Nhật ký đêm trắng tìm người dưới những tảng đá khổng lồ

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 09:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đêm 1.4 với người dân Yên Thành là một đêm trắng. Tất cả đã thức, đã dồn hết sức có thể với hy vọng tìm được những nạn nhân của vụ sập núi kinh hoàng chưa từng có ở Nghệ An.
Bình luận 0

Mặc dù đêm đã buông xuống, thời tiết lạnh giá nhưng lực lượng cứu hộ vẫn quyết tâm tìm bằng được các thi thể còn nằm dưới những tảng đá khổng lồ.

Anh Nguyễn Bình, một chiến sĩ của bộ chỉ huy quân sự Nghệ An, cầm cuốc moi trong đám đất đá mà cần cẩu mới di chuyển xong, gạt mồ hôi: “Chúng tôi từ sáng đến giờ chẳng thiết ăn uống. Làm tạm bát mì tôm rồi ra hiện trường làm việc ngay. Thảm nạn tang thương quá. Chúng tôi nỗ lực cố gắng để tìm kiếm những người còn mắc kẹt. Hy vọng sống của họ rất mong manh vì tảng đá hàng ngàn tấn sập xuống. Nhưng, nhiều người vẫn hy vọng”.

img

Hy vọng đó được nhân lên khi có một người dân kêu lên: “Tôi nghe thấy tiếng điện thoại dưới tảng đá này".

Đội cứu hộ lập tức tập trung đến tìm kiếm. Sau hai tiếng đồng hồ tìm kiếm vẫn không có kết quả. Ai cũng buồn, nhưng đó cũng là hy vọng cho mọi người. Ừ, biết đâu tiếng điện thoại ấy là có thật. Dưới tảng đá hàng ngàn tấn kia biết đâu còn những khoảng trống sẽ là chỗ nương tựa cho những nạn nhân.

Ngày 1.4, 23h30: Tiếng ầm ào của máy phát điện công suất lớn, của hàng chục chiếc máy cẩu, máy xúc, máy khoan, máy cắt cùng với hàng ngàn người tại hiện trường nhưng vẫn không át được tiếng khóc cộng hưởng ai oán của thân nhân 13 nạn nhân tử nạn ở xóm Hợp Thành (xã Nam Thành). Có người còn chạy ra mỏ đá gào góc gọi tên cha, tên chồng, tên con làm ai cũng ngậm ngùi rơi nước mắt

Trước đó 19h30, lực lượng chức năng đã tìm kiếm thêm được thi thể hai nạn nhân xấu số là Ngô Thị Tuyên (xã Liên Thành) và Nguyễn Sỹ Trọng (xã Trung Thành) nâng tổng số người chết lên 16 người.

Từ 19h30 đến 23h với những nỗ lực tìm kiếm của đội cứu hộ kết hợp với chó nghiệp vụ nhưng vẫn không tìm thấy thi thể hai nạn nhân là hai anh em Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ.

Lực lượng cứu hộ đã quyết định đo đạc lại toàn bộ hiện trường để xác định khối lượng đất đá, lập kế hoạch chi tiết để tiếp tục nổ mìn phá đá.

img

0h, sau những tiếng mìn nổ, lực lượng cứu hộ lại tiếp tục cuộc tìm kiếm. Lãnh đạo UBND huyện Yên Thành và UBND tỉnh Nghệ An vẫn bám sát hiện trường chỉ đạo đội cứu hộ. Tất cả không ai ngủ. Vẫn căng mình tập trung để đào bới, tìm kiếm.

4h30 sáng 2.4, người nhà gọi vào điện thoại của nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng và thấy vẫn đổ chuông. Hy vọng lại được nhen lên. Tất cả các phương tiện cứu hộ được huy động...

5h30, trời sáng hẳn, hừng đông lên đỏ ối. Tiếng khóc thê lương của thân nhân 13 gia đình xóm Hợp Thành và tiếng trống tang não nùng náo động cả vùng quê.

img

6h30, những thân nhân của người mất tích chỉ còn biết hướng mắt mình vào khu vực đào bới. Những tia hy vọng trong mắt họ dần dần nhường chỗ cho sự mỏi mòn chờ đợi, chấp nhận một định mệnh. Người em gái của Nguyễn Thọ Hoàng xỉu mấy lần trong lán trại của trung tâm cứu hộ bộ phận y tế, phòng dịch.

7h30, đội cứu hộ đã tìm được 3 cẳng chân, và một phần thi thể của hai nạn nhân.

Tiếng khóc đau đớn của thân nhân lại xé bầu trời.

9h10, đội tìm kiếm vẫn không ngừng công việc của mình...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem