Năm 2013 sẽ lập Cục Kiểm ngư

Thứ hai, ngày 27/08/2012 13:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thông tin từ Bộ NNPTNT, sang năm 2013 bộ này sẽ thành lập Cục Kiểm ngư và một trong những nhiệm vụ của Cục này là đảm bảo cho ngư dân và tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản trên biển một cách an toàn nhất.
Bình luận 0

Cục Kiểm ngư sẽ trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), thực hiện chức năng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản. Cục Kiểm ngư sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam hoặc các vùng biển mà Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định, công ước về nghề cá với các quốc gia khác.

Bộ NNPTNT cũng cho biết lực lượng kiểm ngư cũng có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân sản xuất trên biển và góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đặc biệt là trong việc thực hiện chủ trương “dân sự hóa” ở các vùng biển nhạy cảm mà không thể có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang.

Ngay sau khi Cục này ra đời, Bộ NNPTNT sẽ xây dựng 28 Chi cục Kiểm ngư tại 28 tỉnh, thành ven biển, còn lại các tỉnh khác sẽ có Phòng Kiểm ngư để tuần tra, kiểm soát trên các hồ, đặc biệt là hồ nước có loài quý hiếm. Mỗi cơ quan kiểm ngư vùng sẽ có 1 tàu kiểm ngư công suất từ 2.000CV trở lên, được trang bị hiện đại, có thể hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 8 - 9 và hoạt động dài ngày trên biển, các trang thiết bị vô tuyến MF/HF, định vị vệ tinh GPS và liên lạc qua vệ tinh Immarsat, các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người và tàu cá trên biển, thiết bị kiểm tra chuyên dụng, quay phim, chụp ảnh bằng tia hồng ngoại...

Hội Nghề cá Việt Nam rất đồng tình với việc thành lập Cục Kiểm ngư cũng như các chi cục kiểm ngư địa phương. Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khai thác thủy sản ngày càng gặp nhiều rủi ro về tính mạng ngư dân, về tàu thuyền thì rất cần một lực lượng để bảo vệ họ. “Lúc này, cần sớm hình thành những cơ quan bảo vệ thực thi Luật Biển, cần có Cục Kiểm ngư để tăng cường bảo vệ nguồn lợi hải sản, bảo vệ ngư dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem