Bắt giữ 4 toa hàng lậu: Hỗn chiến tại ga Gia Lâm

Thứ sáu, ngày 07/01/2011 16:32 PM (GMT+7)
Đêm 6-1, cuộc vây ráp gặp phải sự chống trả dữ dội của các chủ hàng, hỗn chiến đã xảy ra tại ga Gia Lâm (Hà Nội), nhóm chủ hàng đã cướp lại được hơn 3 toa tàu hàng.
Bình luận 0

Đêm 6-1, hàng trăm chiến sĩ công an Hà Nội thuộc các lực lượng cảnh sát kinh tế, hình sự, cơ động được huy động để bắt giữ đoàn tàu chở hàng lậu từ Đồng Đăng về Hà Nội với số lượng lên đến cả trăm tấn hàng.

img
 

Cuộc vây ráp bắt đầu vào chiều tối khi lực lượng của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), công an Hà Nội tiến hành kiểm tra đoàn tàu khách ĐĐ4 từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội. Qua kiểm tra sơ bộ, các trinh sát phát hiện trên tàu có 7 toa chất đầy hàng hóa nghi hàng lậu nên quyết định tạm giữ để điều tra xác minh, làm rõ.

Theo các trinh sát của PC46 Hà Nội, trên các toa hành khách, hàng hóa được đóng vào bao tải, chất đầy trên ghế ngồi, hầu như các toa hàng đều không có hành khách nào được ra vào, chỉ có các cửu vạn áp tải hàng hóa từ Lạng Sơn về Hà Nội quản lý. Ngoài ra, ở các toa chở hàng, hàng trăm bao tải được chất đống lên đến tận ngọn.

Khi cơ quan công an kiểm tra, bị mất hàng, xót của nên các chủ hàng và nhóm cửu vạn manh động, tổ chức cướp lại hàng. Ban đầu, nhóm chủ hàng và cửu vạn dùng gạch đá từ ngoài nhà ga ném tới tấp vào khu vực đoàn tàu chở hàng trong ga khiến lực lượng công an phải rút lên các toa tàu hàng để bảo vệ hàng hóa.

>> Chùm ảnh: Cuộc vây bắt hàng lậu tiền tỷ gay cấn như phim

Sau đó các chủ hàng đã huy động người lên từng toa tàu cướp hàng và chỉ trong khoảng 20 phút, 3 toa tàu chất đầy hàng đã bị cướp hoàn toàn, 4 toa còn lại mặc dù được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng các chủ hàng cũng cướp đi hàng chục kiện hàng. Phải đến khi lực lượng cảnh sát cơ động, công an quận Long Biên tăng cường mới vãn hồi được trật tự.

Mặc dù vậy, trong sân ga cũng còn hàng trăm người vây quanh đoàn tàu nhằm cướp lại hàng. Hai đối tượng dùng gạch đá ném lại lực lượng cảnh sát đã bị bắt giữ.

Do tình hình căng thẳng, lực lượng công an quyết định đưa đoàn tàu về ga Hà Nội để kiểm đếm số hàng hóa này. Khoảng 23h ngày 6-1, dưới sự bảo vệ của gần trăm cảnh sát cơ động, 4 toa tàu còn hàng đã được đưa về ga Hà Nội. Ngay sau đó, cơ quan công an huy động gần 20 ô tô phục vụ bốc dỡ hàng hóa về kho.

Đến khoảng 2h sáng ngày 7-1, toàn bộ 4 toa tàu hàng đã được bốc dỡ với hàng trăm kiện hàng, chủ yếu là quần áo, giày dép, ví da, dây lưng và đồ tạp hóa khác.

Theo đánh giá của cơ quan công an, số hàng hóa trên được các chủ hàng tập kết, đưa về Hà Nội để bán trước dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Ước tính, tổng giá trị số hàng này lên đến hàng tỷ đồng.

Bình thường số hàng hóa này đều được xuống hàng hết tại các ga dọc đường từ ga Bắc Giang về đến ga Từ Sơn, Yên Viên... rất hiếm khi hàng được đưa về Hà Nội, do gần Tết nên nhóm chủ hàng trở nên liều lĩnh, chở hàng về tận ga Long Biên để tiết kiệm chi phí. Do đó cơ quan công an quyết định mở chuyên án xử lý.

Hiện PC46 Hà Nội đang tiến hành điều tra nguồn gốc số hàng hóa trên và chủ các lô hàng này. Đồng thời cơ quan điều tra cũng xem xét trách nhiệm của các thành viên nhà tàu, lực lượng quản lý thị trường, thuế tại phía Lạng Sơn, nơi xuất phát của đoàn tàu với số lượng hàng hóa khổng lồ trên.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem