Nguy cơ mất di sản thiên nhiên thế giới

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc xây dựng Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A lấy hơn 300ha rừng vùng lõi của khu sinh quyển sẽ tác động đến giá trị bảo tồn của khu sinh quyển nói chung và sinh quyển Vườn quốc gia Cát Tiên nói riêng.
Bình luận 0

Chiều 29.11, trao đổi với NTNN qua điện thoại về việc UNESCO đề nghị dừng 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông Nguyễn Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết:

Ủy ban Quốc gia chương trình và Con người sinh quyển VN (MAB), thuộc UNESCO có văn bản yêu cầu tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai tác động mạnh đối với các cấp thẩm quyền cho dừng triển khai 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm trong vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. MAB cho biết thêm, nếu triển khai 2 nhà máy thủy điện này thì VN sẽ đi ngược với cam kết quốc tế.

Cùng ngày, trao đổi với báo chí, GS-TS Nguyễn Hoàng Trí – Tổng Thư ký MAB cho biết:

Việc xây dựng Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A lấy hơn 300ha rừng vùng lõi của khu sinh quyển sẽ tác động đến giá trị bảo tồn của khu sinh quyển nói chung và sinh quyển Vườn quốc gia Cát Tiên nói riêng. Điều này đi ngược với tiêu chí và quan điểm Chương trình “Con người và Sinh quyển” của MAB.

Bởi việc lấy hơn 300ha rừng vùng lõi khiến môi trường sống của các loài sinh vật bị chia cắt, cảnh quan bị phân mảnh, tính kết nối sinh thái bị phá vỡ, hệ thống sinh thái bị đảo lộn sẽ làm suy giảm đa dạng sinh học cho toàn bộ khu vực sinh quyển. Xét về yếu tố kinh tế, mỗi một khu sinh quyển khi được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới thì khu sinh quyển đó có giá trị khoảng 500 triệu USD.

Trả lời câu hỏi hiện nay Khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên đang được UNESCO xem xét để công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, nếu Việt Nam vẫn cho thực hiện dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thì Cát Tiên có bị ảnh hưởng trong quá trình xem xét không, GS-TS Nguyễn Hoàng Trí cho biết:

Trong trường hợp như thế, sau khi 2 dự án thủy điện này được xây dựng, UNESCO sẽ cử đoàn chuyên gia đến khu vực này để đánh giá xem đa dạng sinh học bị mất đi bao nhiêu, số người dân lâm vào tình trạng khó khăn về cuộc sống… Khi thấy khu sinh quyển này không còn đảm bảo các yếu tố, tiêu chí đặt ra thì UNESCO sẽ chính thức không công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Hiện nay một số nơi đã bị rút danh hiệu này, như ở Đức, Anh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem