Nhảy hip hop trên nền nhạc... ca trù

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Milky Way là nhóm nhảy được khán giả yêu thích với những pha thực hiện các động tác khó đầy chuyên nghiệp. Dự án mới nhất của nhóm là đưa ca trù vào trong hiphop.
Bình luận 0

Có một không hai

Hình dung những gì mà nhóm nhảy Milky Way sắp thực hiện, đặc biệt là nếu không ở trong nghề hẳn sẽ thấy rất khó hiểu. Ai cũng biết rằng âm nhạc cổ truyền bao gồm các bộ môn nghệ thuật truyền thống trong khi hiphop lại là thể loại âm nhạc Tây phương mới du nhập vào nước ta chưa lâu.

Vậy dựa vào đâu mà những người trẻ, đặc biệt là những người nhảy hiphop lại muốn đưa ra sự kết hợp độc đáo nhưng cũng có phần … "cổ quái" này ? Câu trả lời bắt đầu từ ý tưởng của Vũ Tùng Phương - Trưởng nhóm nhảy Milky Way.

img
Một buổi tập của nhóm ở công viên Lý Thái Tổ.

Sinh ra và lớn lớn trong gia đình đầy ắp tình yêu nghệ thuật, từ nhỏ cậu bé Phương đã được thừa hưởng niềm đam mê nghệ thuật sâu sắc. Cho đến khi đã theo tập rồi trở thành nghệ sĩ nhảy hiphop chuyên nghiệp, Phương vẫn mang trong mình nỗi trăn trở về một nền văn hoá cổ truyền dân tộc đang đứng trước sự xói mòn bởi sự xâm lấn mạnh mẽ của các loại hình văn hoá nghệ thuật hiện đại khác.

Tình yêu âm nhạc truyền thống dân tộc cùng với mong muốn làm sao để mọi người, đặc biệt là thế hệ người lớn tuổi có cái nhìn tích cực hơn đối với hiphop đã là động lực để Phương đưa ra ý tưởng đầy táo bạo, đem ca trù Việt Nam làm nền cho các bài nhảy hiphop.

Phương tâm sự: "Việc kết hợp hiphop với ca trù thành công hy vọng sẽ trở thành cầu nối giữa hai thế hệ những người lớn tuổi và những người trẻ. Người lớn tuổi yêu âm nhạc cổ truyền, đặc biệt là ca trù khi xem sẽ thực sự hiểu hơn về thể loại hiphop, đặc biệt là những người nhảy hiphop, rằng đây hoàn toàn là một môn nghệ thuật lành mạnh.

Ngược lại, thông qua các bài nhảy hiphop trên nền âm nhạc cổ truyền, thế hệ trẻ sẽ hiểu biết nhiều hơn về các loại hình nghệ thuật dân gian, để rồi góp phần chung tay bảo vệ nền văn hoá truyền thống".

Để không thành "hổ lốn"

Sự kết hợp vốn đã khó hiểu nói trên càng trở nên khó khăn hơn nữa khi mà giữa hai thể loại có nhiều sự đối lập trong âm điệu, cách biểu đạt và cả tiết tấu. Thật vậy, âm nhạc cổ truyền vốn mang âm hưởng dân gian sâu lắng nên cách thể hiện hết sức nhẹ nhàng, uyển chuyển trong khi hiphop lại là thể loại nhạc sôi động, tiết tấu nhanh, đòi hỏi các động tác phải dứt khoát, mạnh mẽ.

Nhóm Milky Way thành lập năm 2008 gồm 6 thành viên. Nhóm đã giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước: Giải 3 Chung kết Quốc gia Bước nhảy Xì tin 2008; Giải Nhất Showcase Real Warrior 2009; Giải Nhất Showcase Yamaha Dancing Cup...

Vì vậy, để thực hiện các bài nhảy, tạm gọi là hiphop - ca trù này, nhóm của Phương phải làm việc thực sự nghiêm túc với các nhạc sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực âm nhạc truyền thống. Các thành viên phải lĩnh hội được tinh thần, ý nghĩa của bài hát. Sau đó, dựa trên ca từ của bài, người nhảy sẽ sáng tạo ra các động tác, điệu nhảy sao cho phù hợp nhằm chuyển tải được nội dung tới người xem.

Nhóm trưởng Phương cho biết ranh giới giữa sự độc đáo, thú vị và sự phản cảm là hết sức mong manh, chỉ cần vượt qua giới hạn này, sản phẩm "có một không hai" đầy táo bạo sẽ trở thành "mớ hổ lốn hai trong một" không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc. Điều mà Milky Way đang cố gắng đó là dung hoà được những mặt đối lập của hai thể loại nói trên để có được sự kết hợp thật là nhuần nhuyễn nhưng cũng phải phù hợp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem