Mỹ-Hàn thất bại đàm phán song phương FTA

Thứ năm, ngày 11/11/2010 17:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đàm phán về Hiệp định mậu dịch tự do (FTA) giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Myung Bak kết thúc vào hôm qua, 10-11, sau 4 ngày đàm phán, nhưng không đạt được thỏa thuận.
Bình luận 0

Dự kiến, các đối thoại sẽ được tiếp tục sau khi hội nghị G20 kết thúc tại Seoul.

“Chúng tôi quyết định phải có những điều chỉnh chi tiết hơn nữa”, ông Lee phát biểu trong một cuộc họp báo chung với ông Obama ở Seoul vào hôm nay.

Về phần mình, ông Obama cũng nói rằng, đàm phán song phương Mỹ-Hàn nhất định sẽ thắng lợi cho tất cả các bên, nếu hai nước có được sự chấp thuận rộng rãi.

img
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và TT Hàn Quốc Lee Myung Bak tại buổi họp báo ở Seoul. Ảnh: Bloomberg

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Tổng thống Obama tin rằng nếu được thông qua, hiệp định này sẽ đem lại lợi ích cho người dân cả hai nước. Ông cho biết sẽ yêu cầu đoàn đàm phán Mỹ tiếp tục làm việc để đạt được thỏa thuận và ông tự tin vào triển vọng này.

Trên thực tế, ông Obama vẫn quan ngại về các hiệp định thương mại với Hàn Quốc, Colombia và Panama tại nghị viện trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp dâng cao kéo theo một số phần tử chống đối của Đảng Dân chủ đối với những người ủng hộ đảng này. Hiện tại, tập đoàn ô tô Ford và công đoàn vẫn phản đối mạnh mẽ hiệp định thương mại Mỹ-Hàn.

img
Nhóm người biểu tình Hàn Quốc mang mặt nạ của Tổng thống Obama và TT Hàn Quốc Lee Myung Bak phản đối hiệp định FTA tại Seoul hôm 10-11. Ảnh: AP

Nhập khẩu thịt bò của Mỹ vào Hàn Quốc đã phải đối mặt với sự phản đối của nhiều quốc gia châu Á khi Mỹ phát hiện trường hợp mắc bệnh bò điên đầu tiên vào năm 2003. Năm 2008, ông Lee đã chính thức nói lời xin lỗi sau khi đồng ý cho nhập khẩu thịt bò, gây nhiễm bệnh bò điên cho người.

Thương mại hai chiều

Kể từ hôm 8-11, đại diện Bộ Thương mại Mỹ, Ron Kirk đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán với phía Hàn Quốc tại Seoul để sửa đổi hiệp định thương mại ký vào năm 2007 nhưng vẫn chưa hề được thực thi. Tháng 6-2010, Tổng thống Obama dự kiến các thỏa thuận sẽ được hoàn tất trong chuyến công du đến Seoul lần này.

Với gần 68 tỷ USD thương mại hai chiều, thỏa thuận sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn nhất của Mỹ, sau hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ từ năm 1994 và có thể hỗ trợ ông Obama thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu của Mỹ trong vòng 5 năm.

Theo Businessweek
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem