Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: Tờ báo cho tôi sự bận rộn thích thú

Phạm Xuân Nguyên Thứ năm, ngày 07/05/2020 06:12 AM (GMT+7)
Vòng quay thời gian thật nhanh. Thấm thoắt NTNN đã thêm một tuổi. Năm ngoái, ở tuổi 35, Báo đã mở cuộc thi truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập”. Đây là một cuộc thi cần thiết để các nhà văn hướng ngòi bút về nông thôn và nông dân, lâu nay dường như bị văn chương bỏ quên trong đời sống thị thành.
Bình luận 0

Tôi được Tổng Biên tập Lưu Quang Định nhờ giúp việc tổ chức cuộc thi và đọc sơ tuyển các truyện dự thi để chọn đăng lên NTNN và Dân Việt. Thú thực khi mở cuộc thi tôi cũng có lo lắng là không biết người dự thi có đông không, các truyện dự thi có tốt không, có mời gọi được các nhà văn chuyên nghiệp cũng như nhiều bạn viết tham gia không. Nhưng một năm qua, cuộc thi “Làng Việt thời hội nhập” của Báo NTNN đã thực sự rôm rả.

Đọc các truyện dự thi gửi về, tôi đã thực sự được nhập vào cuộc sống ở nhiều vùng quê đất nước với bao ký ức xưa cũ, bao chuyện thời nay, với những tình cảm, suy nghĩ của người nông dân trên mảnh đất truyền thống ngàn đời trước những thách thức của cuộc sống hiện đại.

Tôi được hưởng niềm vui khi đọc được những truyện hay, nhất là của những tác giả mới, và sung sướng khi truyện được đăng lên. Cuộc thi vẫn đang tiếp tục một năm nữa và tôi tin khi kết thúc NTNN sẽ có được một tập truyện ngắn hay về nông thôn Việt Nam thời hội nhập.

img

Nhà thơ Phạm Xuân Nguyên đọc thơ Lưu Quang Vũ tại Họp báo đêm thơ nhạc kịch "Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại" năm 2018. (Ảnh: P.V)

Ngoài cuộc thi, một năm qua tôi còn gắn bó với NTNN ở tờ báo điện tử Dân Việt với chuyên mục “Đọc sách cùng bạn”. Đó cũng từ sự thôi thúc và “bắt buộc” của vị Tổng biên tập yêu mến. Mục này mới mở 2 tháng đầu năm 2020, mỗi tuần hai bài vào thứ Ba thứ Sáu, là cú hích cho tôi trở lại công việc viết lách quen thuộc của mình. Nói là “trở lại” vì đó là nghề của mình, nhưng lâu nay tôi đã ít viết tuy vẫn đọc nhiều.

Nay có mục này trên Dân Việt tôi lại viết, lại có cảm hứng chia sẻ với bạn đọc xa gần những cảm nhận, suy nghĩ của mình khi đọc sách mong sẽ khơi gợi được hứng thú với sách cho nhiều người qua một tờ báo mạng.

Sau khi bài đăng, tôi chia sẻ lại các bài viết trên mạng xã hội, và vô cùng thú vị khi nhận được  những phản hồi của bạn đọc về cuốn sách mình giới thiệu, điều này càng nhân thêm niềm vui. NTNN đã cho tôi niềm bận rộn thích thú như vậy đấy. Chúc tờ báo ở tuổi 36 nhiều sức khỏe mới và niềm vui mới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem