Tại cảng cá Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), anh Bùi Mào - chủ tàu cá BV 6643 TS cho biết, chuyến biển 20 ngày này, tàu của anh câu được hơn 650kg mực khô, với giá bán hiện nay từ 200.000-300.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh lãi gần 100 triệu đồng.
“Năm nay, sản lượng mực ngoài khơi nhiều hơn mọi năm. Mực nhiều, giá lại cao nên các tàu cá bán luôn trên biển để tranh thủ thời gian đánh bắt. Vì vậy, hiện nhiều tàu câu mực đi từ hôm trước Tết hiện vẫn đang mải mê câu mực ngoài khơi”-anh Mào nói.
Ngoài các tàu câu mực, những tàu cá đánh bắt các loại cá như: Cá đổng, cá bò, cá mối, cá ngừ, cá thu, cá khoai… cũng trúng lớn, sản lượng bình quân đạt khoảng hơn 40 tấn/tàu .
Ông Trần Tí - chủ tàu cá BV 6911 TS, ở ấp Bến Lội, xã Bình Châu cho biết, những ngày đầu năm, giá các loại hải sản tăng mạnh, nên hầu hết các tàu đều có lãi. Chủ tàu có lãi, thu nhập của các bạn ghe cũng khá hơn, chỉ với chuyến biển đầu năm, mỗi bạn ghe đều có trong tay bình quân từ 4-6 triệu đồng.
Tuy nhiên, khi tàu cá kết thúc chuyến biển đầu năm, cũng là lúc giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, từ 14.750 đồng lên 18.300 đồng/lít, nên nhiều chủ tàu cá bỗng ngậm ngùi vì tuy chuyến biển này lãi lớn, nhưng không đủ để bù chi phí tiền dầu cho chuyến biển tiếp theo.
Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Thanh - chủ tàu cá BV 7896 TS đang neo tại cảng cá Bến Đình (TP.Vũng Tàu), bình quân các tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất từ 150 CV-600CV “ngốn” từ 20.000 - 60.000 lít dầu/chuyến biển 45 ngày.
Như vậy, với giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, chi phí tiền dầu “đội” thêm từ 71-213 triệu đồng/tàu/chuyến. Như vậy, tổng tiền dầu của những tàu có công suất từ 150-600 CV hết từ 366 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.
Vì vậy, nếu ra khơi mà chủ các tàu cá không tính toán kỹ thì dễ “trắng tay”, bởi chi phí cho chuyến biển cao, trong khi nghề đánh bắt phụ thuộc vào luồng cá nên chẳng khác gì đánh cược với biển cả.
Vừa tất bật chuẩn bị cho tàu cá nhổ neo, ông Nguyễn Văn Trú - chủ tàu cá BV 8897 TS cho biết, với cặp tàu có công suất 200 CV, riêng tiền dầu cho chuyến biển này đã hết hơn 410 triệu đồng, cùng với các thứ khác như lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ khác nữa là gần 500 triệu đồng.
Nếu may mắn, tàu cá trúng được khoảng 50 tấn hải sản các loại, với giá bán bình quân hiện nay là 15.000 đồng/kg thì có lãi, chẳng may “thất mùa” thì lại lâm vào cảnh nợ nần. “Đâu phải chỉ giá xăng, dầu tăng, mà mọi thứ đều tăng, nên chuyến biển này ngư dân càng chồng chất khó khăn” - ông Trú lo âu.
Trà Ngân
Vui lòng nhập nội dung bình luận.