Các sân bay và khách sạn của Nhật Bản đang gặp khó khăn khi phải xử lý dòng khách du lịch nhập cảnh, sau khi biên giới đã mở cửa trở lại. Nguyên do bởi thiếu nhân lực sau thời gian đại dịch, không thể phục hồi để phù hợp với sự gia tăng của khách hàng.
All Nippon Airways đã mất 20% nhân viên mặt đất tại sân bay Haneda của Tokyo, do nhân viên nghỉ việc và việc tuyển dụng bị "đóng băng". Hiện tại vào những ngày bận rộn nhất, hãng hàng không triển khai khoảng 100 tiếp viên để giúp đỡ trên mặt đất bằng cách hướng dẫn hành khách qua sân bay.
Chịu trách nhiệm chính là các nhân viên mặt đất chịu trách nhiệm xử lý hành lý và các nhiệm vụ tương tự liên quan đến máy bay khởi hành và đến. Cả Haneda và Sân bay Quốc tế Narita gần Tokyo đều đã nhận được sự trợ giúp của nhân viên từ các sân bay khác. Sinh viên tốt nghiệp trường dạy nghề đã nhận được các lời mời làm việc nhanh chóng và gia nhập.
Liên đoàn Công nghiệp Hàng không Nhật Bản, bao gồm các công đoàn đại diện cho công nhân hàng không, đã thống kê được 45.310 người trong hàng ngũ của mình vào tháng 10, giảm 2.000 người so với năm ngoái.
Ngành du lịch cũng có sự suy giảm tương tự. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ và Truyền thông cho thấy, lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và giải trí đã thu hút 4,06 triệu lao động trên toàn quốc trong tháng 8, giảm 10% so với tháng 8 năm 2019.
Ngành công nghiệp khách sạn là ngành chịu tổn thất nặng nề nhất, với tổng số nhân viên giảm 20% xuống còn 510.000 nhân viên. Những xu hướng này đã buộc các nhà quản lý khách sạn phải đưa ra những quyết định khó khăn.
Takehiro Shiraishi, chủ tịch Kanucha Bay Resort, công ty điều hành một khách sạn và sân gôn ở thành phố Nago thuộc Okinawa, cho biết: "Chúng tôi không có đủ nhân lực để cung cấp tất cả khoảng 300 phòng của mình. Chúng tôi chỉ có thể quản lý khoảng 80% số lượng phòng."
Nguồn tin từ một khách sạn ở Tokyo cũng lên tiếng về vấn đề tương tự. "Chúng tôi đang thiếu nhân viên, đặc biệt là nhân viên dọn dẹp."
Đối với nhân viên khách sạn bán thời gian ở các khu vực đô thị lớn của Nhật Bản, mức lương trung bình theo giờ trong tháng 9 đã tăng 5,1% so với một năm trước đó lên 1.126 yên (7,61 USD), công ty nhân sự Recruit báo cáo. Phần trăm tăng vượt quá mức tăng lương 2,8% trên toàn quốc cho tất cả các công việc.
"Ngay cả khi chúng tôi tăng lương 30%, chúng tôi cũng không thể tuyển dụng thành công", một quản lý của một khách sạn ở Nikko, một thị trấn du lịch phía bắc Tokyo, cho biết. Khách sạn đã cho nghỉ việc trong thời kỳ đại dịch và hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên phục vụ trầm trọng khi công việc kinh doanh tăng lên.
Okinawa đã trải qua tình trạng thiếu xe hơi cho thuê vào mùa hè này, và sự thiếu hụt tương tự diễn ra ở những nơi khác trên khắp Nhật Bản.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thuê xe A-Car toàn Nhật Bản trong tháng 3, đội xe chở khách cho thuê của Okinawa đã giảm 22% so với cùng tháng năm 2019. Mức giảm là 2% ở Hokkaido và 4% ở khu vực xung quanh Hiroshima. Do dữ liệu bao gồm các phương tiện được sử dụng trong việc chia sẻ xe, người ta tin rằng tình trạng thiếu xe cho thuê thông thường vẫn còn sâu sắc hơn.
Orix Auto, công ty vận hành Orix Rent-A-Car, đang bổ sung xe vào đội xe của mình để đáp ứng nhu cầu cao hơn. Tuy nhiên, việc giao xe ô tô đã bị trì hoãn do tình trạng thiếu chất bán dẫn.
"Việc lập kế hoạch đã trở nên khó khăn," một người quản lý Orix Auto cho biết.
Nippon Rent-A-Car Service tạm thời giảm 20% đội xe và khoảng 10% số lượng địa điểm.
Ngành công nghiệp xe buýt thuê bao cũng phải đối mặt với những vấn đề đau đầu. Mặc dù tháng 10 đến tháng 12 là mùa cao điểm cho các chuyến đi học đến Okinawa, tỉnh vẫn thiếu 140 tài xế và 120 hướng dẫn viên, theo một cuộc khảo sát vào tháng 7 của các công ty thuộc Hiệp hội Xe buýt Okinawa.
Công ty Xe buýt du lịch Hokubu Kanko, đã được đặt trước hết trừ giữa tháng 12. "Việc thiếu hướng dẫn viên là đặc biệt nghiêm trọng. Có nhiều ngày, chúng tôi không thể đáp ứng các chuyến đi của khách hàng." - một đại diện của công ty cho biết.
Số lượng khách du lịch nước ngoài đã tăng lên kể từ khi Nhật Bản nới lỏng các hạn chế biên giới Covid-19 vào tháng 10. Palace Hotel Tokyo có tỷ lệ hoạt động trong tháng đó là 70%, gần đạt mức trước đại dịch. Khách sạn Okura Tokyo dự báo công suất phòng trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiroyuki Takahashi, chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản và Giám đốc điều hành của JTB, cơ quan du lịch hàng đầu của đất nước, cho biết: "Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu hơn dự đoán từ khắp nơi trên thế giới. Đồng yên yếu đang có tác động và chúng ta có thể sẽ thấy sự phục hồi sớm đối với các điều kiện trước Covid-19."
"Nếu các hãng hàng không nước ngoài mở rộng dịch vụ như thời kỳ trước Covid-19, Nhật Bản có thể không đáp ứng được", giám đốc điều hành của một hãng hàng không Nhật Bản cho biết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.