Nếu làm như Hải Phòng, TP.HCM dự kiến thu phí cảng biển hơn 2.700 tỷ đồng/năm

Quốc Hải Thứ tư, ngày 24/06/2020 15:49 PM (GMT+7)
Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, nếu thu phí 16.000 đồng/tấn như Hải Phòng, dự kiến mỗi năm TP.HCM thu hơn 2.700 tỷ đồng phí hàng qua hệ thống cảng biển mỗi năm.
Bình luận 0
Nếu thu phí cảng biển như Hải Phòng, TP.HCM dự kiến thu hơn 2.700 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Nếu triển khai thu phí cảng biển như Hải Phòng, TP.HCM dự kiến thu hơn 2.700 tỷ đồng/năm (Ảnh: IT)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở GTVT tiếp thu những ý kiến đóng góp, bổ sung và hoàn chỉnh báo cáo tiến độ xây dựng "Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng,  công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP"; tham mưu đề xuất trình UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng đề án này.

Trước đó, UBND thành phố đã thành lập tổ công tác (gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục Hải quan, sở ngành liên quan) theo Quyết đinh số 796/QĐ-UBND ngày 7/3/2020, tham gia học tập kinh nghiệm của Hải Phòng - nơi đầu tiên cả nước thu phí hạ tầng cảng biển - để nghiên cứu cách làm của Hải Phòng trong việc thu loại phí nói trên.

Kết quả từ chuyến công tác cho thấy, cảng Hải Phòng (với 47 bến cảng, gần 100 cầu cảng kết nối với khoảng 260 km đường đô thị để chở hàng hóa tới các dịch vụ kho bãi (logistics), đã triển khai thu phí sử dụng hạ tầng công trình, dịch vụ từ 16.000 đến 50.000 đồng cho một tấn hàng lỏng, hàng rời; từ 250.000 đồng đến 2,2 triệu đồng cho một container tùy loại.

Theo Sở GTVT TP.HCM, cảng biển ở TP được phân loại thành 4 khu bến chính gồm: Khu bến cảng Cát Lái (7 bến cảng); khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 bến cảng), khu bến cảng Hiệp Phước (12 bến cảng), khu bến cảng Nhà Bè (11 bến cảng). Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5%/năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên trung bình mỗi ngày có khoảng 26.000 lượt xe ra vào cảng biển, nhưng do hệ thống đường bộ kết nối cảng phát triển chậm dẫn đến ùn tắc kéo dài; tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường... Đây là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của TP.HCM.

Giải pháp cho vấn đề này là phải đầu tư xây dựng các tuyến đường mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để đảm bảo lưu thông hàng hóa, tăng sức cạnh tranh hệ thống cảng. Để có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc và tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Sở Giao thông Vận tải TP đánh giá việc triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển phù hợp về mặt địa lý và cơ sở pháp lý.

Như vậy, với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, nếu thu phí 16.000 đồng/tấn như Hải Phòng, dự kiến mỗi năm TP.HCM thu hơn 2.700 tỷ đồng phí hàng qua hệ thống cảng biển.

Dự kiến, tháng 8/2020, Đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM sẽ được trình UBND TP.HCM xem xét, thông qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem