Nhà văn Mạc Ngôn bị săn lùng ráo riết

Thứ bảy, ngày 03/11/2012 06:16 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau khi đoạt giải Nobel Văn học 2012 ngày 11.10 vừa qua, cụm từ “đã tìm thấy Mạc Ngôn chưa” được cho là câu hỏi thông dụng thay cho lời chào của cánh nhà báo Trung Quốc hiện nay.
Bình luận 0

Trong nhiều tuần trở lại đây, ở Trung Quốc đã mở ra một cuộc săn lùng thực sự với nhà văn Mạc Ngôn, người vừa đoạt giải Nobel năm nay về văn học và hiện đang tạm tránh không tiếp xúc với đội quân đông đảo của báo giới và người hâm mộ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 2.11 bình luận: "giữa cánh nhà báo và các quan sát viên chuyên về văn hóa, bây giờ có câu hỏi thông dụng thay cho lời chào: “Tìm thấy Mạc Ngôn chưa?”. Sau quyết định trao giải Nobel cho nhà văn Trung Quốc này, thành phố nhỏ Cao Mật ở tỉnh Sơn Đông, nơi Mạc Ngôn sinh sống cùng gia đình, lập tức tràn ngập các đại diện truyền thông Trung Quốc và nước ngoài, ai cũng cố tìm mọi cách tiếp xúc với nhà văn để thực hiện cuộc phỏng vấn.

img
Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn, người vừa đoạt giải Nobel Văn học 2012.

Thời điểm hiện tại sự quan tâm của báo giới một lần nữa lại tập trung vào Cao Mật. Tại đó sẽ khai mạc Liên hoan Văn hóa "Cao lương đỏ" lần thứ III, tên gọi đặt theo nhan đề của một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Mạc Ngôn và từng được dựng thành phim cùng tên. Các nhà báo đoán rằng Mạc Ngôn chắc sẽ xuất hiện tại Liên hoan này để làm vui lòng đông đảo các vị khách dự Liên hoan.

"Trong khi các phương tiện truyền thông đại chúng và người sử dụng mạng internet đã hầu như phát cuồng vì săn lùng mong gặp Mạc Ngôn, thì một sự kiện thực sự nghiêm túc là trao giải Nobel Văn học cho ông lại đã bị giới truyền thông làm cho biến tướng.

Nhiều bài báo đã động chạm vào cả đời tư của nhà văn, bắt đầu từ kế hoạch dùng tiền thưởng mua nhà cho đến đào xới lại tuổi thơ nghèo khó của nhà văn, với chuyện một lần ông đã bị rơi xuống hố rác. Ít có ai đưa ra được những phân tích nghiêm túc về sáng tạo nghệ thuật của Mạc Ngôn. Chính những điều phiền toái này đã khiến nhà văn Mạc Ngôn tránh xa công chúng, sống xa gia đình, thậm chí ngôi nhà cũ của ông cũng trở thành “nạn nhân” của giới truyền thông khi mỗi ngày không biết có đến bao nhiêu lượt người ra vào.

img
Và bức tranh biếm họa về cảnh báo chí truy tìm nhà văn Mạc Ngôn đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu.

Người cha già 90 tuổi của nhà văn Mạc Ngôn cũng không có được giấc ngủ yên ổn, bởi ngôi nhà thường xuyên bị xáo trộn khi những đoàn nhà báo vào ra để tìm Mạc Ngôn phỏng vấn. Khi không gặp được Mạc Ngôn, giới báo chí lại quay ra phỏng vấn hết từng người trong gia đình ông. Người cha già của nhà văn đã phải trả lời hết lượt này đến lượt khác. Ông kể, có những lúc, khi bữa cơm trưa vừa dọn ra, cánh nhà báo đã đến xin phỏng vấn, họ đưa ra số lượng câu hỏi nhiều không kể xiết, khiến cả gia đình không có cả thời gian ăn trưa.

Tờ Thời báo Hoàn cầu bình luận: “Vinh quang văn học của Mạc Ngôn đã biến ông thành “người nổi tiếng” mà từ đó rất nhiều người lợi dụng để kinh doanh”.

Theo Globaltimes
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem