận 0

Trong bài diễn văn tại Berlin, ông Obama nhấn mạnh: “Sau khi duyệt lại sức mạnh vũ trang của Mỹ, tôi chắc chắn là Mỹ có thể giảm số lượng vũ khí nguyên tử đến 1/3 mà vẫn có đủ khả năng bảo vệ an ninh của chính mình và các nước đồng minh”.

img
Tổng thống Obama phát biểu tại Berlin.

Tổng thống Obama cũng cho biết, ông sẽ chủ tọa hai hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân trong nhiệm kỳ này để góp phần thực hiện những bước tiến để tạo dựng một nền hòa bình và công lý trên thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan ngại về công trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang triển khai để tự phòng và để bảo vệ đồng minh NATO và lượng vũ khí quy ước có độ chính xác cao và tầm hoạt động xa của Mỹ. Ông nói đó là những điều có thể làm mất sự thăng bằng chiến lược. Đó là dấu hiệu cho thấy việc thương thảo có thể gặp nhiều trở ngại.

Nga và Mỹ đã ký kết thỏa ước mới nhằm giảm kho vũ khí nguyên tử chiến lược (START) vào năm 2010. Nga thường xuyên lặp lại yêu cầu của họ là nếu Mỹ muốn hai nước cắt giảm vũ khí nguyên tử thêm nữa thì phải có động thái làm giảm sự quan ngại của Nga về các loại vũ khí khác.

Tương ứng với thỏa thuận Hiêp ước này, các bên có trách nhiệm giảm số lượng đầu đạn hạt nhân đến 1.500-1.675, còn các phương tiện mang đầu đạn hạt nhân giảm đến 500-1.100 đơn vị.

Theo Ruvr

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem