Quá trình đánh giá lại ngành công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ hơn khi một làn sóng sa thải mới diễn ra. Sau năm 2022 đầy biến động, các công ty từ những công ty mới thành lập nhỏ đến những gã khổng lồ công nghệ đều ngừng mở rộng, một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này đang chứng minh rằng kỷ nguyên thắt lưng buộc bụng chỉ mới bắt đầu, với các chi phí được xem xét kỹ lưỡng và các dự án siêu tốc bị bỏ rơi. Amazon.com và Salesforce đều công bố kế hoạch sa thải nhân viên trong tuần qua.
Việc cắt giảm việc làm tại Amazon ảnh hưởng đến hơn 18.000 công nhân, chủ yếu trong các doanh nghiệp bán lẻ, tuyển dụng và thiết bị. Thiết bị là một lĩnh vực được Giám đốc điều hành Andy Jassy xem xét kỹ lưỡng. “Tôi thực sự tin tưởng vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị,” ông Jassy nói với The Wall Street Journal. “Nhưng đồng thời, có một số thử nghiệm mà chúng tôi đang thực hiện trong lĩnh vực đó mà chúng tôi chỉ nhìn vào nó và không tin rằng chúng sẽ tao ra thay đổi đủ lớn".
Trong nhiều năm, lĩnh vực công nghệ là một trong những lĩnh vực mở rộng tích cực nhất. Các công ty cạnh tranh để thu hút nhân tài bằng cách đưa ra các mức lương hấp dẫn và chi số tiền lớn cho những nỗ lực. Khi Covid-19 bắt đầu, cơn sốt tuyển dụng xảy ra khi các công ty công nghệ cố gắng kiếm tiền từ nhu cầu tăng cao.
Nhưng trong những tháng qua, một số công ty công nghệ đã chuyển từ tuyển dụng ngay lập tức sang cắt giảm hàng nghìn vị trí ngay sau đó khi môi trường kinh doanh xấu đi vì lạm phát gia tăng, cuộc xung đột Ukraine và các yếu tố khác.
LÀN SÓNG CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Tại Salesforce, công ty cho biết họ sẽ cắt giảm 10% nhân viên, Đồng Giám đốc điều hành Marc Benioff cho biết ông nhận trách nhiệm về việc đã thuê quá nhiều nhân viên khi doanh thu tăng vọt trước đó trong đại dịch. Những tháng gần đây, ông chủ của Meta Platforms - Mark Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm CEO Twitter và một thời là CEO Jack Dorsey, cũng như những người khác, đã thốt lên lời nhận lỗi về việc tuyển dụng quá mức của các nhà điều hành.
Rich Wong, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Accel, cho biết: “Thị trường tăng trưởng năm 2022 rất khiêm tốn.
Glenn Kelman, Giám đốc điều hành của Redfin Corp, cho biết ông hối tiếc về cách xử lý sự tăng trưởng nhanh chóng do đại dịch của công ty công nghệ bất động sản khi nhu cầu về nhà ở tăng vọt. Redfin đã tiến hành tuyển dụng rầm rộ, sau đó sa thải một tỷ lệ lớn lực lượng lao động khi thị trường hạ nhiệt.
Ông Kelman, người đã dẫn dắt Redfin vào các lĩnh vực như chuyển nhà trong thời kỳ đại dịch, đã đóng cửa các ngành kinh doanh khi tình hình kinh tế trở nên tồi tệ và lãi suất tăng vọt.
Ông Kelman nói: “Nếu tôi có thể nhảy vào một cỗ máy thời gian và quay trở lại, tôi sẽ nói rằng cách đơn giản nhất để xây dựng một công ty có lợi nhuận không phải là nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời về những cách thức mới để làm hài lòng khách hàng”. “Đó là ngừng làm những điều ngu ngốc.”
Công ty công nghệ video Vimeo Inc., tuần trước đã sa thải 11% nhân viên trong đợt sa thải thứ hai, cho biết họ thực hiện động thái này để duy trì sự tập trung vào lợi nhuận. Giám đốc điều hành Anjali Sud cho biết: “Chúng tôi cũng hiểu rõ hơn về nơi nhu cầu ổn định sau đại dịch”.
Công ty truyền thông xã hội Snap, chủ sở hữu của Snapchat, năm ngoái đã gác lại một dự án máy bay không người lái vì cho biết sẽ cắt giảm 20% số lượng nhân viên.
Hơn 1.000 công ty công nghệ đã sa thải hơn 150.000 nhân viên kể từ đầu năm ngoái, theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi việc cắt giảm việc làm khi chúng xuất hiện trên các báo cáo truyền thông và thông cáo của công ty.
Vào tháng 11, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, nhiều nhân viên khởi nghiệp rời công ty do bị sa thải hơn là do lựa chọn, theo dữ liệu của Carta. Nhiều người trong số những người bị sa thải đang nhanh chóng tìm được việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp trên khắp Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp.
Quá trình định hình lại trong năm qua có lẽ là sự đảo ngược hướng đi rõ rệt nhất đối với công nghệ kể từ khi kết thúc thời kỳ suy thoái vừa qua, tạo nền tảng cho sự bùng nổ lâu dài. Từ cuối năm 2008 đến tháng 11/ 2021, sự trỗi dậy của các công ty công nghệ lớn tăng hơn 10 lần theo Chỉ số tổng hợp Nasdaq. Sự tăng trưởng đó đã kết thúc vào năm ngoái, khi chỉ số này giảm 33%, năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008.
Đại dịch kéo dài khiến thời kỳ tăng trưởng kéo dài. Việc tuyển dụng công nghệ tăng mạnh khi những người bị mắc kẹt ở nhà chấp nhận tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số mới. Các ngành nghề kinh doanh hiện tại có ít hạn chế về giấy phép phát triển và các ý tưởng kinh doanh mới nhanh chóng được bật đèn xanh.
Giám đốc điều hành của Uber Technologies Inc., Dara Khosrowshahi, đã đưa ra lưu ý thận trọng vào mùa xuân năm ngoái, khi tuyên bố rằng công ty sẽ cắt giảm chi tiêu tiếp thị và tuyển dụng.
Ông Khosrowshahi viết trong email gửi nhân viên: “Chúng tôi đang phục vụ các thị trường trị giá hàng tỷ USD, nhưng quy mô thị trường không quan trọng nếu nó không chuyển thành lợi nhuận. Chúng tôi cần cho họ thấy tiền.”
Ngay sau đó, công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital đã yêu cầu các công ty trong danh mục đầu tư của mình nhanh chóng cắt giảm chi phí và bảo toàn tiền mặt, gọi thời kỳ suy thoái là “thời điểm mạo hiểm”.
Allan Thygesen, CEO của công ty chữ ký điện tử DocuSign, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ rằng tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao, đều ước rằng họ hành động sớm hơn”.
DocuSign là một trong những người hưởng lợi nhiều nhất từ đại dịch, nhưng CEO tiền nhiệm đã từ chức vào tháng 6 sau khi giá cổ phiếu đột ngột lao dốc. Ngay sau khi nhận công việc, ông Thygesen đã đồng ý cho DocuSign cắt giảm 9% lực lượng lao động trước ngày ông bắt đầu làm việc vào tháng 10.
HÀNH ĐỘNG CỦA CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ
Những gã khổng lồ công nghệ như Google của Alphabet, vẫn chưa cắt giảm sâu như các công ty cùng ngành của họ. Alphabet đã gây bất ngờ cho các nhà đầu tư trong báo cáo thu nhập quý III khi cho biết tổng số nhân viên đã tăng gần 12.800 trong khoảng thời gian ba tháng, mức tăng lớn nhất được ghi nhận.
Công nhân của Google bắt đầu thúc ép các giám đốc điều hành về khả năng bị sa thải. Tại một cuộc họp toàn công ty vào tháng 12, CEO Sundar Pichai cho biết ông không thể đưa ra bất kỳ cam kết hướng tới tương lai nào. Google đã cố gắng hợp lý hóa để vượt qua cơn bão tốt hơn mong đợi bất kể điều gì ở phía trước.
Rất ít công ty đã trải qua sự bùng nổ đại dịch và sự ảm đạm gần đây như Amazon. Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến được hưởng lợi từ việc khách hàng đổ xô mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của họ. Để đáp ứng nhu cầu, Amazon đã tăng gấp đôi mạng lưới hậu cần và bổ sung hàng trăm nghìn nhân viên.
Khi nhu cầu bắt đầu suy yếu, công ty xoay trục. Vào mùa xuân và mùa hè, công ty bắt đầu cắt giảm một số doanh nghiệp. Công ty đã tiến hành đánh giá hàng tháng về chi phí. Vào giữa tháng 11, Amazon tuyên bố sẽ tiến hành sa thải nhân viên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.