Mỹ “sai lầm chiến lược” khi đối đầu với cả Nga lẫn Trung Quốc

Thứ ba, ngày 22/04/2014 06:54 AM (GMT+7)
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, Alexei Pushkov hôm nay cảnh báo, Mỹ mắc phải “sai lầm chiến lược” khi cùng một lúc làm mếch lòng 2 cường quốc thế giới - Nga và Trung Quốc.
Bình luận 0
“Đối với Mỹ, Nga là kẻ thù truyền kiếp còn Trung Quốc là kẻ thù tiềm năng. Nhưng việc đối đầu với cả 2 cường quốc thế giới là sai lầm chiến lược (của Mỹ)”, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov cáo buộc.

Trước đó, trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama phủ nhận Moscow là đối thủ địa chính trị truyền kiếp của Washington nhưng cáo buộc: “Nga là một cường quốc khu vực đang đe dọa một số nước láng giềng. Điều này không hề thể hiện sức mạnh (của Nga) mà chỉ thể hiện sự yếu kém”.

Nhận xét về tuyên bố của Tổng thống Mỹ, ông Alexei Pushkov nhấn mạnh, việc gọi Nga là một "cường quốc khu vực” thể hiện sự tuyệt vọng sâu sắc của ông Obama khi ông tự lừa dối mình, phủ nhận vai trò và ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của Nga từ vấn đề Syria cho tới Ukraine.
Chủ tịch
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, Alexei Pushkov.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga cũng nhận định, không riêng gì với Nga, quan hệ giữa Mỹ với Trung cũng ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Mỹ thực thi chiến lược mới xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương để kiềm chế con rồng châu Á.

Trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel mới đây nhân chuyến thăm của ông này tới Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn thẳng thừng tuyên bố, nỗ lực kiềm chế Trung Quốc (của Mỹ) sẽ thất bại.

Tóm lại, theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov Mỹ rõ ràng đã quá sai lầm khi một lúc đối đầu với cả hai cường quốc Nga và Trung Quốc.
Phương Đăng (Phương Đăng (theo VOR))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem