Nghịch lý: Giá xăng thấp nhất trong hơn 10 năm, cước vận tải vẫn giữ nguyên
Nghịch lý: Giá xăng thấp nhất trong hơn 10 năm, cước vận tải vẫn giữ nguyên
Thanh Phong
Thứ sáu, ngày 08/05/2020 14:36 PM (GMT+7)
Ngày 28/4, các mặt hàng xăng dầu giảm giá lần thứ 8 từ đầu năm, xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 10 năm qua. Theo đó, giá xăng E5 RON92 10.942 đồng/lít, xăng RON95 11.631 đồng/lít. Mặc dù giá xăng đã thấp hơn từ 40 - 49% so với đầu năm 2020, nhưng giá cước một số loại hình vận tải vẫn chưa giảm theo.
Anh Nguyễn Văn Long (Mỹ Đình, Hà Nội), một tài xế xe công nghệ cho biết, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, các tài khoản đã được mở chức năng chở khách. Theo chia sẻ của anh Long, giá xăng giảm sâu giúp các tài xế có thêm thu nhập hàng chục nghìn mỗi ngày.
"Trước đây, khi giá xăng ở mức trên 20.000 đồng/lít, chiếc xe Honda Dream của tôi phải đổ ít nhất 60.000 đồng mới đầy bình xăng. Hiện tại, để đổ đầy bình xăng chỉ mất khoảng hơn 30.000 đồng. Tuy nhiên, giá cước cũ vẫn được duy trì nên mỗi lần đổ đầy bình xăng để chở khách, ước tính tôi có thể lãi được hơn trước khoảng 30.000 đến 40.000 đồng", anh Long cho hay.
Ngoài ra, với loại hình taxi, giá xăng rẻ còn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho giới tài xế. Anh Nguyễn Văn Đoàn (Long Biên, Hà Nội), tài xế taxi cho hay, với chiếc ô tô 5 chỗ ngồi tiêu thụ khoảng 7 đến 8 lít xăng/100km.
"Với mức giá xăng chưa đến 11.000 đồng/lít như hiện nay, cứ 100km, tôi có thể lãi thêm 60.000 đồng. Ảnh hưởng dịch bệnh, nhu cầu đi lại giảm, khách ít hơn, để duy trì công việc này rất khó khăn nên tôi cứ tiết kiệm ra được đồng nào hay đồng đấy", anh Đoàn chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng của cánh tài xế, nhiều người dân tỏ ra không hài lòng khi giá xăng giảm sâu nhưng cước taxi, xe ôm không giảm.
Chị Đỗ Thanh Hằng, (Long Biên, Hà Nội) cho biết, vì phải đưa đón 2 con nhỏ đem gửi ông bà do trường mầm non đóng cửa, chị thường xuyên gọi taxi, các ứng dụng gọi xe. Theo chia sẻ của chị Hằng, với quãng đường di chuyển khoảng 10km, thông thường, giá cước chưa tới 100.000 đồng. Tuy nhiên, hiện tại dù giá xăng đã giảm nhưng giá cước taxi vẫn giữ nguyên.
"Không hiểu sao giá xăng giảm mạnh mà cước phí vẫn giữa nguyên, thậm chí có lúc còn tăng lên khoảng 10.000 đến 20.000 đồng. Nhưng tôi nghĩ sắp tới trường mầm non sẽ mở cửa nên cố gắng trong mấy ngày này", chị Hằng cho hay.
Tương tự, cước phí các dịch vụ như: xe khách liên tỉnh, vận tải hàng hóa… đều giữ giá. Hiện tại, giá cước của Grabbike vẫn là 12.000 đồng cho 2km đầu tiên; 3.400 - 3.500 đồng cho các km tiếp theo, Grabcar 4 chỗ là 25.000 đồng cho 2km đầu tiên và 8.500 đồng cho mỗi km tiếp theo tại Hà Nội. Giá dịch vụ của Be, GoViet, FastGo hay dịch vụ giao hàng như Viettelpost, Now, Giaohangtietkiem… gần như không thay đổi.
Nhận định về tình trạng trên, PGS.TS Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho hay, về nguyên tắc, giá xăng dầu giảm thì cước vận tải, hàng hóa phải giảm. Tuy nhiên, hiện tại, trong giá thành sản phẩm, giá xăng dầu chiếm tỷ trọng không nhiều. Việc điều chỉnh giảm giá bán hàng hóa chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu, không phụ thuộc hoàn toàn vào giá xăng dầu tăng hay giảm.
"Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn đến việc hạn chế giao thương. Nhu cầu vận tải giảm mạnh nên mặc dù giá xăng dầu 8 lần liên tục giảm nhưng chưa đủ điều kiện để DN vận tải giảm cước phí, dẫn đến giá hàng hóa chưa giảm hoặc chỉ giảm rất thấp", PGS. TS Ngô Trí Long nhận định.
Ngoài ra, theo TS Đặng Minh Tân, chuyên gia giao thông đô thị cho hay, trong khi giá xăng dầu đã được Nhà nước điều chỉnh theo biên độ 15 ngày/lần thì giá cước vận tải lại gần như bị "bỏ quên". Do đó, việc giá cước vận tải lên xuống theo giá nhiên liệu là điều khó xảy ra.
"Muốn điều tiết linh hoạt, kịp thời, cơ quan quản lý Nhà nước cần thể hiện vai trò rõ rệt hơn nữa, có những quy định cụ thể về việc lên xuống song hành giữa giá xăng dầu và giá cước vận tải", TS Tân khẳng định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.