Nhà nông kể chuyện làm giàu: “Vua” ba ba miền Tây

Chủ nhật, ngày 02/09/2012 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - LTS: Mỗi người trong số họ chọn cho mình một cách làm giàu riêng, nhưng tất cả đều giống nhau về sự năng động, sáng tạo, dù có thất bại vẫn không từ bỏ ước mơ của mình...
Bình luận 0

Từ hai bàn tay trắng, anh Phùng Hoàng Giang (ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã trở thành triệu phú nhờ nuôi ba ba. Trang trại nuôi và lai tạo ba ba giống của anh nức tiếng cả nước.

img
Anh Giang kiểm tra trứng ba ba.

Nhà nghèo, đông anh em, là anh cả nên Giang phải nghỉ học sớm, đi làm phụ cha mẹ nuôi các em. Năm 24 tuổi, Giang lập gia đình và cái nghèo cứ đeo đẳng anh miết. Năm 2004, trong thời gian đi bỏ meo nấm, anh quen một người nuôi ba ba ở Vĩnh Long và được chia lại vài chục ba ba con. Anh định nuôi chơi, không ngờ khi ba ba lớn, bán được hơn 200.000 đồng/kg. Thấy "ngon cơm", anh gom hết vốn liếng, mua ba ba con về nuôi. Do chưa biết cách nuôi, ba ba chết hàng loạt. Thất bại, anh đi hái trái cây mướn nhưng lòng vẫn ấm ức, quyết không từ bỏ giấc mộng ba ba.

Không có vốn nhiều, anh làm trung gian mua bán, bắt mối ba ba ăn tiền “hoa hồng”. Mỗi lần đến các trại nuôi ba ba, anh hỏi thăm kinh nghiệm, mỗi nơi một chút. Được người quen cho mượn ít vốn, anh mua ba ba gần đẻ về nuôi, lấy trứng ấp, bán ba ba con. Ba ba con có bao nhiêu, thị trường cũng tiêu thụ hết. Ngoài số lượng lớn ba ba con bỏ mối, anh giữ lại nuôi một ít. Anh chăm sóc hơn 1 năm, khi trọng lượng mỗi con từ 1,5 - 2kg thì bán (250.000 350.000 đồng/kg). Từ đó, anh bắt đầu nổi tiếng, các vựa ở TP.HCM, miền Bắc, Bình Dương đều tìm tới đặt hàng.

Hiện anh Giang đang nuôi ba ba sinh sản, mỗi ngày thu khoảng 10.000 trứng. Ba ba thịt cũng đầy 3 ao lớn. Mỗi ngày, trừ khoảng 300.000 đồng tiền thức ăn, anh lời tròm trèm 1 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng anh xuất hàng 5 lần cho các mối lớn. Thấy ba ba sinh sản bán chạy, anh mở rộng quy mô, từ 3 ao ban đầu giờ đã có hơn chục ao. Hàng không đủ cung cấp cho các thị trường xa, anh nhận làm trung gian thu gom hàng rồi chuyển đi. Anh đã xây trang trại nuôi ba ba với diện tích 3.000m2.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem