Nhà sử học Pháp ra mắt sách “Võ Nguyên Giáp”

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 10:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong cuốn sách xuất bản tại Pháp năm 1977, tác giả Georges Boudarel đã khắc họa rõ nét, sinh động chân dung Đại tướng từ khi còn là một cậu bé cho tới khi trở thành vị chỉ huy của quân đội Việt Nam.
Bình luận 0

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân VN, Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Thái Hà Books vừa ra mắt cuốn sách “Võ Nguyên Giáp” của nhà sử học người Pháp Georges Boudarel. Giới sử học Pháp đánh giá cao tác phẩm này, bởi đó là góc nhìn của một người trong cuộc.

Người mang tên Đại Đồng

Sinh tháng Chạp năm 1926 tại tỉnh Loire, xuất thân từ một gia đình công giáo, cử nhân triết, Georges Boudarel gia nhập Đảng Cộng sản Pháp năm 1947 và cũng năm đó xuống tàu sang Đông Dương. Sau 2 năm dạy Trường Trung học Marie Curie tại Sài Gòn, năm 1950 - khi 24 tuổi ông vào chiến khu theo Việt Minh. Đại Đồng là cái tên mà Giáo sư Georges Boudarel đã chọn cho mình khi đó. Thế giới đại đồng là mộng đẹp của bao nhiêu thế hệ cộng sản, nhất là khi người cộng sản ấy lại lớn lên trong một môi trường Thiên chúa giáo.

img
Bìa cuốn sách của Georges Boudarel.

Georges Boudarel nói giỏi tiếng Việt, am hiểu văn hóa, lịch sử VN. Chính vì tình yêu văn hóa VN mà ông đã trở thành tác giả của nhiều công trình nghiên cứu và bài báo viết về VN có giá trị như: “Phan Bội Châu”, “Giap” (tên gốc của cuốn sách “Võ Nguyên Giáp”)… Ông cũng là dịch giả đã giới thiệu nhiều tác phẩm VN ra tiếng Pháp, như “Tắt đèn”, “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Đại thắng mùa xuân”...

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Khi cuộc chiến tranh Việt - Pháp bùng nổ vào tháng 12.1946, Boudarel đã tham gia nhóm nghiên cứu Chủ nghĩa Mác, đã lựa chọn con đường vào chiến khu của những người VN kháng chiến để chống lại những tàn dư của chủ nghĩa thực dân. Ông tham gia cuộc kháng chiến không bằng vũ khí sát thương mà bằng sự thức tỉnh đạo quân viễn chinh hãy chấm dứt cuộc chiến tranh phi nghĩa mà họ đang tham dự. Ông tham gia vào công tác binh vận bằng ngòi bút và những kiến thức về triết học và lịch sử của mình”.

Chính vì việc đã từng đứng về phía bên kia, Georges Boudarel đã trở thành một đối tượng bị công kích, bị tập trung chống phá ngay trên đất nước ông. Một số phần tử cực đoan tạo nên một vụ án bôi nhọ danh dự và vu khống rằng ông đã phản bội nước Pháp khi cộng tác với Việt Minh. Chính những người Pháp chân chính đã cùng ông đấu tranh vượt qua những thử thách ấy và Boudarel vẫn trọn vẹn trung thành với tình yêu VN và công lý của mình.

Chân dung “người anh cả”

Alain Ruscio - nhà sử học Pháp cho biết: “Giap” của Georges Boudarel là một cuốn sách nên đọc, bởi vì tác giả đã viết nó với tâm thế của một người trong cuộc, là một người trong đội ngũ của Đại tướng Giáp”. Trong cuốn sách xuất bản tại Pháp vào năm 1977, tác giả đã khắc họa rõ nét, sinh động chân dung Đại tướng từ khi còn là một cậu bé cho tới khi trở thành vị chỉ huy của quân đội VN trong sự tham chiếu, so sánh giữa nhiều nguồn tư liệu khác nhau.

Chính bởi tình yêu dành cho VN, cho người anh cả của Quân đội nhân dân VN mà Georges Boudarel đã viết nên một trong những tác phẩm giá trị nhất về Võ Nguyên Giáp- nhà quân sự lỗi lạc, vị tướng lĩnh tài ba, nhân vật nổi bật của lịch sử hiện đại VN và thế giới thế kỷ 20.

Có những chi tiết rất thú vị về năm sinh của Đại tướng, những đoạn viết nói rõ âm mưu hiểm độc của thực dân Pháp có ý định mua chuộc cậu học sinh trung học Võ Nguyên Giáp, nhưng kết quả ngược lại, Võ Nguyên Giáp đã trở thành học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã chỉ huy toàn quân dân đánh bại 3 đế quốc lớn và các thế lực phản động khác.

GS Georges Boudarel qua đời năm 2003. Alain Ruscio cho biết: “Tôi đã gặp Boudarel vào những năm cuối đời. Lúc đó sức khỏe ông đã sa sút lắm nhưng vẫn minh mẫn, luôn đọc rất nhiều, hay hỏi thăm tin tức về VN”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem