Nguyên thủ các nước tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ ba, ngày 08/10/2013 16:10 PM (GMT+7)
Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi điện chia buồn tới đất nước, nhân dân Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng của dân tộc Việt Nam.
Bình luận 0
Các nhà lãnh đạo đảng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Nhà nước Lào đã gửi điện chia buồn tới các đồng chí lãnh đạo Việt Nam. Bức điện có đoạn viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà cách mạng dũng cảm, kiên cường, trung thành với sự nghiệp cách mạng của đất nước và nhân dân Việt Nam, là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là Đại tướng đầu tiên của Việt Nam, là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, được nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế kính trọng và yêu quý vì sự quả cảm và tài ba trong chỉ huy chiến đấu đánh thắng ngoại xâm, đem độc lập hoàn toàn về cho nhân dân Việt Nam anh em”.

Tổng thống nước cộng hòa Algeria Abdelaziz Bouteflika đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó nhấn mạnh tên của Đại tướng - người anh hùng quân đội của nền độc lập Việt Nam và là người đã khiến cho thực dân Pháp hoảng loạn ở Điện Biên Phủ - "sẽ vẫn mãi khắc sâu trong ký ức của nhân dân Algeria".

img
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro.

Tổng thống Bouteflika nhấn mạnh: "Việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là một nỗi mất mát to lớn không chỉ đối với các bạn, những người Việt Nam mà còn đối với cả chúng tôi, những người Algeria. Công lao to lớn của Đại tướng đối với nền độc lập của Việt Nam và sự thống nhất đất nước là một di sản quý báu mà các thế hệ người Việt Nam hiện nay và trong tương lai cần giữ gìn và bảo tồn".
Tổng thống Bouteflika cũng bày tỏ lòng tiếc thương, đồng thời khẳng định lịch sử sẽ ghi nhận những cống hiến của Đại tướng trong suốt cuộc đời cho Tổ quốc và nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã gửi lời chia buồn và cho biết ông rất xúc động khi biết tin Đại tướng từ trần. Ngoại trưởng Fabius ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà yêu nước lớn của Việt Nam, được toàn thể nhân dân yêu mến và kính trọng với vai trò sáng lập lỗi lạc đối với nền độc lập của đất nước.

Đại sứ - trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình của Đại tướng và bày tỏ sự trân trọng: “Tướng Giáp đã cống hiến cả cuộc đời ông để phục vụ đất nước, và cũng trong suốt cuộc đời ông, Việt Nam đã đi lên từ một quốc gia bị xâm lược và kém phát triển, thành một quốc gia độc lập có mức thu nhập trung bình, hội nhập cả về mặt kinh tế và chính trị với thế giới và đóng một vai trò quan trọng trong khu vực”.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 21 đang diễn ra tại Indonesia, các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Thái Lan Yingluck, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại của Việt Nam vừa qua đời.

Trước đó, từ ngày 5.10, Chủ tịch Raul Castro đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo và toàn thể nhân dân Việt Nam và bức điện được đăng tải trên các mạng của Cuba với tiêu đề: "Raul Castro: Những người dân Cuba sẽ luôn luôn nhớ Tướng Giáp".
Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem