Nghệ An: “Cò” đất ăn chặn tiền của dân

Thứ hai, ngày 06/12/2010 14:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 13 hộ nông dân đội 1 xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, Nghệ An đã bị "cò" đất trục lợi hơn 210 triệu đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi việc làm.
Bình luận 0

Từ năm 2007 - 2009, UBND TP.Vinh đã thực hiện 2 đợt thu hồi đất của 24 hộ nông dân ở đội 1, xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc để thực hiện dự án xây dựng khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư phía Bắc, Phân hiệu II Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An.

 img
 

Theo quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng, ban đầu người dân có đất canh tác chỉ được nhận tiền giá trị đất và giá trị hoa màu, còn tiền hỗ trợ chuyển đổi việc làm không được nhận. Thấy chưa thỏa đáng, 24 hộ dân đã viết đơn khiếu nại tập thể gửi lên các cấp chính quyền. Việc khiếu nại của hàng chục hộ dân đã được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP.Vinh xem xét giải quyết. Theo đó, kinh phí hỗ trợ chuyển đổi việc làm mà 24 hộ dân được hưởng là 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi UBND TP.Vinh xem xét và chỉ đạo giải quyết trả tiền hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho 24 hộ dân nói trên, đã có một số người đứng ra thu 30% tổng số tiền của mỗi hộ được nhận tiền. Đã có 13 hộ phải nộp cho "cò" với số tiền lên đến 210 triệu đồng (chị Hoàng Thị Hợi 22,5 triệu đồng, chị Hoàng Thị Bình 21 triệu đồng…).

Theo ông Hoàng Dũng (một trong 13 hộ dân), khi nhận tiền ở Trung tâm khai thác quỹ đất TP.Vinh, cánh "cò" đã ngồi sẵn để chờ nhận tiền trích % từ những người được nhận. Ông Dũng cũng phải nộp 20 triệu đồng. Ông Dũng thổ lộ: "Bây giờ tôi mới hiểu, tiền hỗ trợ chuyển đổi việc làm của dân là chính đáng, đúng quy định của nhà nước chứ không phải xin, phải nhờ vả ai cả. Vậy nên khoản trích 30% này là vô lý. Tôi khẩn thiết yêu cầu chính quyền các cấp thu lại khoản tiền 13 hộ đã nộp".

Ông Nguyễn Hữu Minh - Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Hưng Lộc cho biết, theo kết quả kiểm tra, có 24 hộ ở xóm Ngũ Lộc được nhà nước hỗ trợ tiền chuyển đổi việc làm và họ đã trực tiếp nhận tiền hỗ trợ tại UBND thành phố. Có 14 hộ (được cho là đã có thỏa thuận từ trước) phải trích nộp mức 30% trên tổng số tiền được nhận nhưng 1 hộ chưa nộp. Tổng số tiền % đã nộp là 210.340.000 đồng. Lý do thu là để trả công cho những người đi "đấu tranh" đòi quyền lợi…".

Đề nghị cơ quan chức năng TP.Vinh và tỉnh Nghệ An làm rõ vấn đề, xử lý, thu hồi những khoản tiền % tiêu cực phí để hoàn trả cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem