Tại hội thảo các nhà phát triển game ở San Francisco (California, Mỹ), AMD đã chính thức giới thiệu về những trải nghiệm mới trên nền tảng công nghệ của AMD và các đối tác khác. Nền tảng công nghệ mới và đầu tiên được AMD giới thiệu gọi là LiquidVR - một bộ các công nghệ ảo hóa hướng đến việc phát triển các nội dung thực tế ảo dựa trên phần cứng của AMD.
Một sản phẩm hình ảnh thực tế ảo.
Theo AMD, ngoài việc gia tăng sự thoải mái cùng hiệu năng đạt được đối với người phát triển (lập trình viên, đồ họa viên…) thì nó còn mang lại khả năng tương thích tốt hơn cho cả các thiết bị đầu cuối. Bộ SDK (công cụ hỗ trợ phát triển) sắp chính thức ra mắt sẽ có hàng loạt công nghệ giúp kết hợp nhiều nhà phát triển lại cùng lúc theo hình thức hợp tác từng bước theo trình tự. Từ đó, nhà phát triển có thể dễ dàng cho ra đời các thành phẩm kết hợp giữa game, ứng dụng và cả hình ảnh tương tác thực tế.
Trong thế giới thực tế ảo, các chi tiết được trình chiếu đều được giả lập lại và được làm cho giống thật nhất không chỉ về những gì hiển thị mà còn là những cử động khác. Để có thể phát triển được các chuyển động thành hành động một cách cụ thể thì nhà phát triển cần rất nhiều thời gian để phân định về thời gian hoạt động, thời gian chờ và vấn đề tương tác với người dùng cuối. Nói cách khác, để ra mắt được các ứng dụng thực tế ảo thành công hay hấp dẫn thì cần hai yếu tố chính là khả năng tương tác và khả năng hoạt động chính xác.
Dùng GPU làm trung tâm phần cứng và phát triển thêm hệ thống phần mềm nền tảng như LiquidVR giúp các nhà phát triển thao tác mọi thứ nhanh, gọn và tất nhiên là thời gian hoàn chỉnh một ứng dụng, một sản phẩm thực tế ảo sẽ nhanh hơn.
“Việc có thể khiến thế giới ảo trở nên thật hơn là một bước tiến rất quan trọng trong thực tế ảo, chúng tôi đã kết hợp cùng AMD nhằm mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới cho các khách hàng của Oculus”, chia sẻ của Brendan Iribe, CEO của Oculus.
“Nội dung, sự thoải mái và dễ chịu là những mục tiêu AMD hướng đến cho công nghệ thực tế ảo. Chúng tôi đang nói về một bước đi rất lớn mà LiquidVR sẽ làm được đối với công nghệ ngày nay. Với LiquidVR, chúng ta có thể xây dựng những hệ thống mới và dễ dàng phá bỏ được các giới hạn hiện tại. AMD sẽ tiếp tục kết hợp với các đối tác sâu hơn nữa với mục tiêu làm thế giới ảo trở nên thực hơn nữa”, Raja Koduri - Phó Chủ tịch bộ phận Visual Computing của AMD chia sẻ.
Các điểm nhấn của bộ SDK LiquidVR 1.0:
- Async Shader: Có khả năng kích hoạt xử lý từ phần cứng, cho phép cập nhật các thông tin từ chuyển động của đầu người dùng tốt hơn, từ đó điều chỉnh hình ảnh hiển thị chính xác hơn với thời gian xử lý hay độ trễ thấp hơn.
Giao diện bộ SDK phiên bản 1.0 của LiquidVR.
- Affinity Multi-GPU: Nói đơn giản là khả năng kết hợp nhiều GPU hoạt động cùng lúc nhằm tăng cường chất lượng hình ảnh được hiển thị hoặc tách hình ảnh riêng biệt ra, có thể hình dung là mỗi GPU sẽ xử lý hình ảnh hiển thị cho một mắt, từ đó mang đến một hình ảnh 3D chân thực hơn với tốc độ thực hơn.
- Lưu trữ dữ liệu về chuyển động: Điều này giúp các lập trình viên dễ dàng cung cấp các hiển thị chính xác và nhanh hơn với các dữ liệu ghi nhận được cập nhật và đối chiếu liên tục khi bị lặp lại, độ trễ và tình trạng quá tải sẽ được loại bỏ.
- Hiển thị trực tiếp đến thiết bị: Mang đến khả năng sử dụng ngay khi các thiết bị đầu cuối cắm trực tiếp vào các GPU AMD Radeon, có thể dùng thiết bị này làm hiển thị chính hoặc đơn giản là thiết bị hiển thị mở rộng như trong Windows.
AMD đã chính thức ra mắt phiên bản LiquidVR SDK 1.0 Alpha cho các nhà phát triển đã đăng ký trước.
Ngọc Phạm (AMD)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.