Ngán ngẩm "cầm, kỳ, thi, họa" thời nay

Thứ ba, ngày 27/12/2011 23:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xưa nay bốn món cầm, kỳ, thi, họa được xem như bốn thú vui tao nhã. Theo thời gian, cả bốn món đều không còn nguyên mẫu như xưa. Đặc biệt là ba món cầm, thi, họa gần như năm nào cũng có chuyện.
Bình luận 0

Về món cầm (đàn) thì nay gọi chung là âm nhạc, từ lâu đã trở thành một nền công nghiệp với những sản phẩm mì ăn liền, thường được gọi là nhạc thị trường. Thảm họa âm nhạc năm nay là khúc nhạc "Lê Văn Luyện" trên mạng.

Còn về thi (thơ), nôm na là về văn học, thì không ít tác phẩm ba xu, tào lao, nhí nhố. Năm ngoái có "Sợi xích", năm nay có thể kể đến "Sát thủ đầu mưng mủ".

Xưa chưa có máy ảnh nên chỉ có họa (vẽ), nay có máy ảnh, nên có thể xếp chung môn nhiếp ảnh vào khoản họa này. Chắc chắn, bộ ảnh "khỏa thân bảo vệ môi trường" của cô người mẫu chiếm ngôi đầu thảm họa.

Thế còn món kỳ (đánh cờ)? Trước thì có vẻ yên ắng, với cảnh các cụ già ngồi đánh cờ tướng hoặc các kỳ thủ cờ vua đi thi đấu quốc tế, ít thấy lộn xộn về mảng này. Thế nhưng giờ môn đánh cờ lại có thể xếp chung mâm với 3 món trên nhờ ván cờ hàng tỷ bạc giữa hai cán bộ ngành giao thông ở Sóc Trăng vừa qua.

Thế là theo năm tháng, bốn món cầm, kỳ, thi, họa của cha ông để lại đều có những bước phát triển vượt bậc. Mà món nào cũng thấy "kỳ", cũng là "họa" cả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem