Nhiều diêm dân cay đắng tính chuyện bỏ nghề

Thứ hai, ngày 18/07/2011 11:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ bao đời nay, diêm dân hai xã Hải Lộc, Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) coi nghề muối phơi cát là nghề kiếm sống. Vậy mà giờ đây nhiều diêm dân đang tính bỏ nghề.
Bình luận 0

Bà Bùi Thị Chiến (45 tuổi), thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc buồn rầu, kể: "Gia đình tôi có 3 mẹ con, với 600m2 ruộng làm muối, làm việc cật lực cả ngày cũng chỉ được 30- 40kg muối/ngày. Đang chính vụ mà giá muối lại rớt thảm hại, chỉ còn 800đồng/kg. Cứ đà này, chắc chẳng ai theo được nghề muối nữa".

Còn bà Nguyễn Thị Thắm (47 tuổi) cùng thôn Lộc Tiên, cho biết: Gia đình bà có 4 khẩu, chồng và đứa con trai lớn đang đi làm thuê cho các chủ nuôi ngao. Còn bà với con thứ 2 làm 800m2 ruộng muối. "Giá muối những năm trước còn bán được 1.400 đồng/kg, thời điểm cao nhất lên tới 2.000 đồng/kg, diêm dân ai cũng mừng vì có thu nhập. Nhưng giờ chỉ còn 800 đồng/kg, bình quân mỗi ngày hai mẹ con tôi làm việc cật lực chỉ thu được 30.000 đồng"- bà Thắm tâm sự.

img
Giá muối ngày càng giảm, diêm dân ở xã Hòa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hùng -Chủ nhiệm HTX Hải Lộc, cho biết: Xã có 726 hộ, gồm 4.050 nhân khẩu sống bằng nghề muối. Trong đó, số lao động chính là 1.650 người, với tổng diện tích đồng muối là 103ha. Mỗi năm, sản lượng muối đạt 5.500-6.000 tấn muối. "Chúng tôi không hiểu sao giá gạo, dầu, thịt cá, rau xanh… ngày càng cao mà giá muối lại ngày càng tụt như hiện nay. Chúng tôi tính bình quân thu nhập của người làm muối mỗi tháng chỉ được 120.000 đồng/khẩu. Vậy nên, bà con không còn mặn mà với nghề nữa"- ông Hùng chia sẻ.

Theo khảo sát, ngay tại địa bàn Thanh Hoá, người tiêu dùng vẫn phải mua với giá 4.000-4.500 đồng/kg muối; giá muối gia vị cũng khoảng 4.000 đồng/gói 250g… Như vậy, giá muối bán tại ruộng và giá muối đến tay người tiêu dùng chênh lệch gấp 5 lần.

Ông Nguyễn Văn Huân- Chủ nhiệm HTX muối Tam Hòa (xã Hòa Lộc), bộc bạch: Năm 2008, Công ty muối Thanh Hóa đầu tư hệ thống sản xuất muối sạch cho Hòa Lộc và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với HTX. Thời gian đó, bà con hăng hái sản xuất muối sạch để cung cấp cho công ty, vì giá muối cũng khá cao. Thế nhưng, chỉ một năm sau công ty phá hợp đồng. Từ năm 2010 đến nay, diêm dân sản xuất muối tự lo đầu ra cho sản phẩm. Do đó, giá muối ngày càng tụt thê thảm.

Ông Nguyễn Đình Bình - Giám đốc Công ty cổ phần Muối Thanh Hóa, cho biết: Bình quân mỗi năm công ty thu mua khoảng 14.000 tấn muối, năm cao nhất có thể lên đến 20.000 tấn. Nhưng, hiện nay công ty chủ yếu mua muối ở Nghệ An và các tỉnh phía Nam.

"Giá muối sạch ở các tỉnh phía Nam là 1.150 đồng/kg (tính cả chi phí vận chuyển về công ty). Trong khi giá muối sạch ở Thanh Hóa lại có giá 1.700 đồng/kg. Hơn nữa, chất lượng muối trong tỉnh kém nhiều so với muối ở các tỉnh nói trên. Vậy nên, bên nào có lợi thì chúng tôi làm"- ông Bình nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem