Nhằm sớm triển khai và tháo gỡ khó khăn cho các dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, trong thời gian qua, giá nhiên, nguyên, vật liệu tăng cao ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan.
Theo đó, việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường (đã được quy định trong hợp đồng) chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về thiếu hụt nguồn cung vật liệu hiện nay.
"Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề biến động giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng nói chung và các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông nói riêng", Thứ trưởng Thọ nói.
Về dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: "Ngày 13/7/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư 12 dự án thành phần là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm".
Đánh giá về dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ phát triển đường cao tốc là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đang được các địa phương đồng tình ủng hộ, tạo ra động lực mới cho các địa phương có đường cao tốc đi qua phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 2.000 km đường cao tốc. Để thực hiện mục tiêu này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai cao tốc.
Phó Thủ tướng biểu dương các Bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao.
"Giai đoạn 1 đã hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng và sử dụng hàng trăm triệu khối vật liệu xây dựng và cao tốc giai đoạn 2 cũng cần khối lượng tương tự. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp biến động giá cả do ảnh hưởng tình hình thế giới, cùng với đó là dịch bệnh, thiên tai", Phó Thủ tướng nêu ra vấn đề.
Theo Phó Thủ tướng, khối lượng công việc là rất lớn, lại phải triển khai trong thời gian ngắn mới đáp ứng được các yêu cầu phát triển đường cao tốc mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.
Giai đoạn 2 của dự án, nếu không giao nhanh nhiệm vụ cho các địa phương làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, không cấp vốn, phân bổ nguồn lực và hướng dẫn kịp thời thì cuối năm nay không thể khởi công được.
Phó Thủ tướng cho rằng, trong quá trình triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá cả. Các chủ đầu tư, nhà thầu không thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh những khó khăn nêu trên, thuận lợi căn bản nhất là nguồn lực cho cả hai giai đoạn đều đã được bố trí. Cùng với đó, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách, kể cả các cơ chế đặc thù, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.
Không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam
Về tiến độ dự án, Phó Thủ tướng khẳng định không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến năm 2022 đảm bảo hoàn thành 361km, đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2.000km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng xác định.
Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án và nhà thầu không được thay đổi mục tiêu hoàn thành 361km. Đồng thời, phải đổi mới phương pháp, tổ chức giao ban hàng tuần để xem xét công việc, tiến độ thi công, đồng thời có giải pháp điều động thiết bị khi cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.
Đối với các dự án thuộc giai đoạn 2, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 1.
Các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Các Ban quản lý dự án, nhà thầu cần phải đổi mới phương pháp chỉ huy, điều hành trên công trường để thực hiện dự án đúng tiến độ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729km trước ngày 31/12; khẩn trương triển khai quyết định giao cho các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31/12 giải phóng 70% mặt bằng.
Đến nay, đã có lãnh đạo 20 nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đồng loạt gửi "tâm thư" cầu cứu tới Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành… về việc nhiều gói thầu bị đội giá lên 30% - 50% so với hợp đồng đã ký do tác động từ giá vật liệu.
Theo các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam, ngay sau khi khởi công các dự án thành phần, nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến như thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa..., cát vàng sản xuất bê tông xi măng.
Tính đến nay, các nhà thầu đã có rất nhiều văn bản báo cáo cơ quan chức năng báo cáo thực trạng biến động giá các loại vật liệu chính và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, các chủng loại vật tư, vật liệu chính: đất, đá các loại, đá cấp phối đá dăm, đá cốt liệu bê tông xi măng, xi măng, thép, đá cốt liệu bê tông nhựa tiếp tục leo thang lên mặt bằng giá mới...
Hiệp hội các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng quy định theo điều 27 Nghị định 10/2021 của Chính phủ, Bộ GTVT thuê tư vấn căn cứ thực tế biến động giá vật liệu chủ yếu (theo 5 nhóm chỉ số biến động vật liệu trong công thức điều chỉnh giá...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.