Nghe tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao VN tâm sự

Thứ bảy, ngày 03/09/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 1977, tôi đăng ký dự thi vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đúng lúc đó cha tìm tôi tâm sự. Cha tôi nói rằng ông rất tâm huyết với nghề ngoại giao và mong mỏi có một người con nối nghiệp...
Bình luận 0

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn riêng Báo NTNN.

Xin Bộ trưởng cho biết, những chính sách đối ngoại của Việt Nam trong nhiệm kỳ mới của ông? Sứ mệnh ngoại giao nào được Bộ trưởng đặt lên hàng đầu?

- Tình hình thế giới đang biến đổi rất nhanh chóng, phức tạp, do vậy nhiệm vụ quan trọng của công tác đối ngoại là đưa ra được những trọng tâm để triển khai đường lối đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI là đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ.

img
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Sứ mệnh của ngoại giao của Việt Nam là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế, nâng quan hệ của Việt Nam với các đối tác lớn đi vào chiều sâu, có hiệu quả, thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, chủ động và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Ở giai đoạn mới, Việt Nam đang hội nhập toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, quân sự, quốc phòng…, và không chỉ tham gia những công việc có liên quan đến lợi ích của chúng ta, mà Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao, còn tham gia cả những vấn đề chung của thế giới để duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, trong những năm qua, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Hoạt động đối ngoại đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổ chức thành công Hội nghị APEC tại Việt Nam, làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN và đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc…Trong nhiệm kỳ tới, chúng ta phải phát huy một cách hiệu quả vị thế mà đất nước đã đạt được và không ngừng nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhậm chức trong bối cảnh bức tranh chính trị thế giới đang thay đổi hàng ngày, có nhiều diễn biến phức tạp, vậy đâu là thách thức của Bộ trưởng?

- Sẽ có rất nhiều thách thức trong các hoạt động đối ngoại vì tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh chóng, không thuận lợi. Phát triển quan hệ hữu nghị với các nước là đóng góp vào việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định cho phát triển đất nước. Tuy nhiên, trong bất cứ mối quan hệ với bất kỳ quốc gia nào, chính sách đối ngoại của Việt Nam vẫn đặt lợi ích dân tộc lên trên hết.

Một trong những vấn đề nổi lên của ngoại giao Việt Nam hiện nay là tranh chấp trên Biển Đông, trên cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông sẽ “giải” bài toán ngoại giao với Trung Quốc như thế nào?

- Chủ quyền là vấn đề thiêng liêng của đất nước, là lợi ích của dân tộc. Trách nhiệm của công tác đối ngoại là có giải pháp tốt nhất để đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền của đất nước. Làm sao duy trì được môi trường hòa bình, duy trì được quan hệ tốt với các nước.

Đối với vấn đề trên Biển Đông, chúng ta thừa nhận có những tranh chấp chủ quyền, do vậy, phải giải quyết thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC). Quan trọng nhất là làm sao đảm bảo chủ quyền và duy trì được môi trường hòa bình.

Bất cứ “bài toán” ngoại giao nào cũng dựa trên giải pháp hòa bình chứ không thể là giải pháp quân sự, không được dùng vũ lực. Tuy nhiên, giải quyết các tranh chấp bất đồng trong vấn đề này không phải được trong ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình của các bên liên quan.

Chính sách nhất quán của ta là triển khai đồng thời toàn bộ các hoạt động ngoại giao để đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế. Chính sách đối ngoại của ta là luôn tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Chúng ta có lập trường chính nghĩa thì chúng ta luôn được ủng hộ.

Ông từng nói về cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch vừa là người cha, vừa là người thầy và ảnh hưởng rất lớn tới phong cách làm việc của ông. Vậy khi là tân Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông có thấy áp lực trước những thành tựu ngoại giao mà cha của ông đã từng làm được?

- Năm 1977, tôi đăng ký dự thi vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, bởi tôi vốn học khá các môn tự nhiên. Đúng lúc đó cha tìm tôi tâm sự. Cha tôi nói rằng ông rất tâm huyết với nghề ngoại giao và mong mỏi có một người con nối nghiệp. Nghe lời ông, tôi đã chuyển sang thi vào Trường Ngoại giao. Tôi thật sự biết ơn cha tôi vì đã hướng tôi vào một công việc nhiều ý nghĩa.

Cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch (1923-1998) tên thật là Phạm Văn Cương, lấy bí danh Nguyễn Cơ Thạch để hoạt động cách mạng.

Cùng với cha con ông Đoàn Trọng Truyến - Đoàn Mạnh Giao, cha con ông Phạm Văn Cương - Phạm Bình Minh là những trường hợp hiếm hoi cha con nối nghiệp cùng làm người đứng đầu một bộ tại Việt Nam kể từ sau năm 1945.

Sau 30 năm làm việc trong ngành ngoại giao, tôi có thể nói rằng, đó là công việc cực kỳ phức tạp. Để có thể mang lại sự yên bình cho người dân, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế rất cần các cán bộ ngoại giao giỏi. Mà để trở thành một cán bộ giỏi, tôi thấy việc bản thân mỗi người phấn đấu vượt qua chính mình là điều khó nhất.

Những thành tựu ngoại giao của cha tôi để lại luôn là những bài học quý báu nhất tôi nhận được, nhờ đó, tôi có được những kinh nghiệm và vốn sống của riêng mình. Với tôi, ông vừa là người cha, người thầy, người có ảnh hướng lớn nhất đến phong cách làm việc của tôi.

Bài học về ngoại giao sâu sắc nhất mà ông nhận được từ cha mình là gì, thưa ông?

- Đó là sự miệt mài, say mê công việc, chịu khó đọc sách, nghiên cứu tài liệu để có hiểu biết chuyên sâu. Là việc tư duy bằng phương pháp luận trong mổ xẻ, phân tích các vấn đề. Cha tôi luôn dạy tôi phải học từ chính thực tế. Và quan trọng hơn, cha dạy tôi cách đứng vững trên đôi chân của mình chính bằng kinh nghiệm và vốn sống của mình.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem