Nhật tăng cường máy bay E2C để giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Thứ hai, ngày 21/04/2014 11:04 AM (GMT+7)
Ngày 20.4 vừa qua, Nhật Bản đã chính thức đưa vào hoạt động biên đội giám sát cảnh giới bay thứ 2 nhằm tăng cường giám sát khu vực quần đảo Điếu Ngư.
Bình luận 0
Đài Tiếng nói Trung Quốc đưa tin, nhằm tăng cường mạng lưới cảnh giới giám sát tại các hòn đảo phía tây nam, thiết lập chế độ giám sát không phận của nước mình, Nhật Bản đã chính thức đưa vào hoạt động biên đội giám sát cảnh giới bay thứ 2 nhằm tăng cường giám sát khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 20.4 vừa qua.

img
Ảnh minh họa

Nhật Bản cũng chính thức thành lập biên đội giám sát cảnh giới bay thứ 2, mục đích nhằm tăng cường giám sát các máy bay chiến đấu do thám của Trung Quốc gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Biên đội này chủ yếu gồm 4 máy bay cảnh báo sớm E2C hợp thành.

Do những máy bay cảnh báo sớm E2C của Nhật Bản đã được sử dụng gần 30 năm nên các thiết bị đã lạc hậu, chính vì vậy, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng đang có kế hoạch nâng cấp các thiết bị của máy bay cảnh báo sớm này.

Trong khoản ngân sách quốc phòng của Nhật Bản trong năm 2014 cũng đã đề cập tới việc thành lập biên đội bay giám sát cảnh giới này. Cụ thể nước này sẽ dành khoảng 78 triệu USD để mua các thiết bị chuyên dụng. Theo nhận định của các chuyên gia thì đặc điểm của máy bay cảnh báo sớm có thể bù đắp những “góc chết” của các loại radar trên bờ hiện đang sử dụng của Nhật Bản.

Rõ ràng rằng, việc thành lập biên đội cảnh giới giám sát là nhằm tăng cường mạng lưới giám sát các khu vực quần đảo phía tây nam của lãnh thổ Nhật Bản. Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, máy bay cảnh báo sớm E2C vốn là tiêm kích hạm, do vậy nó không chỉ đóng vai trò là máy bay cảnh giới mà nó còn có thể đóng vai trò điều kiển hoặc khống chế các máy bay chiến đấu khác.

Như vậy, một mặt những chiếc máy bay E2C có thể đảm nhiệm nhiệm vụ giám sát cảnh giới khu vực đảm trách, một mặt nó còn có thể tiến hành áp chế đối với các máy bay khác xuất hiện trong không phận của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ngày 20.4 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức lễ khởi công trạm giám sát radar trên đảo Okinawa. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã tham dự lễ khởi công này. Theo kế hoạch thì Nhật Bản sẽ bố trí thêm 100 quân đồn trú ở Yonaguni và triển khai bố trí các radar để giám sát 24 giờ liên tục.

Đảo Yonaguni là lãnh thổ phía tây nam của Nhật Bản, chỉ có 1.700 cư dân, nhưng hòn đảo này chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng khoảng 150 km, còn cách đảo Đài Loan chỉ khoảng 110 km. Nếu như những chiếc máy bay chiến đấu F- 16 cất cánh từ đây, sau một vài phút nó có thể tiếp cận vùng biển Đài Loan gần tuyến đường mà hạm đội hải quân của Trung Quốc đi ra khu vực biển Thái Bình Dương.
Bạch Dương (theo Sina) (Bạch Dương (theo Sina))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem