"Né" ùn ứ ở cửa khẩu, doanh nghiệp tìm đường đưa nông sản qua Trung Quốc bằng đường biển

Trần Quang Thứ ba, ngày 28/12/2021 17:58 PM (GMT+7)
Trao đổi riêng với PV Dân Việt, ông Nguyễn Trung Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I (Bộ NNPTNT) cho biết, tính từ ngày 13 đến 24/12, cảng Hải Phòng đã tiếp nhận và làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường biển cho khoảng 430 xe với trên 9.133 tấn hoa quả gồm mít, thanh long, xoài...
Bình luận 0
"Né" ún ứ tại cửa khẩu, nông sản về cảng Hải Phòng: Hơn 4 giờ thông quan xong 1 xe - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trung Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I (Bộ NNPTNT) cho biết, tính từ 13 đến 24/12, càng Hải Phòng đã tiếp nhận và làm thủ tục thông quan khoảng 430 xe với trên 9.133 tấn hoa quả tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Nnh gồm mít, thanh long, xoài... Ảnh: TQ

4 giờ làm xong thủ tục xuất cảng 1 xe hàng 

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I, hiện nay tại cửa khẩu Lạng Sơn còn tồn hơn 4.000 xe, tại Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 1.600 xe (trong đó có 900 xe là hàng thủy sản đông lạnh, hoa quả tươi khoảng 500 xe).

Nói về nguyên nhân ùn ứ hàng tại cửa khẩu, ông Hà cho rằng do Trung Quốc kiểm soát chặt phòng, chống dịch Covid-19. 

"Họ kiểm soát chặt ở cửa khẩu nhưng khi xe hàng từ của mình qua bên kia biên giới vẫn bị "om" lại để kiểm soát tiếp, thành ra việc thông quan các xe hàng rất chậm và khó sang dẫn đến việc ùn ứ. Thậm chí mỗi ngày chỉ có khoảng 30-40 xe hoa quả qua biên giới", ông Hà nói.

Điều đáng nói là từ ngày 13 đến 22/12, phía nước bạn còn đóng cả cửa khẩu ở Móng Cái nên từ đó đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu lại dồn xe hàng về cảng Hải Phòng khoảng 40 container/ngày.

Tính từ ngày 13 đến 24/12, càng Hải Phòng đã tiếp nhận và làm thủ tục thông quan khoảng 430 xe với trên 9.133 tấn hoa quả gồm mít, thanh long, xoài...

"Trong mấy ngày gần đây mỗi ngày vẫn có khoảng 40 đến 50 container từ các cửa khẩu, trong đó có Lạng Sơn đưa qua cảng Hải Phòng để xuất khẩu đi đường biển", ông Hà chia sẻ.

Ông Hà cho biết thêm, khi các doanh nghiệp đưa xe hàng nông sản về, ông luôn theo sát và chỉ đạo các cán bộ, nhân viên của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I tạo mọi điều kiện trong làm thủ tục, giấy tờ để thông quan nhanh nhất cho các xe hàng.

"Né" ún ứ tại cửa khẩu, nông sản về cảng Hải Phòng: Hơn 4 giờ thông quan xong 1 xe - Ảnh 2.

Trong mấy ngày gần đây mỗi ngày vẫn có khoảng 40 đến 50 container từ các cửa khẩu, trong đó có Lạng Sơn đưa qua cảng Hải Phòng để xuất khẩu đi đường biển. Ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa

"Thời gian làm thủ tục kiểm hàng... thông quan cho hàng hoa quả tươi qua cảng Hải Phòng khoảng 4 giờ và hầu như không tốn chi phí gì. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đưa hàng qua đường biển sẽ phải chịu giá cước cao (do thiếu container rỗng) từ 2.000 USD trước kia nay tăng lên khoảng 8.000 USD nhưng các đơn vị không còn cách nào khác vẫn phải đưa hàng đi", Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I tiết lộ.

Khuyến cáo thêm với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Trung Quốc, ông Hà lưu ý các đơn vị cần phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nhập khẩu như việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng tốt, việc đóng gói, bao bì cũng phải chuẩn theo đơn đặt hàng. 

"Quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải làm công tác phòng, chống đại dịch từ vùng trồng, lên đơn hàng, đưa xe đi đến cửa khẩu... mọi công việc, lái xe đều phải an toàn, không có dịch mới xuất khẩu thuận lợi", ông Hà nhấn mạnh.

Cần cung cấp thông tin thị trường cho người dân, doanh nghiệp

Là người từng trực tiếp giải quyết ùn tắc nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn cách đây vài năm, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội NNPTNT, nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho hay: Thời điểm ún ứ nông sản ở Lạng Sơn lúc đó chỉ khoảng 4.000 xe/ngày và chỉ trong khoảng 1 tuần là mọi việc được giải quyết xong. Tuy nhiện, việc ùn tắc nông sản tại cửa khẩu năm nay nghiêm trọng hơn với số lượng hàng cũng lớn hơn rất nhiều.

"Là người từng trải nghiệm thực tế ùn tắc tại cửa khẩu tôi thấy các lái xe rất khổ, người bảo vệ gác biên giới cũng khổ. Thế nên chúng ta đừng có tư tưởng xây kho lạnh bảo quản hàng ở biên giới, đấy là phương án bất đắc dĩ thôi", ông Hùng nói và cho rằng, việc quan trọng nhất là Việt Nam phải giải quyết ngay bài toán lưu thông nông sản.

"Né" ún ứ ở cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp tìm đường đưa nông sản qua Trung Quốc bằng đường biển - Ảnh 4.

Hiện vẫn còn hàng nghìn xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn. Anh: Viết Niệm

Thứ 2 là chúng ta phải cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc cho người dân sản xuất và doanh nghiệp để có giải pháp điều chỉnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn, hiệu quả.

"Trung Quốc thường xuyên thay đổi chính sách thị trường mà chúng ta không có cơ quan làm đầu mối theo sát việc này để khuyến cáo cho người dân, doanh nghiệp trong nước là thiếu sót rất lớn. 

Thêm nữa là nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng hàng ngày của người dân phía nước bạn cũng cần được nghiên cứu, như việc dân bên Trung Quốc thường xuyên nhập nhiều chuối, thanh long, dưa hấu, vì người dân bên họ thường dùng để thắp hương hàng ngày, hàng tuần, nhất là ngày rằm 14, 30, mùng 1 nên nhu cầu mua hàng ngày đó của họ rất cao, còn các ngày khác thấp hơn nên chúng ta phải tính toán, nghiêm cứu để thông tin cho các doanh nghiệp của mình tiêu thụ hàng hiệu quả nhất có thể", nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT nói.

Bình Thuận khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu hàng qua đường biển

Theo thống kê của Sở Công Thương Bình Thuận, ước tính hiện còn khoảng 400 container thanh long nằm tại các cửa khẩu phía Bắc vẫn đang phải chờ thông quan.

Để xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc được thuận lợi, tránh ùn ứ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân, Sở Công Thương Bình Thuận đề nghị doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Hiện, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đang vận động doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển để cung cấp cho tcác tỉnh, thành phía Đông của Trung Quốc như: Thượng Hải, Thiên Tân, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Chiết Giang, Hồ Bắc… và một số tỉnh nằm sâu trong nội địa của nước bạn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem