Nhà báo thực hiện tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sản phẩm số hóa đặc biệt và sự lan tỏa ngoài sức tưởng tượng!

Nhóm PV Thứ sáu, ngày 21/06/2024 12:05 PM (GMT+7)
Hiệu ứng lan tỏa của tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ - phụ san của Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nằm ngoài sự tưởng tượng đối với chính những nhà báo thực hiện sản phẩm.
Bình luận 0
Nhà báo thực hiện tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sản phẩm số hóa đặc biệt và sự lan tỏa ngoài sức tưởng tượng!- Ảnh 1.

Nhà báo Trần Thành Đạt - Báo Nhân Dân là người trực tiếp chụp ảnh và số hóa bức tranh thành số báo đặc biệt.

Thưa anh, được biết phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân được rất nhiều bạn đọc quan tâm và đã phải in thêm hàng trăm nghìn bản để phục vụ nhu cầu độc giả. Ý tưởng để thực hiện tác phẩm báo chí đặc biệt này từ đâu? Anh và các đồng nghiệp dành bao nhiêu thời gian để hoàn thiện tác phẩm đến tay bạn đọc?

- Người đưa ra ý tưởng thực hiện tác phẩm báo chí đặc biệt kể trên là ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, với mong muốn thực hiện lại bức tranh panorama về chiến thắng Điện Biên Phủ và số hóa để vừa tạo thành chuyên trang đặc biệt về chiến dịch Điện Biên Phủ trên báo Nhân Dân điện tử, vừa tạo thành bức tranh panorama phiên bản thu nhỏ triển lãm tại khuôn viên Báo Nhân Dân. Đặc biệt nhất là số báo ngày 7/5/2024 có kèm phụ san là bức tranh panorama có thể cắt ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.

Để thực hiện tất cả các nội dung như ý tưởng, mong muốn của Tổng Biên tập, đội ngũ của Báo Nhân Dân đã dành nhiều tháng để nghiên cứu, thực hiện, đến đúng ngày 6/5 khai mạc triển lãm và ra mắt số báo đặc biệt ngày 7/5. Công việc của tôi chỉ là một mắt xích rất nhỏ, hay có thể gọi là người chỉ làm phần thô là chuyển bức tranh panorama lịch sử tại Bảo tàng chiến dịch Điện Biên Phủ ở tỉnh Điện Biên thành bức ảnh số hóa để tòa soạn và nhiều ban chuyên môn khác triển khai các nội dung theo ý tưởng ban đầu.

Nhà báo thực hiện tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sản phẩm số hóa đặc biệt và sự lan tỏa ngoài sức tưởng tượng!- Ảnh 2.

Độc giả, công chúng đến trụ sở Báo Nhân Dân xem sản phẩm tranh panorama trên báo in và diễn biến 56 ngày đêm chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Nhandan.vn

Tác phẩm này có gì đặc biệt so với số báo in thông thường? Trong khi thực hiện sản phẩm này, Báo Nhân Dân và anh có kỳ vọng gì?

- Tác phẩm báo chí panorama chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ là tờ báo giấy thông thường nữa, bởi với ấn phẩm đặc biệt này độc giả có thể tìm hiểu về lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ. Mặt trước là bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" kết hợp hai công nghệ: Quét mã QR và thực tế ảo tăng cường (AR). Mặt sau là diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch Điện Biên Phủ, thể hiện song ngữ Việt – Anh. Thêm nữa, đây là bản phụ san dài 3,21m, kỷ lục đối với báo in Việt Nam.

Trong khi thực hiện tác phẩm, Báo Nhân Dân kỳ vọng tạo ra được một ấn phẩm đặc biệt và muốn dùng bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ để giúp những người dân chưa có dịp lên thăm Bảo tàng Điện Biên có thể xem và hình dung ra bức tranh này với các nội dung mà tranh thể hiện. Cùng với đó là mong muốn giới trẻ (thế hệ gen Z) yêu thích và tìm hiểu lịch sử hào hùng của dân tộc ta thông qua sự kiện 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quá trình thực hiện tác phẩm đã gặp những khó khăn gì, anh và các đồng nghiệp đã khắc phục những vướng mắc đó ra sao?

- Bước đầu nhận nhiệm vụ, chúng tôi phải làm thế nào chụp được cả bức tranh thực tế trên Bảo tàng Điện Biên Phủ với tổng diện tích 3.225m2 thành một tấm ảnh để chuyển thể ra một bức ảnh số. Tôi đã tính toán dùng rất nhiều phương án từ máy móc hay thô sơ là ghép từ rất nhiều bức tranh thành một. Phải nói lúc đầu rất khó khăn vì khó chính xác khi chuyển thể từ một bức tranh khổng lồ thành chỉ một bức ảnh dài. Rồi đến những khó khăn của các bước về kỹ thuật in ấn ra sao để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Chúng tôi phải vừa thực hiện vừa nghiên cứu cách khắc phục để tạo ra một sản phẩm đặc biệt như mong muốn.

Vậy là một sản phẩm báo chí rất đặc biệt đã ra đời và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo độc giả, trong đó có những bạn đọc trẻ tuổi?

- Đúng vậy, có thể nói đây là đợt thông tin đồ sộ nhất của báo chí Việt Nam với gần 300.000 bản phụ san đặc biệt được phát hành trong 15 ngày. Phụ san đặc biệt ngày 7/5 là tờ báo in có gần 30.000 lượt khách tham quan triển lãm. Trên Fanpage Nhân Dân, lượt tương tác đạt 49.500. Điều đặc biệt nữa là việc ghép và xem tác phẩm panorama Chiến dịch Điên Biên Phủ đã tạo thành trend (xu hướng) trên mạng xã hội, đó là điều bất ngờ lớn nhất với Báo Nhân Dân và cá nhân tôi.

Sản phẩm này cho thấy rõ dấu ấn chuyển đổi số trong báo chí, không chỉ báo điện tử, báo in cũng có thể có tác phẩm chuyển đổi số. Khi tác phẩm được đông đảo bạn đọc trên cả nước quan tâm, cảm xúc của anh như thế nào?

- Khi tác phẩm được đông đảo người dân cả nước quan tâm, cá nhân tôi cũng như những người làm báo Nhân Dân thật sự rất vui mừng và xúc động. Tôi vô cùng hạnh phúc! Một sản phẩm lan tỏa ngoài sức tưởng tượng. Đặc biệt là khi tờ báo in ấn phẩm đặc biệt này được đông đảo bạn đọc là giới trẻ quan tâm. Điều đó khẳng định độc giả Việt Nam hay những người trẻ vẫn còn rất quan tâm đến báo giấy và lịch sử Việt Nam. Nhìn các bạn trẻ xếp hàng dài đến xem triển lãm và lấy báo có in bức tranh, thật sự tôi thấy rất vui và tự hào. Điều này cũng động viên những người làm báo tìm hiểu, ứng dụng công nghệ trong việc tạo ra những tác phẩm báo chí đặc sắc, chất lượng thu hút bạn đọc.

Nhà báo thực hiện tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sản phẩm số hóa đặc biệt và sự lan tỏa ngoài sức tưởng tượng!- Ảnh 3.

Mạng xã hội và “trend” tranh panorama chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: T.L

Triển lãm tương tác tranh panorama chiến thắng Điện Biên Phủ tổ chức tại Hà Nội và Điện Biên đã thu hút gần 30.000 người tham quan chỉ trong 1 tuần, trong đó rất nhiều đối tượng độc giả là các bạn trẻ đến xem, tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Các em học sinh được tham gia triển lãm như một buổi học trực quan, nhiều độc giả từ các địa phương xa xôi cũng tới tham gia triển lãm. Không những thu hút bạn đọc trong nước, triển lãm đã đón rất nhiều du khách quốc tế tới tham dự. Những vị khách quốc tế đã được giới thiệu về chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm đặc biệt bằng một cách trưng bày triển lãm rất mới mẻ. Với họ, đây là một cách tìm hiểu lịch sử rất khoa học và sáng tạo.

Xin cảm ơn nhà báo Trần Thành Đạt đã chia sẻ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem