Mỹ tục mới của văn hoá dân tộc

Thứ bảy, ngày 12/02/2011 13:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày thơ VN lần thứ 9 sắp diễn ra (vào ngày 15 tháng Giêng) với nhiều hoạt động hứa hẹn không gian thơ hoành tráng, phong phú, cùng sự hình thành tinh thần sáng tạo và hưởng ứng thi ca nhiệt thành.
Bình luận 0

Ngợi ca Bác Hồ

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn VN phấn chấn: Chúng ta có hàng ngàn lễ hội, trong đó cơ bản là những lễ hội truyền thống, được phục dựng những năm gần đây.

Tiếp nối mạch chảy truyền thống xưa là điều rất tốt đẹp. Nhưng cũng chính vì thế mà chúng ta có thể kỳ vọng Ngày thơ Việt Nam trở thành một lễ hội truyền thống của VN, ra đời trong đời sống đương đại.

img
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 8 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngày thơ Việt Nam năm nay, với ý tưởng chính - Kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đi tìm đường cứu nước và 70 năm Bác trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam và chủ đề "Mùa xuân đất nước" sẽ được Hội Nhà văn tổ chức quy mô, đa dạng với mong muốn sẽ tạo dựng được một "Không gian văn hoá Ngày thơ Việt Nam".

Hai đoàn của Hội Nhà văn Việt Nam do Chủ tịch Hữu Thỉnh và Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều dẫn đầu sẽ rước về Văn Miếu Quốc Tử Giám nắm đất được xin từ vườn nhà Bác ở Kim Liên (Nghệ An) và nước lấy từ suối Lê - nin trên Pắc Bó (Cao Bằng). Không gian thơ ở Văn Miếu sẽ trải ra trên 4 sân: Thơ thiếu nhi ở hồ Văn, thơ truyền thống ở sân Thái miếu, thơ hiện đại ở sân Thái học và thơ của các CLB thơ "các cụ" (lục bát, thơ Đường…) ở khu vực Đại thành ngay phía trong cổng Văn Miếu.

Ban tổ chức còn triển lãm tượng các nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh cùng triển lãm thư pháp thơ Hồ Chủ tịch, các tác phẩm thơ Bác được xuất bản ở nước ngoài cùng tài liệu, thư từ liên quan đến thơ của Người cũng như những cuộc gặp gỡ của Bác với bạn bè quốc tế…

Ngày thơ Việt Nam còn diễn ra tại Huế, tại Nghệ An - Hà Tĩnh với nghi lễ dâng hương ở mộ đại thi hào Nguyễn Du, chiếu phim "Vượt qua bến Thượng Hải" tại TP.Vinh ngày 11 tháng Giêng, dâng hương, báo công ở Bảo tàng Kim Liên ngày 12 tháng Giêng, khai mạc Ngày thơ Việt Nam ở Nhà Văn hóa tỉnh Nghệ An, cùng đêm nghệ thuật tổng hợp thơ, ca múa nhạc. Đặc biệt là chương trình Ngày thơ Việt Nam tại Bến Nhà Rồng - nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước năm 1911. Đây cũng là chương trình hoạt động văn hoá đầu năm mà Thành uỷ TP. HCM rất chú trọng.

Khắc hoạ những tinh thần mới

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đem lại tự do cho dân tộc. Bản thân Người cũng là một nhà thơ, và có tự do thì mới có thi ca. Chúng tôi mong muốn mỗi năm tổ chức Ngày thơ Việt Nam chúng ta sẽ tạo nên một tinh thần chung, gửi đến cho mọi người những thông điệp về đời sống".

Có lẽ cũng một phần vì điều này mà không gian Văn Miếu không còn chia "sân già, sân trẻ" như các năm trước, mà có sân truyền thống và sân hiện đại, bởi như ông Thiều thì "Tính hiện đại xoá nhoà tuổi tác". Theo đó, sân hiện đại 2011 cũng sẽ được chuẩn bị sao cho "rực rỡ" gồm sân khấu đọc, trình diễn với các hội viên trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam: Vi Thuỳ Linh, Nguyễn Vĩnh Tiến, Phan Huyền Thư, Hữu Việt, Mai Văn Phấn…, và hành trình thơ với 10 poster tôn vinh các tác giả thơ hiện đại có thành tựu trong những năm gần đây như Nguyễn Phan Quế Mai, Nguyễn Bảo Chân, Đoàn Văn Mật, Lữ Thị Mai, Nguyễn Khánh Toàn... Cùng với 10 poster là 10 Thi quán với sự xuất hiện, tương tác, giao lưu giữa các tác giả với công chúng.

PGS - TS Lưu Khánh Thơ (Viện Văn học):
"Ngày thơ Việt Nam đã trở nên quen thuộc với đông đảo những người yêu thơ, đã thành một mỹ tục của nền văn hoá mới, một lễ hội truyền thống mới. Truyền thống có cội nguồn sâu xa, lâu đời từ tâm thức dân tộc hài hoà trong một không khí lễ hội trẻ trung hiện đại".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều:
“Ngay sau Ngày thơ Việt Nam 2011, tôi sẽ bắt tay vào viết đề án Ngày thơ Việt Nam 2012 với việc tổ chức Liên hoan thơ châu Á, có sự tham dự của 40 - 50 nhà thơ châu Á. Sáng 11-2, một nữ doanh nhân đã gọi điện cho tôi thông báo sẵn sàng tặng cho Hội Nhà văn VN 53.000USD để sử dụng cho hoạt động này. Chúng tôi sẽ làm Tổng tập cho các nhà thơ châu Á, tất cả sẽ gửi thông điệp của thi ca cho khu vực và có thể là thế giới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem