Gần 70% người Việt kiểm tra giá trước khi mua hàng, ưu tiên khuyến mãi

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 16/07/2024 14:03 PM (GMT+7)
Gần 70% người Việt kiểm tra giá cả hầu hết sản phẩm. Họ mua sắm online để tìm giá tốt hơn và tiết kiệm chi phí di chuyển, đồng thời, ưu tiên mua sắm cửa hàng có khuyến mãi hoặc có mức giá tốt.
Bình luận 0

Chia sẻ tại chương trình Bí quyết kinh doanh trong bối cảnh tiêu dùng thay đổi do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức ngày 16/7, bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cấp cao phụ trách phát triển thị trường đo lường bán lẻ của NielsenIQ Việt Nam, đã tiết lộ những điều thú vị về tâm lý tiết kiệm của người tiêu dùng hiện nay.

Dẫn báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, bà Dung cho biết 68% người Việt kiểm tra giá cả hầu hết sản phẩm, con số này tăng khoảng 19% so với năm 2019.

Người Việt kiểm tra giá trước khi mua hàng, ưu tiên khuyến mãi- Ảnh 1.

Gần 70% người Việt kiểm tra giá trước khi mua hàng, ưu tiên khuyến mãi. Ảnh: Hồng Phúc

Các chiến lược tiết kiệm của người Việt cũng tương tự người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, 36% người tiêu dùng cho biết họ mua sắm online để tìm giá tốt hơn và tiết kiệm chi phí di chuyển. Nói thêm về xu hướng này, theo bà Dung, người tiêu dùng ưu tiên mua những thương hiệu quen, nếu không quá thay đổi giá cả thì họ sẽ chọn những thương hiệu quen thuộc.

35% ưu tiên mua sắm cửa hàng có khuyến mãi hoặc có mức giá tốt hơn. Chẳng hạn, cuối năm ngoái, siêu thị Emart Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, TP.HCM khai trương và tung hàng loạt chương trình giá sốc. Chương trình này đã kéo nhiều khách đến mua sắm và quá tải trong 1 tuần đầu khai trương, giảm giá.

Một số chiến lược tiết kiệm khác của người tiêu dùng là chuyển sang các lựa chọn có giá tốt hơn; kiểm soát tổng chi tiêu cho mỗi giỏ hàng; không mua một số sản phẩm thường dùng, chủ yếu duy trì sản phẩm thiết yếu; mua tích trữ hoặc mua theo số lượng lớn để có giá tốt; mua sắm tại những cửa hàng có tích điểm thưởng; sử dụng các ứng dụng mua sắm để săn giá tốt; mua bất kỳ sản phẩm nào có khuyến mãi và cân nhắc các ưu tiên khi mua sắm.

Theo bà Dung, không chỉ quan tâm giá mà người tiêu dùng cũng rất hiểu biết về giá, đặc biệt lưu ý đến sự thay đổi về giá đối với các sản phẩm mà họ chọn mua.

Khảo sát tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, 31% người tiêu dùng cho biết họ biết giá tất cả sản phẩm dự định mua; 37% người tiêu dùng khẳng định họ biết giá sản phẩm và luôn chú ý đến việc sản phẩm đó thay đổi giá. Như vậy, nếu tính chung, có đến 68% người tiêu dùng biết và quan tâm giá, trong khi chỉ số này năm 2022 chỉ 58%.

Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm khuyến mãi của thương hiệu mà họ yêu thích hơn là khuyến mãi tràn lan.

Người Việt kiểm tra giá trước khi mua hàng, ưu tiên khuyến mãi- Ảnh 3.

Hành vi mua sắm trên kênh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp) cũng có sự phân hóa giữa các ngành hàng. Nguồn: Báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Về hành vi mua sắm trên kênh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp) cũng có sự phân hóa giữa các ngành hàng.

"Người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên mua sắm trực tiếp cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, trong khi đó ở kênh trực tuyến sẽ thuần về các sản phẩm ngoài thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cá nhân", bà Dung cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem