Trong thời đại công nghệ internet bùng nổ như hiện nay, “livestream” (truyền hình trực tiếp) là một trong những phương thức quảng cáo, kinh doanh miễn phí và hiệu quả. Hầu hết người sử dụng công cụ livestream đều là giới trẻ, họ có thể thu hút lượng người theo dõi khổng lồ thông qua việc biểu diễn tài năng trực tuyến, từ đó dễ dàng kinh doanh các mặt hàng liên quan.
Tại Trung Quốc, một ngư dân cũng đã lựa chọn livestream làm “cần câu cơm” thứ 2. Ông là Mã Hy Khánh, sinh sống và làm việc tại thành phố cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Điều thú vị là năm nay ông đã 53 tuổi – độ tuổi khá “lệch pha” với các chuyên gia livestream khác.
Ông Mã Hy Khánh – ngư dân u60 thích livestream
Hằng ngày, ông Khánh vừa ra biển đánh bắt cá vừa livestream quá trình làm việc. Đôi lúc, ông lại livestream cảnh chế biến và thưởng thức hải sản ngay trên thuyền. Nhờ cách làm sáng tạo này, hải sản “ông Khánh” đã xuất hiện trên mọi tỉnh thành ở Trung Quốc. Mỗi ngày, ông bán được ít nhất 80 đơn hàng. Một tháng, ông bán được 1,5 tấn hải sản chỉ nhờ kinh doanh online.
Hằng ngày, ông Khánh vừa ra biển đánh bắt cá vừa livestream quá trình làm việc
Từ năm 16 tuổi, ông đã theo thuyền ra biển đánh bắt cá. Công việc của một ngư dân vô cùng vất vả, dầm sương dãi nắng đêm ngày. Ông Khánh thường xuyên phải dậy từ 2 giờ sáng, 3 giờ thì lên thuyền rồi lênh đênh trên biển suốt 8 – 9 tiếng.
Tuy vất vả là vậy nhưng ông không hề cảm thấy mệt mỏi. Ông đã quen với việc sống chung với biển cả và không nỡ rời xa nơi này. Cũng vì quá yêu nghề, ông miệt mài tìm cách đánh bắt thêm nhiều hải sản, đồng thời đưa sản phẩm của mình tới với nhiều vùng miền khác ngoài Thanh Đảo. Lúc này, cô con gái đang là sinh viên của ông đã mang lại một công cụ “hái ra tiền”.
Cô con gái trẻ tuổi nắm bắt được xu thế kinh doanh thời đại internet nên lập tức mở một cửa hàng bán hải sản online. Không ai ngờ, doanh số những ngày đầu mở bán ít đến mức thảm thương. Thậm chí có ngày còn không có nổi đơn hàng nào.
Một hôm, ông Khánh tình cờ được con gái cho xem một clip livestream. “Nhìn các chàng trai, cô gái nhảy qua nhảy lại, vừa tạo cảm xúc vừa giới thiệu sản phẩm, thật sự rất thú vị. Quan trọng nhất là có rất đông giới trẻ theo dõi” – ông Khánh nhận xét. Rồi ông chợt nghĩ: vì sao mình không livestream quá trình ra biển đánh cá?
“Trung Quốc rộng lớn như vậy, nhiều người ở đất liền có cơ hội du lịch vùng ven biển, nhưng chưa chắc đã có cơ hội trải nghiệm cảm giác ra biển đánh cá. Mình muốn đưa họ ra biển, chứng kiến cảnh hải sản được đưa lên bờ như thế nào” – ông Khánh thầm nghĩ.
Nghĩ là làm, ông lập tức hiện thực hóa ý tưởng. Dưới sự trợ giúp của con gái, ông đã học được cách livestream bằng điện thoại. Ngoài ra, ông còn thu thập nhiều clip livestream khác để học cách biểu diễn trước máy quay của giới trẻ. Nói về thời gian đầu livestream, ông thật thà tiết lộ: “Những chỗ khác thuê người đẹp livestream, còn chỗ tôi lại là một ông già. Ban đầu tôi không chắc chắn lắm, nhưng sau 2 lần thử nghiệm, tôi nhận ra livestream đạt được hiệu quả ngoài mong đợi, lượng người xem rất cao. Bây giờ tôi đã có 30.000 fan, không biết vì sao lại trở thành ngôi sao trên mạng”.
Ngoài livestream cảnh đánh bắt cá, ông còn hướng dẫn cách chế biến và thưởng thức hải sản ngon đúng điệu. Hoặc mỗi khi bắt gặp khung cảnh tuyệt đẹp trên biển, ông cũng sẽ livestream chia sẻ cùng người xem. Lúc lên bờ, ông cũng không quên giới thiệu các chủng loại cá tươi ngon, đồng thời chia sẻ một số kiến thức về hải sản.
Ngoài livestream cảnh đánh bắt cá, ông còn hướng dẫn cách chế biến và thưởng thức hải sản ngon đúng điệu
Hoặc mỗi khi bắt gặp khung cảnh tuyệt đẹp trên biển, ông cũng sẽ livestream chia sẻ cùng người xem
Giờ đây, hải sản của ông đã được đưa tới nhiều tỉnh thành khác tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Sơn Tây hay thậm chí là vùng xa xôi như Tân Cương. Dịch vụ chuyển phát nhanh siêu tốc giúp hàng vận chuyển nhanh chóng và luôn giữ được độ tươi ngon.
Ông Khánh vui vẻ đọc bình luận của các fan hâm mộ
Không chỉ con người mới kiếm được tiền, những thú nuôi này còn kiếm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.