Nghệ An: Người trồng chè lo lắng đầu ra

Thứ sáu, ngày 16/09/2011 04:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dọc tuyến Quốc lộ 7A (đoạn qua Nông trường Bãi Phủ huyện Con Cuông) nhiều hộ dân chất từng đống chè búp tươi bên đường, mòn mỏi chờ người đến thu mua.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Hoà ở xã Bồng Khê than thở: “Gia đình chúng tôi trồng hơn 3ha chè, nhưng hiện nay họ chỉ tiến hành thu mua được 1/3 số lượng chè đã hái, thậm chí nhiều ngày liền xí nghiệp ngừng thu mua dẫn đến người trồng chè lao đao về giá cả cũng như đầu ra”.

Nhiều hộ dân trồng chè nơi đây còn bức xúc việc xí nghiệp nợ tiền mua búp chè lâu trả khiến dân gặp nhiều khó khăn trong việc tái sản xuất. Trước tình trạng bị bỏ rơi, hàng trăm hộ dân trồng chè huyện Con Cuông chỉ còn cách phải bán rẻ cho tư thương số lượng chè còn lại.

img
Chè của người dân chất đống chờ tư thương tới thu mua.

Cụ thể bán cho tư thương giá chỉ 2.400 đồng/kg, có khi bị ép giá tụt xuống 1.000 đồng/kg (chè loại C), còn nếu được Xí nghiệp Chè Con Cuông thì giá 3.100 đồng/kg (chè loại C). Mặc dù dân biết bị thua lỗ nhưng cũng phải chấp nhận bán lỗ vì nếu mà chờ đợi xí nghiệp thu mua thì sẽ kéo dài lứa chè dẫn đến chất lượng giảm, dân lại bị thiệt cả năng suất lẫn tiền của.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Cảnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp Chè Con Cuông, thừa nhận: “Ngày 20.4 Xí nghiệp Chè Con Cuông đã ký hợp đồng thu mua 300ha chè của 13 thôn bản trong vùng.” Trong quá trình thu mua sản phẩm chè tươi, xí nghiệp không đi trực tiếp đến tận nhà dân thu gom mà đề nghị dân chở đến tận nơi nhập, đường đi lại để nhập chè quá xa khiến dân chán nản.

Ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi cũng muốn đi đến tận nơi thu hoạch chè để gom nhưng do hiện tại xí nghiệp chưa có đủ phương tiện ô tô đi thu mua, hơn nữa khi thu mua bên chúng tôi không trả tiền trực tiếp mà mua tháng này, tháng sau mới trả tiền. Trước những tồn tại đó, các tư thương tiến hành thu gom tận nơi, dù bị ép giá bán nhưng dân bán được sản phẩm, không phải mất công chở đến xí nghiệp chè”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem