Đăng kiểm là một trong những quy định bắt buộc để một chiếc ô tô đủ điều kiện lưu hành ở Việt Nam. Việc đăng kiểm nhằm đảm bảo chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi lưu thông.
Trong vài ngày gần đây, việc một số quy định khắt khe trong đăng kiểm xe ô tô ở Việt Nam đang là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Nhiều xe đã độ đều bị từ chối đăng kiểm ngay cả độ mặt ca-lăng hay logo.
Đăng kiểm đang bị siết chặt hơn. Video KP.
Siết chặt đăng kiểm
Theo ghi nhận của Dân Việt, hiện nay các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở Việt Nam đang siết chặt các quy định đăng kiểm xe. Tất cả các trường hợp xe độ dù không vượt quá kích thước, tiêu chuẩn an toàn theo quy định vẫn bị từ chối đăng kiểm.
Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay khi độ những chi tiết sau trên ô tô có thể kể đến như: Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, thay đổi hệ thống đèn xe, lắp thêm ghế, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe, không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (quy định dành cho xe kinh doanh vận tải theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô).
Dựa trên các quy định trên, hầu hết các xe đã thay đổi những chi tiết ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật đều sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Hầu hết các xe này đều độ hay tự chế đèn sai quy định. Một số xe được chủ nhân lắp LED bar, LED siêu sáng với công suất lớn. Đồng thời, việc lắp thêm giá nóc, cản trước và cản sau để làm thay đổi kích thước tổng thể của xe cũng bị từ chối đăng kiểm và thay đổi màu sơn xe hay dán decal đều bị từ chối đăng kiểm.
Với tất cả những hành vi độ trên, nhiều chủ sẽ đã phải quay đầu khi vào các Trung tâm đăng kiểm và phải khôi phục xe về hiện trạng của nhà sản xuất trước khi muốn đăng kiểm.
Một nhân viên Trung tâm đăng kiểm cho biết: "Logo không đúng quy định nguyên bản đã không đăng kiểm được từ trước đây chứ không phải đến tận bây giờ".
Người dân kêu than vì từ chối đăng kiểm ngay cả việc thay logo xe…
Những hành vi độ, chế xe đều ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn đã được quy định. Đồng thời, việc độ xe như hệ thống đèn siêu sáng sẽ gây ảnh hưởng đến người khác khi tham gia giao thông là điều không phải bàn cãi, nhưng nhiều chi tiết không liên quan đến an toàn kỹ thuật cũng không thể đăng kiểm.
Theo ghi nhận, một số chủ xe khi đăng kiểm đã bị từ chối khi thay đổi mặt ca-lăng và đổi mới logo so với nhà sản xuất.
Tài xế Quang ở Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Xe tôi có độ thêm đèn LED để tăng chiếu sáng khi đi đường tối, mọi lần vẫn đăng kiểm được, nhưng lần này đều bị trả về và sẽ phải dùng đèn nguyên bản, trong khi đèn cũ đã bán giờ sẽ phải mua lại”.
Nhiều người dân bức xúc hơn khi thay đổi nhẹ trên xe vẫn bị từ chối đăng kiểm một cách vô lý/
Anh Long Xuân La, Hà Nội chia sẻ: “Chưa lần nào đăng kiểm khó như hiện nay, xe tôi chẳng độ gì thay mỗi cái logo ở trước sau xe thôi cũng không được đăng kiểm, giờ phải đi thay logo về nguyên bản”.
Không chỉ khó đăng kiểm, nhiều người phải chờ đợi cả ngày mới đến lượt vì các Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội đều đang rơi vào tình trạng quá tải.
Ghi nhận ở Trung tâm Đăng kiểm trên đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm Hà Nội, lượng xe đến đăng kiểm xếp hàng dài chờ đến lượt.
“Rất mệt mỏi, cuối năm đi đăng kiểm xe mà tôi phải đi từ Mê Linh ra, nhưng chờ nửa ngày rồi vẫn chưa đến lượt. Anh em chia sẻ nhiều xe độ không đăng kiểm được, nhưng nhiều xe nguyên bản đăng kiểm cũng mất rất nhiều thời gian”, chị Hoa chia sẻ.
Theo chia sẻ của nhân viên Trung tâm Đăng kiểm, kể từ đầu tuần đến nay, nhiều xe bị từ chối đăng kiểm theo quy định mới được phổ biến. Đặc biệt, lượng xe dồn lớn so với trước đây khi trung bình đã tăng từ khoảng gần 100 xe/ngày.
Được biết, một số Trung tâm Đăng kiểm hiện nay đang tiến hành phát phiếu hẹn cho người dân theo khung giờ để tránh việc ừn ứ gây lãng phí thời gian và giúp chủ xe chủ động hơn trong việc đăng kiểm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.