Ngư dân miền Trung đầu năm trúng đậm cá ngừ

Thứ ba, ngày 31/01/2012 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn, hầu hết tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... về bến đều trúng đậm.
Bình luận 0

Ăn tết trên biển

Sáng 30.1, hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương cập Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Đây là những chuyến tàu đầu tiên cập cảng sau những ngày đánh bắt xuyên Tết. Theo các ngư dân, thời điểm đánh bắt cá ngừ đại dương trúng nhất trong năm thường rơi vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán nên tất cả các chủ tàu và ngư dân đều sẵn sàng ra khơi trong những ngày đầu năm.

img
Thu mua cá ngừ đại dương tại Cảng cá Quy Nhơn.

Ông Phan Văn Cang (ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn), chủ tàu BĐ - 95253, hào hứng cho biết: “Tàu chúng tôi xuất phát từ ngày 22 tháng Chạp, với 7 ngư dân. Ngày mùng 8 Tết (30.1), tàu về Cảng cá Quy Nhơn với hơn 1 tấn cá ngừ đại dương và gần 3 tấn mực. Trừ hết chi phí, tôi lãi ròng hơn 60 triệu đồng, các ngư dân đều được chia không dưới 6 triệu đồng/người”.

Trong số hơn 500 chiếc tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương ở huyện Hoài Nhơn thì đã có hơn 400 chiếc với hơn 5.000 lao động ăn tết trên biển. Tất cả các tàu ra khơi đánh bắt trong dịp Tết trở về đều trúng đậm, chủ tàu lãi từ 50 - 100 triệu đồng, ngư dân mỗi người được chia từ 6 - 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng trạm Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hoài Nhơn cho biết: Tính từ mồng 1 đến mồng 7 Tết, đã có 45 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân trong huyện cập bến, sản lượng đạt 70 tấn. Bình quân mỗi chiếc đánh bắt được 1,4 tấn, lãi từ 40-80 triệu đồng/tàu.

Trong hơn 400 chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Phú Yên đón Tết trên biển cũng đã có hơn 150 tàu câu cập Cảng cá Đông Tác và Cảng cá phường 6 (TP.Tuy Hòa) trong những ngày đầu năm.

Ông Biện Minh Tâm - Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên, cho biết: Hầu hết các tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân tỉnh cập bến trong những ngày đầu năm mới đều đạt sản lượng 0,8 - 1,5 tấn. Ngay sau khi tàu cập bến, nhiều doanh nghiệp như Vinh Sâm, Lợi Anh, Thanh Sơn, Hồng Ngọc, Khải Vỹ... đổ xô đến mua cá ngừ đại dương. Nhờ đắt hàng, hiện giá cá ngừ đại dương tại miền Trung luôn ở mức cao (loại 1 khoảng 170.000 đồng/kg, loại thấp nhất cũng có giá 115.000 đồng/kg) nên tất cả các chủ tàu đều có lãi.

Nhộn nhịp ra khơi

Sau Tết là thời điểm trúng cá, đó là lý do để các ngư dân đánh bắt xa bờ vội vã chia tay với Tết trên bờ để ra khơi. Những ngày này, tại Khánh Hòa, các bến cảng đông nghẹt tàu bè đang làm thủ tục chuẩn bị ra khơi.

Ngay từ đêm giao thừa, ngư dân Khánh Hòa đã bắt đầu những chuyến biển “mở hàng” cho năm mới, cầu mong một năm đánh bắt thuận buồm xuôi gió. Từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, các tàu đón giao thừa trên biển đã lần lượt cập Cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang), mỗi tàu thu về từ 120 - 300 triệu đồng. Đây được xem là tín hiệu mở đầu tốt đẹp cho một năm mới đánh bắt suôn sẻ.

Nhớ Hoàng Sa lắm rồi!

Những ngày này, 5.000 chiếc tàu xa bờ của tỉnh Quảng Ngãi đang nhanh chóng chuẩn bị nhiên liệu, thực phẩm để ra khơi, nhằm hướng Hoàng Sa và Trường Sa - ngư trường truyền thống của ngư dân Quảng Ngãi - thẳng tiến.

Anh Bùi Giám - chủ tàu QNg- 96338, cho biết: Chúng tôi đã chi 220 triệu đồng để mua sắm những gì cần thiết cho chuyến biển này. Mùng 9 Tết, tàu tôi sẽ ra khơi. Nghỉ tết mấy ngày mà tôi và anh em nhớ Hoàng Sa lắm rồi. Vùng biển Hoàng Sa là nơi chúng tôi đánh bắt nhiều năm nay. Năm ngoái, tàu tôi may mắn có lãi. Năm nay, tôi hy vọng cũng sẽ được lãi lớn như năm ngoái.

Sau khi ăn tết muộn cùng gia đình, bắt đầu từ mùng 6 Tết (ngày 28.1), các chủ tàu lại nhanh chóng tổ chức lấy đá, nhập dầu, chuẩn bị thực phẩm bắt đầu chuyến “mở biển” vươn khơi đánh bắt xa bờ tại vùng biển Trường Sa. Tối mùng 6 Tết, gần 100 tàu cá đánh bắt xa bờ chuyên nghề lưới cản, câu cá ngừ đại dương của tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt “mở biển” ra khơi, bắt đầu mùa khai thác xa bờ đầu tiên của năm Nhâm Thìn 2012. Ông Nguyễn Văn Thành - chủ tàu KH - 91478, cho biết: Chuyến biển đầu năm nay, tôi chi 150 triệu đồng cho phí tổn, tăng hơn trước Tết khoảng 15%. Năm nay, mùng 6 Tết là ngày tốt nên chúng tôi tổ chức xuất hành “mở biển” để lấy may.

Trước khi xuất bến, các tàu lập bàn cúng với đầy đủ lễ vật, ước nguyện một năm đi biển may mắn, không có tai nạn, gặp nhiều cá. “Thông thường, chuyến ra khơi đầu năm biển trời rất êm, dù chưa phải chính mùa nhưng có thể đánh được 10 - 15 tấn cá, vẫn có lãi. Riêng vùng biển Trường Sa và DK1, năm nào “mở biển” sau Tết cũng thắng lợi” – ông Thành nói.

Còn ông Mai Thành Phúc – Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa (Khánh Hòa) cho biết: Dù chi phí cho chuyến ra khơi năm nay tăng hơn mọi năm, nhưng các thành viên của Ngư đội Trường Sa rất yên tâm vì đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Chuyến biển đầu năm đánh bắt tại ngư trường Trường Sa thường là trúng, lại thêm sự hậu thuẫn của chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, nên ai ai cũng hồ hởi vươn khơi cùng niềm tin ngày cập bến với những con tàu khẳm cá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem