Mylene Trần Huỳnh-bác sĩ của người nghèo

Thứ tư, ngày 14/09/2011 06:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nổi danh trong quân đội Mỹ không chỉ bởi năng lực vượt trội, bác sĩ, đại tá Mylene Trần Huỳnh còn được biết đến với tên gọi “bác sĩ của người nghèo”.
Bình luận 0

Bác sĩ, đại tá Mylene Trần Huỳnh (ảnh) năm nay 44 tuổi, là Giám đốc cơ quan y khoa của Không quân Mỹ (AFMS) thuộc Chương trình chuyên viên y tế quốc tế. Ở chức vụ Giám đốc AFMS, Trần Huỳnh có trách nhiệm thiết lập các quy định, hướng dẫn và giám sát cho 65 nhân viên thuộc quyền ở 15 địa điểm khác nhau trên thế giới và cho cả 150 nhân viên quân y của Không lực Mỹ thuộc chương trình IHS.

img
Mylene Trần Huỳnh

Sau khi tốt nghiệp văn bằng cử nhân và bác sĩ y khoa tại ĐH Virginia, Mylene Trần phục vụ trong Không lực Mỹ suốt 18 năm và hướng dẫn 25 cuộc trao đổi hợp tác về y tế ở 15 quốc gia, trong đó có 2 lần ở Việt Nam. Tại Việt Nam, bà triệu tập 45 bác sĩ, y tá, nha sĩ... cùng những chuyên viên từ 7 tổ chức khác nhau, gồm cả Không quân và Lục quân Mỹ, và các nhóm nhân sự Mỹ và VN.

Nhóm công tác của bà đã thực hiện những cuộc giải phẫu và săn sóc y tế cho hơn 3.000 người tại Huế và vùng phụ cận, xây dựng lại hạ tầng cơ sở cho các trường học. Trong những ngày làm việc ở Việt Nam, nhóm đã phẫu thuật mang lại ánh sáng cho 63 bệnh nhân; giải phẫu tim cho một em bé 4 tháng tuổi; khám, cấp thuốc cho 2.000 bệnh nhân tim và huyết áp cao; khám chữa răng cho 2.711 người; khám chữa mắt cho 1.000 người khác; cấp phát 900 kính đọc sách...

Thành tựu của nữ bác sĩ Mylene Trần không những là một niềm vinh dự của riêng bà, mà còn của cả cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Tuy nhiên, điều đáng ca ngợi nơi Mylene hơn nữa là trong khi đang sống một cuộc sống tự do và hạnh phúc nơi xứ người, bà vẫn không quên nguồn cội và đã nhiều lần trở về Việt Nam để chăm sóc y tế cho người nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem