Ngành đường sắt có tiếp tay cho buôn lậu?

Thứ hai, ngày 10/01/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan đến 7 toa hàng được cho là hàng lậu từ Lạng Sơn về Hà Nội trên tàu ĐĐ4, dư luận nghi vấn là liệu có sự tiếp tay của ngành đường sắt trong vụ buôn lậu này?
Bình luận 0
img
Hàng lậu bị thu giữ tại Ga Hà Nội.

Tàu ĐĐ4 từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) về tới Gia Lâm (Hà Nội) vào tối 6-1, lực lượng công an lên kiểm tra hàng hoá nhưng bị chủ hàng phản ứng, tấn công nên tiếp tục áp tải đưa về ga Hà Nội. Đây chủ yếu là hàng tạp hoá có nguồn gốc Trung Quốc và đang được cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc, tính hợp pháp.

Về trách nhiệm của ngành đường sắt, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Hà Lạng Nguyễn Tất Thương (Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội), cho biết: Số hàng này, về mặt thuế và hải quan là do khách hàng thực hiện với cơ quan chức năng, phía đường sắt chỉ có thẩm quyền kiểm tra về mặt cước vận chuyển.

Trong khi đó, Phó Tổng GĐ Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội Nguyễn Văn Bính cho biết: Tại ga Đồng Đăng có tổ liên ngành (được thành lập tháng 7-2009) để kiểm soát hàng hoá trước khi lên tàu.

Tổ trưởng là người của Chi cục Thuế Lạng Sơn, tổ phó là bên công an, thành viên có người của ga, đội tàu và biên phòng. Điều kiện để lô hàng này lên tàu là phải được sự đồng ý của tổ liên ngành. Quy trình trên cũng áp dụng cho ga Lạng Sơn.

Ông Bính nói: “Tôi khẳng định nhân viên đường sắt không tiếp tay cho buôn lậu và cũng không có chuyện tháo ghế để xếp hàng, mà thực tế có một toa hành lý (không có ghế). Các toa chở khách cũ khác do thiết kế từ thời Pháp dành cho người mang quang gánh đi chợ nên đặt ghế nằm dọc toa (thay vì ngang toa như hiện tại)”.

Ông Bính cho biết thêm, số hàng bị bắt giữ là hơn 22 tấn, trong đó có 20,6 tấn bán cước ở ga Đồng Đăng, 1,9 tấn bán cước vận chuyển tại ga Lạng Sơn. Ga Đồng Đăng báo về có 10 bộ thuế hàng phát mãi, 30 bộ có thuế khác. Vì vậy, theo ông Bính, không phải hoàn toàn số hàng trên là hàng lậu, không có thuế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem