Nhạc sĩ Quốc Trung: Âm nhạc Việt thiếu cởi mở

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 14:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tối 28.11, Quốc Trung và Thanh Lam sẽ cùng xuất hiện trong show “Vọng nguyệt” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Anh đã chia sẻ với PV NTNN về chương trình này và công việc giám khảo tại Giải thưởng Video âm nhạc Việt.
Bình luận 0

Trong Chương trình Không gian âm nhạc số 3, nhạc sĩ và Thanh Lam đã cùng hai con biểu diễn và đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Vậy nhạc sĩ có định hướng cho các con theo con đường âm nhạc giống bố mẹ không?

- Hai cháu hiện đang học âm nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia, còn sau này có theo sự nghiệp âm nhạc hay không còn phụ thuộc vào tài năng, yếu tố khác nữa. Bởi tôi đã từng biết có nhiều em học xong mấy năm trong nhạc viện, sau khi ra trường lại bỏ đi làm một việc khác hoàn toàn, vì điều đó còn phụ thuộc vào chính bản thân các cháu, đôi khi còn phụ thuộc đam mê, tài năng, năng khiếu của từng người.

img
 

Nhạc sĩ là người trong nghề và lại đang là người phụ trách một bảng của Giải thưởng Video âm nhạc Việt 2011 (VMVC), nhạc sĩ nghĩ thế nào về video bài hát “Rắc rối” của ca sỹ Karik?

- Tôi xin nói thật là một trong những lý do âm nhạc Việt Nam chậm phát triển đó chính sự cởi mở trong quan niệm, nhìn nhận của mọi người. Tôi rất thích video bài hát của Karik. Tôi và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tìm và giới thiệu Karik đến với VMVC.

Tôi nghĩ không thể gọi video của Karik là “thảm hoạ”, bởi một bản nhạc rap luôn có ngôn ngữ riêng của thể loại âm nhạc đó, nhạc rap không thể như đọc thơ lãng mạn, hay nói những ẩn ý nhẹ nhàng ý tứ. Ý tưởng trong video của Karik, tôi thấy rất thú vị, và đã được đón nhận rất nhiều từ khán giả trẻ. Nên tôi nghĩ mình cần phải biết cởi mở hơn trong quan niệm nghệ thuật để có thể đáp ứng đòi hỏi cũng như nhu cầu của giới trẻ.

Nhạc sĩ có thể nói rõ hơn về sự cởi mở?

- Tôi nói đến cởi mở ở đây là cởi mở chính những người làm công tác âm nhạc, bởi chính những người nhạc sĩ cần phải là người đi tiên phong, để giới thiệu được nhiều tác phẩm đến với khán giả và từ đó khán giả mới có điều kiện làm quen, và có cách nhìn toàn diện hơn về âm nhạc.

Sự kết hợp giữa nhạc sĩ và nghệ sĩ piano Jazz người Đan Mạch gốc Việt nổi tiếng thế giới là Niels Lan Doky trong Chương trình hoà nhạc “Vọng nguyệt” sắp diễn ra có được cho là cởi mở?

- Chính xác, trong album Asian Session của nghệ sĩ piano Jazz Niels Lan Doky có hòa âm một bài hát Việt, đó là ca khúc “Một thoáng Tây Hồ”. Đây chính là sự kết hợp giữa nhạc jazz và nhạc dân ca đương đại Việt Nam. Trong âm nhạc điều đó được cho là cởi mở, và được gọi là world music.

Người nghệ sĩ có thể kết hợp giao hưởng với rock hoặc nhạc jazz kết hợp với dân gian, nhưng dù kết hợp thế nào, thì cái quan trọng là phải tạo nên được sự hài hòa không khiên cưỡng, và tạo cho người nghe nhiều cảm xúc mới đầy sáng tạo.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, người nhạc sĩ phải là người đi tiên phong, cởi mở trong âm nhạc, có như thế khán giả mới biết nhiều các tác phẩm cũng như được làm quen và có cái nhìn toàn diện hơn về âm nhạc.

Trong năm nay, nhạc sĩ đã 3 lần tái ngộ cùng ca sĩ Thanh Lam, liệu đó có phải là một dấu hiệu cho khởi đầu quay về của anh chị?

- Tôi với Thanh Lam bây giờ chỉ là những đồng nghiệp. Cả tôi và Thanh Lam đều đã có những khoảng trời riêng và hạnh phúc riêng, không thể là từ những hợp tác trong công việc lại suy ra là dẫn đến tình cảm.

Là một người bận rộn với quá nhiều dự án, những ngày nghỉ cuối năm tới đây, anh dự định sẽ làm gì?

- Với tôi, những ngày tết là những ngày rỗng nhất trong năm. Tết tôi thường thư dãn và nghỉ ngơi ở nhà và cũng không làm bất cứ việc gì liên quan đến công việc.

Xin cảm ơn anh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem