Nên miễn cả diện tích vượt hạn điền

Thứ ba, ngày 09/11/2010 09:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm 8-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường xung quanh dự thảo Nghị quyết về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Đa số các đại biểu đồng tình với chủ trương miễn, giảm để tháo gỡ khó khăn cho nông dân...
Bình luận 0
img
Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị mở rộng diện miễn giảm thuế đất nông nghiệp để khuyến khích phát triển nông trang và các HTX nông nghiệp.

Đề nghị tăng diện tích được miễn, giảm thuế

Vấn đề miễn thuế nông nghiệp trên diện tích đất bao nhiêu là hợp lý là tâm điểm trong phiên thảo luận. Đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) khơi mào:

"Nên miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp 100% cả diện tích vượt mức hạn điền để khuyến khích hộ nông dân có điều kiện bước đầu tích tụ lại đất, đẩy mạnh sản xuất mang tính chất hàng hóa, đồng thời cũng nhằm chuyển dịch lao động ở nông thôn qua các ngành nghề khác như công nghiệp, dịch vụ".

Đaị biểu Nguyễn Hồng Diện (Hậu Giang): Miễn thuế đất vượt hạn mức cho hộ nghèo chỉ là hình thức

Nghị định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ nghèo cần cân nhắc. Chưa thấy hộ nghèo trong thực tế có tới 3 ha đất nông nghiệp. Nếu các hộ có diện tích lớn mà túng thiếu, thiếu vốn sản xuất thì họ sẽ bán đất đi. Khi họ trở nên nghèo thì đất của họ rất ít chứ không thể còn tới 3ha để chúng ta miễn giảm.

Theo dự thảo Nghị quyết, người sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức được miễn toàn bộ thuế, vượt diện tích vượt hạn mức được giảm 50% thuế và diện tích vượt hạn mức chuyển phải nộp 100% thuế.

Đaị biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) đồng tình với đề nghị này và cho rằng, việc miễn 100% thuế nông nghiệp sẽ khuyến khích việc áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất quy mô lớn.

Ở mức độ dè dặt hơn, Đaị biểu Lê Dũng (Tiền Giang) đề nghị: "Để có lộ trình và bước đi thích hợp, đề nghị nhân dịp này Nghị quyết quy định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trồng cây hàng năm với diện tích được miễn thuế là 6ha - gấp 2 lần hạn mức giao đất nông nghiệp hiện nay".

Tiến sĩ Trần Du Lịch (đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ việc tăng diện tích đất nông nghiệp được miễn, giảm thuế. Theo ông Lịch, diện tích đất trong và vượt hạn mức được miễn 100%, còn diện tích vượt hạn mức chuyển nhượng được giảm 50% thuế.

"Muốn giảm thuế 50% nên kèm theo 2 điều kiện. Nếu là xã viên hợp tác xã hoặc thuê đất của nông dân mà phần thuê lớn hơn phần chuyển nhượng thì cũng được miễn luôn. Vấn đề của chúng ta là khuyến khích để kích cầu một cách hợp lý giữa phát triển nông nghiệp trên các nông trang và phát triển các hợp tác xã nông nghiệp. Nếu không phát triển vấn đề này, chúng ta không thể nào phát triển về nông nghiệp sản xuất lớn được" - ông Lịch nhận định.

Không miễn cho đất của tổ chức, đoàn thể

Đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) cho rằng, quy định giảm 50% thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp... là không phù hợp.

Theo ông Thường, ngoài các đơn vị quân đội sử dụng vào việc tăng gia sản xuất thực sự còn hầu hết là giao cho các tổ chức, cá nhân khác nhận thầu theo hợp đồng để sản xuất nông nghiệp. "Thực chất đây là hình thức phát canh, thu tô và trên thực tế đã nảy sinh nhiều tiêu cực, để mất cán bộ, gây mất ổn định xã hội ở nông thôn" - ông Thường nói.

ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) ủng hộ ý kiến này và đưa ví dụ: Ở Quảng Trị, riêng đất an ninh quốc phòng mà trồng rừng đã chiếm hơn 4.000ha, trong đó trại Hoàn Cát của Tổng cục Thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp Bộ Công an đã chiếm hơn 2.000ha đất rừng, với diện tích này đã lớn gấp đôi một xã nơi trại đóng. Trồng cao su không hiệu quả mà dân không có đất đã gây mâu thuẫn rất lớn.

"Cái này không khuyến khích, không những đóng thuế 100% mà sắp tới cần phải thu hồi dần, để giao dần cho người trồng rừng" - Đaị biểu Châu nói.

Đaị biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) cũng đề nghị: "Đối với tổ chức, đơn vị không phải làm nông nghiệp mà đang phát canh thu tô, không phải là chức năng sản xuất nông nghiệp nên thu đủ thuế, đánh thuế đầy đủ”. Theo ông Lợi, sau này khi sửa Luật Đất đai nên chuyển toàn bộ đất này cho nông dân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Giảm thuế cho cả người thuê đất

Với quy định hiện nay, đất trồng cây hàng năm dùng để trồng lúa, làm muối không phân biệt hạn điền hay hạn mức chuyển nhượng được miễn 100%. Còn đất trồng hàng năm dùng để trồng màu sẽ được xem xét như đề nghị của các đại biểu Quốc hội.

Về đất trồng cây lâu năm, cũng có những đối tượng có khá nhiều đất và cũng đã làm ăn tương đối tốt, có thu nhập rất cao; đặc biệt đối với đất trồng cà phê, cao su. Những người này thực chất là những đối tượng có điều kiện cũng muốn có sự đóng góp để điều tiết công bằng trong xã hội; người nghèo được miễn, người khó khăn được miễn, giảm, còn người có điều kiện thì có một phần đóng góp nhất định vào ngân sách. Việc đóng góp chỉ tập trung vào một số đối tượng; cá biệt cũng có những đối tượng nộp thuế khá lớn.

Việc giảm thuế cho đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích sẽ được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên hiện nay đất sử dụng sai mục đích đã được quy định trong Luật Đất đai. Đất nông nghiệp bị bỏ hoang hóa, lãng phí và không hiệu quả... thì bị thu hồi nhưng triển khai thực hiện chưa kiên quyết. Tôi tán thành việc miễn giảm thuế cho những người thuê đất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem