Di tích Nhà tù Hỏa Lò bất ngờ hút khách mỗi ngày nhờ sản phẩm du lịch lịch sử mới lạ

Kim Duyên Thứ ba, ngày 18/04/2023 13:04 PM (GMT+7)
Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông, phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm mới, lạ đã giúp di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) thành công trong việc 'kéo' lịch sử gần hơn đến với công chúng.
Bình luận 0

Cảm xúc của du khách sau khi tham quan du lịch tại di tích Nhà tù Hỏa lò. Thực hiện: Kim Duyên.

Sản phẩm du lịch lịch sử độc đáo ở di tích Nhà tù Hỏa Lò

Thời gian gần đây, di tích Nhà tù Hỏa Lò được sự ủng hộ và quan tâm của nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến với di tích với mong muốn được tìm hiểu lịch sử và "sống lại" với quá khứ vẻ vang của dân tộc. 

Nhà tù Hỏa Lò bất ngờ thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày nhờ “sản phẩm” du lịch mới lạ - Ảnh 2.

Sản phẩm du lịch mới của Nhà tù Hỏa lò được nhiều khách du lịch quan tâm. Ảnh: NVCC.

Đại diện Ban quản lý di tích Nhà tù Hoả Lò cho biết: "Số lượng du khách đăng ký tham quan đông đến mức các tour lúc nào cũng đông đúc. Mỗi ngày di tích đón trung bình hơn 2000 lượt khách cả trong nước và quốc tế".

Lý giải về sức hút mới, lạ của di tích Nhà tù Hỏa lò, Ban quản lý di tích Nhà tù Hoả Lò cho hay, từng số của tour du lịch "Đêm Thiêng liêng" được xây dựng từ những câu chuyện ý nghĩa và tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử đắt giá tại chính "địa ngục trần gian". Nên kể từ khi ra mắt "Đêm Thiêng liêng" đã trở thành một sự kiện, một sản phẩm du lịch mới được mong chờ đối với nhiều du khách.

Chương trình "Đêm Thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt" tái hiện không gian, đời sống các tù nhân tại nhà tù Hỏa Lò, đưa khách tham quan quay lại quá khứ để tri ân nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nhà tù Hỏa Lò bất ngờ thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày nhờ “sản phẩm” du lịch mới lạ - Ảnh 3.

Không chỉ tham quan, trải nghiệm những chương trình, những dịch vụ du lịch mới tại di tích Nhà tù Hỏa Lò mà khách tham quan có thể tham gia các chương trình triển làm trong khuôn viên di tích. Ảnh: Kim Duyên.

"Đêm Thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa" là câu chuyện về những người phụ nữ yêu nước, các nữ chiến sỹ cách mạng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò trong giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1954. Chương trình đã tái hiện hình ảnh những người phụ nữ yêu nước âm thầm nuốt nước mắt khi tiễn chồng con ra trận; lại sẵn sàng cầm vũ khí chiến đấu khi Tổ quốc cần.

"Lửa thanh xuân" là trang sách thứ 3 của hành trình "Đêm Thiêng liêng", ra mắt từ 14/2, kết hợp giữa tham quan di tích với nhiều hoạt cảnh tái hiện chân thực: hoạt cảnh về đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn hiên ngang đón nhận cái chết bởi máy chém trước cổng chính Nhà tù Hoả Lò, năm 1931; cuộc đấu tranh tuyệt thực năm 1933; Cuộc gặp gỡ cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và mẹ…

"Không đơn thuần là một sản phẩm du lịch, "Đêm Thiêng liêng" là lời tri ân đối với những đóng góp, sự hy sinh to lớn của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng trẻ tuổi, từng bị thực dân Pháp bắt giam trong Nhà tù Hỏa Lò", đại diện Ban quản lý di tích Nhà tù Hoả Lò cho biết.

Nhà tù Hỏa Lò bất ngờ thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày nhờ “sản phẩm” du lịch mới lạ - Ảnh 4.

Sau khi tham gia các hoạt động trải nghiệm của tour đêm, du khách còn được lưu lại những dòng cảm xúc của mình. Ảnh: NVCC.

Cho tới thời điểm này, tour tham quan này vẫn luôn thu hút các bạn trẻ, người lớn tuổi và các gia đình xếp hàng đặt vé. Sự đầu tư cả về phần nghe lẫn phần nhìn đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm khó quên. Những cảm xúc khi ấy được gói gọn trong những câu từ được ghi trên trang phản hồi.

Nhiều du khách đã không cầm được nước mắt khi tham gia chương trình trải nghiệm: "May quá! May là tour đêm. Nên chắc không ai thấy mình lén lau nước mắt bao nhiêu lần. Chắc không ai biết mình sụt sịt vì khóc. Cảm ơn tất cả vì chuyến hành trình văn hoá nhất mà mình được trải nghiệm…".

Hướng đi truyền thông mới mẻ, hình thức tham quan sáng tạo tại di tích Nhà tù Hỏa Lò

Những câu chuyện, sự kiện hay nhân vật lịch sử được đội ngũ truyền thông của di tích sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện, vừa mang tính thời sự, lại bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội. Điển hình có thể kể đến việc lồng ghép hóm hỉnh câu đố, lời bài hát, hình ảnh minh hoạ… với thông tin gắn liền với lịch sử tưởng chừng "vô cùng khô khan".

Đến nay, trang chủ "Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic" đã thu hút hơn 268.000 người theo dõi, nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác và chia sẻ mỗi ngày. Ngoài Facebook, Ban quản lý của di tích còn chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Spotify… bằng những "chuyến du hành thời gian".

Năm 2019, Nhà tù Hoả Lò đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ du khách. Với thiết bị này, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử theo cách riêng của mình. Các thông tin liên quan đến hiện vật đều được truyền tải qua chính lời kể của những người tù chính trị về cuộc sống khó khăn trong tù, tình đồng chí, đồng đội hay lần vượt ngục nguy hiểm…

Nhà tù Hỏa Lò bất ngờ thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày nhờ “sản phẩm” du lịch mới lạ - Ảnh 5.

Khán giả chăm chú theo dõi từng hoạt cảnh trong chương trình "Đêm Thiêng liêng". Ảnh: NVCC.

Biết đến những chương trình tham quan mới của di tích Nhà tù Hỏa lò qua mạng xã hội, Phương Thảo tranh thủ cùng bạn đến tham quan di tích vào cuối tuần. Cô sinh viên năm 2, Trường Đại học Giao thông Vận tải bày tỏ: "Tham quan di tích với sự hỗ trợ của hệ thống thuyết minh tự động mình cảm nhận rõ nét nhất tinh thần vượt lên gian khổ, ngọn lửa đấu tranh bền bỉ của các chiến sĩ trong chốn lao tù khắc nghiệt".

Ngoài ra, du khách có thể tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò trên hai nền tảng Spotify và Apple Podcasts. Tại đây, 3 chương trình trưng bày trực tuyến mang tên "Thắp lửa yêu thương", "Sắt – Son", "Lời thề quyết tử" được truyền tải qua giọng đọc cảm xúc khiến khán, thính giả dễ dàng tiếp cận câu chuyện lịch sử hơn.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem