Ngư dân Việt Nam không chùn bước

Thứ tư, ngày 08/05/2013 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung Quốc vừa xua hàng chục tàu cá tràn vào vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Hành động này không khiến các ngư dân Việt Nam chùn bước...
Bình luận 0

Không lẻ loi trên biển

Sáng 7.5, gặp phóng viên NTNN, ông Mai Thành Phúc trú ở Hòn Rớ, TP.Nha Trang, Khánh Hòa - tỉnh có quần đảo Trường Sa, chủ tàu đánh cá KH - 91539 và là Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn cho biết: Những năm gần đây, cứ độ tháng 2 đến tháng 5 là tàu Trung Quốc đến vùng biển Trường Sa rất đông.

img
Các ngư đội đang là một điểm tựa cho ngư dân Khánh Hòa vươn khơi.

Không phải tàu gỗ nhỏ như tàu của ngư dân Việt mà là tàu sắt, dài hơn 30m, cao lừng lững. Đây là mùa “làm ăn” của tàu Trung Quốc với các nghề đánh cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp và chụp mực với ngư lưới cụ công nghệ cao, rất hiện đại...

Ông Lê Văn Hy (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) - chủ của 2 tàu cá KH 91829 và KH 96615, miêu tả: Trong khi tàu mình chỉ lắp được chừng mười mấy cái đèn cao áp thì họ lắp tới cả trăm chiếc, làm sáng cả vùng biển cả rộng lớn.

Theo ngư dân Lê Văn Hy, tàu đánh cá của Trung Quốc đông, lại “mạnh đèn” nên ngư trường của tàu cá của ngư dân Việt tự dưng bị “thu hẹp”.

“Tàu họ to thật đấy, nhưng chúng tôi đánh cá ngay trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, nên dù tàu mình rất nhỏ so với tàu họ nhưng chúng tôi không việc gì phải sợ. Tôi là Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa lớn, gồm có 5 tàu công suất từ 300 đến 500 mã lực/chiếc. Chúng tôi luôn luôn ra khơi đánh bắt, bám biển cùng nhau. Chỉ cần có một trục trặc nhỏ hoặc bị uy hiếp là chúng tôi điện đàm đến hỗ trợ nhau ngay” – ông Phúc nói.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có tới 165 tổ, đội liên kết sản xuất trên biển với gần 1.000 con tàu đánh bắt xa bờ, chủ yếu hoạt động tại vùng biển Trường Sa. Mô hình ngư dân cùng liên kết sản xuất trên biển đã giúp những con tàu đánh cá nhỏ không còn lẻ loi giữa biển cả mênh mông nữa.

Ngại vì... “lép vế”

“Hai chiếc tàu của tôi dạo này chỉ dám loanh quanh gần đảo Phan Vinh (quần đảo Trường Sa) mà không dám ra xa hơn vì sự xuất hiện của đoàn tàu đánh cá Trung Quốc. Không phải chúng tôi sợ họ gây hấn, uy hiếp, mà chúng tôi phải tránh vì đèn của họ sáng quá, cá ăn đèn bu vào, tàu mình mà đánh gần thì chẳng có con nào theo” – ngư dân Lê Văn Hy nói.

Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Mai Thành Phúc phân tích thêm: Tàu họ lớn, trang thiết bị hiện đại, lại có cả tàu dịch vụ hậu cần đi kèm nên cá của họ đạt chất lượng tốt, bán giá cao, thu lãi lớn. Trong khi đó, đội ngũ tàu cá của ngư dân Việt chúng ta là tàu gỗ quá nhỏ so với họ, cũ kỹ, lạc hậu, công nghệ sau thu hoạch kém nên sản lượng, chất lượng đánh bắt kém dần, giá cá chỉ khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg (ngang bằng giá cá nục), thua lỗ nên mùa này nằm bờ phân nửa. “Đội ngũ tàu cá của chúng ta “lép vế” hẳn so với họ ngay trên vùng biển của mình” – ông Phúc nói.

Sáng 7.5, ông Võ Thiên Lăng – Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa nói với phóng viên: Tôi nghĩ, đã đến lúc Nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu trước tình trạng này. Nếu để cho tàu Trung Quốc thường xuyên vào khai thác trên vùng biển Trường Sa của chúng ta rồi sẽ thành quen, thành ngư trường của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem