Nghịch lý nhập khẩu thực phẩm

Thứ hai, ngày 08/10/2012 13:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi giá thực phẩm trong nước vẫn đang tiếp tục giảm giá, thì theo một số liệu không chính thức, chỉ riêng lượng thực phẩm nhập khẩu 7 tháng đầu năm đã lên đến 45.000 tấn...
Bình luận 0

... Chưa kể còn hàng trăm nghìn tấn nhập khẩu qua con đường tiểu ngạch, nhập lậu.

Giải thích cho vấn đề này, một số lãnh đạo ngành chăn nuôi cho rằng nguyên nhân chính do: Giá rẻ! Đấy là chưa kể “hàng” tiểu ngạch như chân gà, lòng, tim, gan lợn từ Trung Quốc về còn rẻ hơn nữa.

Vậy vì sao thực phẩm ở nước ngoài nhập khẩu lại rẻ hơn cả giá thực phẩm trong nước. Không thể phủ nhận, các nước như Mỹ, Hàn Quốc có nền chăn nuôi công nghiệp phát triển, nên đương nhiên giá thực phẩm của họ rẻ hơn của chúng ta. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng mà gần đây các cơ quan quản lý mới “phát hiện” ra, đó là rẻ vì những dạng thực phẩm đó ở nước ngoài chỉ được dùng để chế biến làm thức ăn gia súc. Thế nhưng, phần vì tham rẻ, phần vì nắm bắt được “nhu cầu” của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn nhắm mắt cho nhập về.

TS Vũ Trọng Bình- Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cũng cho rằng: “Ở các nước, họ có chính sách trợ giá cho xuất khẩu thực phẩm với nhiều ưu đãi về thuế, phí cho người chăn nuôi. Ngược lại, chúng ta hầu như không có chính sách gì để hỗ trợ cho chăn nuôi, thậm chí đến vốn người dân cũng không vay được hoặc phải vay với lãi suất cao. Đó chính là lý do, ngành chăn nuôi nước ta không thể cạnh tranh được về giá so với các nước trong khu vực”.

Tại một cuộc họp mới đây, chính Thứ trưởng Bộ NNPTNT Diệp Kỉnh Tần cũng phải thừa nhận: “Loại gà này không có giá trị dinh dưỡng gì. Vì thế, chúng ta cần có các quy chuẩn, hàng rào để kiểm soát việc nhập khẩu gà loại thải từ Hàn Quốc, nếu không sẽ giết chết ngành chăn nuôi trong nước”. Vì thế, ngay từ bây giờ, người chăn nuôi cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để vừa đảm bảo thu nhập cho chính họ, vừa đảm bảo an ninh thực phẩm quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem