Chủ đầu tư thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A bối rối về số liệu

Thứ năm, ngày 08/11/2012 16:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Số liệu trung thực hay không chúng tôi không trả lời được!? Đó là câu trả lời của đơn vị được chủ đầu tư Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thuê để làm Bản đánh giá tác động môi trường cho dự án này.
Bình luận 0

Sáng 8.11 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố thông tin Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nhằm cung cấp thêm thông tin về dự án thủy điện đang được dự luận hết sức quan tâm.

Thời gian qua, việc xây dựng Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đang được dự luận hết sức quan tâm, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc có nên thực hiện dự án này hay không? Nhiều nhà khoa học, đại biểu Quốc hội và rất nhiều người dân cho rằng không nên thực hiện dự án này bởi nếu xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ phá hủy trên 327 ha rừng – nơi có 850 loài thực vật bậc cao và hàng chục loại gỗ quý (gỗ đỏ, mật, cẩm lai, giáng hương...) với trữ lượng rất lớn. Việc xây dựng dự án này sẽ trả giá đắt vì nguy cơ gây mất cân bằng trong bảo tồn và phát triển tổng thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái, môi trường...

Tuy nhiên chủ đầu tư Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai khẳng định việc cần thiết phải thực hiện dự án trên bởi lợi ích kinh tế xã hội khi thực hiện 2 dự án này là rất lớn. Khi hoàn thành sẽ cung cấp đủ điện cho 3 tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Phước với gần 1 tỷ kWh/năm...

Tại buổi họp báo phóng viên báo Dân Việt hỏi: Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên – Môi trường,, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) có vai trò quan trọng, nếu ĐTM không được phê duyệt, dự án sẽ không thực hiện. Vậy vì sao trong bản ĐTM của dự án này khi trình hội đồng thẩm định thì hội đồng buộc chủ đầu tư phải làm lại để chỉnh sửa và bổ sung thêm? Có thể hiểu bản ĐTM này làm sơ sài thiếu nhiều thông tin không? Vì sao lại có điều đó?

Ông Nguyễn Văn Phước – Viện trưởng Viện Môi trường & Tài nguyên (Đại học quốc gia T.P HCM), đơn vị được thuê làm báo cáo ĐTM: Đến thời điểm này chúng tôi hoàn toàn không nhận được thông tin nói rằng bản ĐTM bị Hội đồng thẩm định trả lại để chỉnh sửa và bổ sung thêm, điều này là không chính xác

Ông Bùi Pháp – CT HĐQT tập đoàn Đức Long Gia Lai đại diện chủ dự án: ĐTM mà chúng tôi gửi Bộ TNMT hoàn toàn không có sao chép, nguyên nhân Bộ TNMT trả lại ĐTM vì dự án được phê duyệt từ tháng 9.2009, dự án lấy 235 ha rừng phòng hộ, như thế là đủ điều kiện để Chính phủ và các bộ ban ngành cho phép triển khai dự án. Nhưng tháng 8.2010 Nghị quyết 49 của Quốc hội ra đời với nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng 50 ha rừng phòng hộ, 50 ha rừng đặc dụng là phải trình Quốc hội quyết định. Do đó chúng tôi phải làm lại ĐTM và giờ đã trình Bộ TNMT, bộ này đang tiến hành các bước để thẩm định.

Phóng viên Báo Pháp luật T.P HCM hỏi: Được biết ĐTM làm lại gửi Bộ TNMT không khác gì mấy so với lần 1, chủ đầu tư có khẳng định tính chính xác minh bạch trong ĐTM lần này không?

Nguyễn Văn Phước – Viện trưởng Viện Môi trường & Tài nguyên (Đại học quốc gia T.P HCM), đơn vị được thuê làm báo cáo ĐTM: Cái đó để Hội đồng thẩm định của Bộ TNMT xác nhận, nếu Hội đồng đó công nhận thì tức là số liệu đó đúng. Hội đồng cũng đã chọn những đơn vị độc lập để thẩm định những số liệu trong ĐTM của chủ đầu tư. Giờ nếu nói nó trung thực hay không thì chúng tôi cũng không thể trả lời được.

Phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay hỏi: Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội không nên thực hiện dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A bởi 2 lý do: Thứ nhất: Dự án này sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Thứ 2: Về mặt pháp lý không đủ cơ sở pháp lý, thậm chí là vi phạm pháp luật vì dự án này thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 49 của Quốc hội,quan điểm của chủ đầu tư về vấn đề này ?

Ông Bùi Pháp – CT HĐQT tập đoàn Đức Long Gia Lai đại diện chủ dự án: Việc dự án này có trình Quốc hội và có được Quốc hội thông qua hay không là do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư dự án không có trách nhiệm về chuyện này. Liên quan tới tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã đăng kí làm việc với Đồng Nai rất nhiều lần từ năm 2011, chúng tôi cũng đã làm việc với với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và làm rõ những vấn đề này, chúng tôi mong họ hỗ trợ cho dự án. Tôi nghĩ Đồng Nai chưa có đủ thông tin về dự án này.

Phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay hỏi: Chủ đầu tư dự án báo cáo dự án này chỉ ảnh hưởng tới 372,23ha VQG và rừng phòng hộ, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng ảnh hưởng gián tiếp của xây dựng các công trình thủy điện lớn hơn rất nhiều? trong trường hợp dự án này đc thông qua, nếu mức độ ảnh hưởng của dự án này lớn hơn 372,23 ha thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm cụ thể như thế nào trước Quốc hội, Chính phủ và người dân ?

Ông Bùi Pháp – CT HĐQT tập đoàn Đức Long Gia Lai đại diện chủ dự án: không trả lời.

Phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay hỏi: Chủ đầu tư cho rằng đã lấy ý kiến của 137 hộ dân tại khu vực triển khai dự án, vậy chủ đầu tư bình luận gì về việc có trên 4.000 người ký tên kiến nghị không thực hiện dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gửi văn phòng chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ?

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Công ty cổ phần tư vấn điện 4, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế: Chúng tôi lấy ý kiến 137 hộ dân và 80 hộ đánh bắt cá khu vực xây dựng dự án,những ý kiến của họ đều có ký biên bản xác nhận. Còn về việc có trên 4.000 người ký tên kiến nghị không thực hiện dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gửi văn phòng Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, đó là thông tin không chính thức, ký không ai chịu trách nhiệm.

Phóng viên Báo Pháp luật T.P HCM hỏi: Theo tính toán nếu đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A vỡ thì sẽ làm ngập hơn 7000 ha vùng hạ du. Tuy nhiên hiện nay trong ĐTM chưa có phương án đối phó khi vỡ đập. Mặt khác hai đập thủy điện này nằm gần các dãy đứt gãy, có thể xảy ra động đất cấp 7. Tại sao trong ĐTM không có nghiên cứu về việc này?

Nguyễn Văn Phước – Viện trưởng Viện Môi trường & Tài nguyên (Đại học quốc gia T.P HCM), đơn vị được thuê làm báo cáo ĐTM: Chúng tôi đã đánh giá nếu mà vỡ cả 2 đập thì cũng chỉ bằng trận lũ lịch sử năm 2006 thôi, sai số không đáng kể. Nhưng xác suất vỡ cả hai đập rõ ràng là rất ít.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem