Nghèo đô thị - thách thức mới của Việt Nam

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 24.1, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố báo cáo xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam, theo đó, tỷ lệ nghèo ở nước ta đã giảm từ gần 60% hồi đầu những năm 1990 xuống còn 20,7% năm 2010.
Bình luận 0

Báo cáo có tên gọi “Khởi đầu tốt, nhưng chưa phải đã hoàn thành: Thành tựu ấn tượng của Việt Nam về giảm nghèo và những thách thức mới” nhận định: Việt Nam cũng đạt được những thành tựu ấn tượng trong giáo dục và y tế.

Tỷ lệ nhập học ở bậc tiểu học của người nghèo đạt mức hơn 90% và ở bậc trung học cơ sở là 70%. Bà Valeria Kozel - chuyên gia kinh tế cao cấp của WB nhấn mạnh, những thành tựu đạt được rất ấn tượng, tuy nhiên tăng trưởng đang suy giảm do các bất ổn vĩ mô và các cú sốc bên ngoài tạo ra những thách thức cho xóa nghèo ở Việt Nam.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, với mức độ đô thị hóa nhanh, nghèo đô thị cũng trở thành thách thức mới ở Việt Nam. Số dân nông thôn di cư ra thành thị để làm việc trong khu vực tư nhân và dich vụ đang tăng, chủ yếu là công việc không chính thức và không có những phúc lợi về an sinh xã hội hoặc việc làm như bảo hiểm y tế và lương hưu.

WB khuyến nghị, Việt Nam nên mở rộng đầu tư vào khu vực nông thôn và tăng năng suất lao động nông nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều lao động và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo bà Kozel, Việt Nam cũng nên cải thiện các chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội để có thêm nhiều hộ nghèo được hưởng lợi.

Hiện nay, chỉ khoảng 50% số hộ nghèo nhất hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo của Chính phủ, và mức trợ cấp nhìn chung còn rất thấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem