Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Nhiều hiểm họa đe dọa sau “Ngày tận thế”

Thứ năm, ngày 20/12/2012 18:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Ngày tận thế” sẽ không xảy ra nhưng vẫn còn rất nhiều hiểm họa đe dọa sự tồn tại của Trái đất, đe dọa cuộc sống của nhân loại nếu chúng ta không hạn chế những việc làm ảnh hưởng tới thiên nhiên và môi trường...
Bình luận 0

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Thông tin dự báo - Viện Nghiên cứu và ứng dụng Tiềm năng con người - khẳng định như trên khi trao đổi với Dân Việt về những tin đồn quanh "Ngày tận thế".

 img
 Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải. Ảnh: Xuân Lực

Ông có thể cho biết quan điểm riêng về “Ngày tận thế”?

- Tôi có thể khẳng định sẽ không có ngày tận thế vào ngày mai 21.12.2012, chúng ta đang hiểu không đúng về chu kỳ lịch của người Maya. Mỗi dân tộc có một chu kỳ lịch riêng, ví như người Trung Quốc có chu kỳ lịch hoa giáp dài 60 năm, nghĩa là năm nay là năm Nhâm Thìn thì 60 năm sau sẽ trở lại là năm Nhâm Thìn.

Người Việt Nam chúng ta dùng cả lịch dương và lịch âm nhưng chung quy đều chia chu kỳ lịch thành thế kỷ bằng 100, thiên niên kỷ là 1.000 năm. Như vậy, thế kỷ 20 kết thúc vào năm 1999 và kết thúc thế kỷ 21 sẽ là năm 2099. Ngày kết thúc của thế kỷ, thiên niên kỷ này đồng thời sẽ mở ra cho loài người thế kỷ, thiên niên kỷ mới.

Tương tự như vậy, người Maya có một chu kỳ lịch kéo dài khoảng 5.150 năm và ngày kết thúc chu kỳ này chính là ngày sắp tới 21.12.2012. Việc kết thúc của chu kỳ lịch này đồng thời mở ra cho họ một chu kỳ lịch mới. Vì vậy, nếu như người Maya vẫn duy trì được nền văn minh như chúng ta hiện tại thì chắc chắn vào ngày mai (21.12.2012 - PV) con cháu họ sẽ tổ chức ngày lễ trọng đại để chào đón kỷ nguyên mới, tương tự như chúng ta từng chào đón thiên niên kỷ mới vào đêm giao thừa năm 2000.

Người Maya có một nền văn minh phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn. Điển hình là kim tự tháp Chichen Itza. Công trình này không chỉ độc đáo về kiến trúc mà còn là công trình toán học thiên văn vĩ đại của người Maya. Chichen Itza được người Maya xây dựng như là bộ lịch dương mà chúng ta hiện nay đang sử dụng.

img
Kim tự tháp Chichen Itza của người Maya. Nguồn: Internet

Chichen Itza có 4 mặt, mỗi mặt có 91 bậc thang đi lên đỉnh, tổng cộng là 364 bậc, tính cả đỉnh chóp thì là 365 - ứng với số ngày của 1 năm dương lịch. Với cách tính toán như vậy, nhiều người tin rằng người Maya đã tiên tri được nhân loại sau này sẽ xây dựng được lịch dựng như bây giờ.

Từ những cơ sở trên, nhiều người tin rằng khi người Maya không còn làm lịch nữa thì con người sẽ không còn thời gian để sống nữa. Và người ta cho đó là ngày tận thế. Nhưng theo tôi, đây là lập luận không chính xác và không có cơ sở.

Các nhà ngoại cảm Việt Nam đã có thông tin gì về “Ngày tận thế” chưa thưa ông?

- Đến thời điểm hiện tại, những nhà ngoại cảm của Bộ môn Thông tin dự báo thuộc Viện Nghiên cứu và ứng dụng Tiềm năng con người Việt Nam đã dự báo rằng: Ngày mai, nước ta sẽ không có "tận thế" xảy ra, vì vậy mọi người không nên lo lắng.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA mới đây đã phát đi một đoạn clip phủ định sự tồn tại của “Ngày tận thế”, quan điểm của ông như thế nào về các kết quả dự báo trên?

- Tôi tin rằng đó là kết quả chính xác. Nếu có kịch bản “Ngày tận thế” do nguyên nhân là bởi các thiên thạch, sao chổi hay hành tinh khác đâm vào trái đất thì sẽ là một ngày nào đó chứ không phải là ngày 21.12. Khoa học ngày nay rất phát triển, vì vậy nếu có một thiên thạch, sao chổi hay hành tinh bay hướng về trái đấy thì trước đó người ta đã xác định được quỹ đạo bay cũng như ngày xảy ra va chạm để đưa ra cảnh báo.

Theo ông, vì sao nhiều người vẫn tin vào “Ngày tận thế”?

- Một số nhà tiên tri đã dự báo rằng thế kỷ 21, nhân loại sẽ trải qua nhiều thảm họa thiên nhiên bất thường. Và quả thực, trong hơn 10 năm qua thế giới xảy ra rất nhiều biến động lớn, từ những trận động đất, sóng thần, dịch bệnh mới phát sinh lan rộng trên toàn cầu, cùng với đó là những thảm họa do chính tay con người gây ra như nổ hạt nhân ở Nhật Bản hay những cuộc chiến tranh làm hàng triệu người thiệt mạng... Điều này cộng với những thông tin không chính xác về chu kỳ lịch của người Maya đã khiến nhiều người người tin rằng sẽ có “Ngày tận thế”.

Vậy chúng ta nên ứng xử thế nào sau “Ngày tận thế”?

- “Ngày tận thế” sẽ không xảy ra nhưng đây là lời cảnh tỉnh đối với con người. Vẫn còn rất nhiều hiểm họa đe dọa sự tồn tại của Trái đất, đe dọa cuộc sống của nhân loại nếu chúng ta không biết cách bảo vệ, hạn chế những việc làm ảnh hưởng tới thiên nhiên và môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem