Công bố hàng trăm bức ảnh quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ ba, ngày 23/08/2011 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Những bức ảnh không chỉ phác họa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đại tướng Tổng tư lệnh trong thời chiến, mà còn toát lên nhân cách, con người cao đẹp của ông trong thời bình, trong đời thường…
Bình luận 0

Chiều 22.8, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và ra mắt cuốn sách ảnh về vị Đại tướng tài ba nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911 – 25.8.2011) và kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.

Ðến dự, có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng gia đình Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, đại diện Ðại sứ quán các nước tại Hà Nội, đông đảo nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại biểu đã cắt băng khai mạc triển lãm.

img
Một bức ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trưng bày tại triển lãm

Gần 200 bức ảnh trưng bày tại triển lãm được chọn lọc từ gần 300 bức ảnh trong cuốn sách ảnh “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” (Cục Thông tin Đối ngoại phối hợp với NXB Thông tin và Truyền thông thực hiện) đã phác họa một cách khái quát, chân thực, rõ nét và đầy đủ nhất về cuộc đời xuyên qua hai thế kỷ và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Đại tướng tài ba, nhà cách mạng nổi tiếng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc, người được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.

“Qua cuốn sách này, chúng ta càng hiểu thêm và càng tự hào về sự nghiệp Cách mạng vĩ đại của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể nói, tên tuổi của đồng chí Võ Nguyên Giáp, cùng tên tuổi của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng đã trở thành biểu tượng cho cả một thế hệ do Chủ tịch Hồ Chí Minh đào tạo, gây dựng, góp phần làm nên một thời đại vẻ vang của dân tộc Việt Nam” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết lời tựa trong cuốn sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dù không bố cục cụ thể từng phần, nhưng cuốn sách ảnh toát lên 4 chủ đề chính: Tuổi trẻ, quê hương, gia đình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng với cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; Đại tướng trong cuộc sống đời thường; Đại tướng với nhân sĩ, trí thức, bè bạn quốc tế.

Triển lãm giới thiệu các bức ảnh từ cuốn sách này diễn ra từ ngày 22.8 đến 3.9.2011.

Theo ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và là trưởng ban biên soạn cuốn sách, chỉ trong vòng 3-4 tháng, ban biên soạn đã cật lực làm việc, từ tìm kiếm, sưu tầm, scan lại ảnh, biên tập, bổ sung chú thích thành những câu chuyện của từng bức ảnh, chuyển ngữ để cuốn sách ảnh kịp ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Đại tướng. Gần 300 bức ảnh đã được sưu tập từ nhiều nguồn khác nhau như: gia đình Đại tướng, Thông tấn xã Việt Nam, các bảo tàng và đặc biệt là từ tư liệu của các cá nhân, các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước cũng như những cựu chiến binh.

“Ban đầu, chúng tôi dự định cuốn sách này sẽ gồm 100 bức ảnh tiêu biểu về Đại tướng nhưng cuối cùng phải 300 bức mới có thể tạm gọi là khắc họa đầy đủ được cuộc đời và sự nghiệp của một người Việt Nam vĩ đại” – ông Nghiêm cho biết thêm.

img 
Ngay trong ngày khai mạc, triển lãm giới thiệu cuốn sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp" đã thu hút hàng trăm lượt khách trong nước và quốc tế tham quan

Nhiều bức ảnh được giới thiệu lần này là những tư liệu ít được biết đến, như bức ảnh chụp ngày 26.1.1954 (17 giờ trước khi nổ súng bắt đầu Chiến dịch Điện Biên Phủ), Đại tướng họp với các tướng lĩnh để trình bày về quyết định thay đổi cách đánh từ phương án “đánh nhanh, thắng nhanh” sang phương án “đánh chắc, tiến chắc”; những bức ảnh Đại tướng trong quá trình chỉ huy cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước; hay những bức ảnh đời thường, từ bữa cơm bên người vợ đến những chuyến đi thăm các nước và những bức ảnh ông tiếp bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn khẳng định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị lãnh đạo hiếm hoi sống trọn vẹn qua hai thế kỷ và có cuộc đời gắn với những mốc lịch sử hào hùng của dân tộc. Và cuốn sách ảnh và triển lãm là món quà của những người làm công tác thông tin mừng thọ Đại tướng nhân dịp ông tròn 100 tuổi. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc đời và sự nghiệp vô cùng to lớn của Đại tướng.

Sau khi tham quan triển lãm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi sổ cảm tưởng: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu! Tên tuổi và công lao của đồng chí mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam, của những vị tướng tài ba, lừng lẫy trên thế giới! Tổ quốc, nhân dân và Đảng kính yêu mãi mãi ghi nhớ công lao của đồng chí!”

Sinh ra bên dòng sông Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sớm đến với con đường Cách mạng. Là một cử nhân Luật, từ yêu nước đến giác ngộ lý tưởng Cộng sản, từng tham gia viết báo cùng những nhà yêu nước như cụ Huỳnh Thúc Kháng khi làm tờ Tiếng Dân ở Huế, từng là cây bút chiến đấu của các tờ báo công khai của Đảng thời kỳ Mặt trận Bình Dân, ông tham gia tổ chức tiền thân của Đảng (Đảng Tân Việt) rồi gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương, trở thành một nhà hoạt động chính trị, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng huyền thoại đã chỉ huy quân đội thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ mà dân tộc, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem